Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài 22: Hệ thống truyền lực SVIP
I. CẤU TẠO HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC
Cấu tạo chung của hệ thống truyền lực bao gồm các bộ phận chính:
1. Li hợp | 4. Truyền lực chính và bộ vi sai |
2. Hộp số | 5. Bán trục |
3. Trục các đăng |
|
1. Li hợp
a. Nhiệm vụ
Là bộ phận đầu tiên của hệ thống truyền lực, có nhiệm vụ:
- Ngắt tạm thời dòng truyền mô men đến hộp số để có thể dừng xe hoặc chuyển số.
- Nối êm dịu dòng truyền mô men đến hộp số.
Chú thích:
1. Bánh đà động cơ | 4. Lò xo ép |
2. Đĩa ma sát | 5. Trục li hợp |
3. Đĩa ép | 6. Vòng bi tì |
b. Cấu tạo
- Li hợp sử dụng trên các loại ô tô có nhiều loại khác nhau.
- Loại li hợp ma sát khô một đĩa thường đóng được sử dụng phổ biến trên ô tô con:
+ Đĩa ma sát (2) được lắp trên trục li hợp (5).
+ Đĩa ma sát nằm giữa bánh đà động cơ (1) và đĩa ép (3).
+ Đĩa ma sát luôn quay cùng với trục li hợp (5).
+ Đĩa ma sát có khả năng di chuyển trượt dọc trục.
c. Nguyên lí hoạt động
- Khi hoạt động ở trạng thái bình thường (li hợp đóng):
+ Đĩa ma sát được kẹp chặt giữa bánh đà và đĩa ép.
+ Truyền mô men từ động cơ qua trục li hợp đến hộp số.
- Đĩa ma sát bị mài mòn:
+ Theo thời gian, đĩa ma sát mỏng dần, làm giảm khả năng truyền mô men.
- Thiết kế cơ cấu điều chỉnh hành trình của bàn đạp trong bộ phận dẫn động điều khiển.
=> Để đảm bảo khả năng truyền mô men của li hợp.
- Bộ trợ lực:
+ Giảm lực tác động lên bàn đạp, giúp người lái điều khiển dễ dàng và nhẹ nhàng.
Câu hỏi:
@205494544390@
@205494545336@
2. Hộp số
a. Nhiệm vụ
- Nối hoặc ngắt (lâu dài) dòng truyền mô men từ động cơ đến các bánh xe chủ động.
Chú thích:
1. Trục sơ cấp | 6. Trục thứ cấp |
2. Bánh răng trên trục sơ cấp | 7. Bánh răng trên trục thứ cấp |
3. Trục trung gian | 8. Bánh răng số lùi |
4. Bánh răng trên trục trung gian | 9. Cần số |
5. Bánh răng trung gian số lùi |
|
- Thay đổi tỉ số truyền của hệ thống truyền lực.
- Đổi chiều mô men chủ động đến bánh xe để ô tô có thể chuyển động lùi.
b. Cấu tạo
- Hộp số thường gồm ba trục:
+ Trục sơ cấp có bánh răng (2) luôn ăn khớp với một bánh răng (4) gắn liền với trục trung gian.
+ Trục thứ cấp được lắp tựa vào lỗ tròn trong lòng bánh răng (2).
- Hộp số thường phổ biến trên ô tô con:
+ Loại hộp số hai trục.
+ Không có trục trung gian.
- Hộp số tự động sử dụng các bộ bánh răng thường xuyên ăn khớp để tạo ra các tỉ số truyền khác nhau và có cần số.
c. Nguyên lí làm việc
- Khi sang số tiến:
+ Người lái ngắt li hợp, sau đó di chuyển cần số (9) để nối trục thứ cấp với bánh răng (7).
- Truyền mô men:
+ Mô men từ trục sơ cấp được truyền sang trục thứ cấp với một tỉ số truyền nhất định.
- Khi vào số lùi:
+ Cần số được gạt đến vị trí số lùi, làm bánh răng trung gian số lùi ăn khớp cùng lúc với bánh răng (4) và bánh răng số lùi (8).
=> Trục thứ cấp quay ngược chiều với trục sơ cấp.
3. Truyền lực chính và bộ vi sai
a. Nhiệm vụ
- Nhận mô men từ hộp số, điều chỉnh độ lớn và thay đổi hướng quay (nếu cần).
- Bộ vi sai:
+ Phân phối mô men tới các bánh xe chủ động.
+ Cho phép các bánh xe quay với tốc độ góc khác nhau.
b. Cấu tạo
- Chú thích:
1. Bánh răng chủ động truyền lực chính | 4. Bánh răng hành tinh |
2. Bánh răng bị động truyền lực chính | 5. Bán trục |
3. Các bánh răng bán trục |
- Bộ truyền lực chính thường được thiết kế chế tạo chung với bộ vi sai thành một cụm ở trong cầu chủ động, gồm:
+ Bánh răng chủ động.
+ Bánh răng bị động.
=> Tạo tỉ số truyền lực chính.
- Bộ vi sai phổ biến là loại bộ vi sai bánh răng côn.
- Các bánh răng hành tinh lắp quay trơn trên trục gắn liền với bộ vi sai.
c. Nguyên lí làm việc
- Khi xe vào đường vòng, các bánh răng hành tinh có thể tự quay quanh mình.
- Các bánh răng nối đến các bánh xe chủ động qua các bán trục.
Câu hỏi:
@205494570586@
II. SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG
- Khi vận hành li hợp cần mở và đóng nhanh chóng và dứt khoát.
- Khi khởi hành, cần chuyển số từ từ, êm dịu khi khởi hành xe.
- Trên cần chuyển số có kí hiệu các vị trí tay số.
- Kiểm tra vị trí cần chuyển số trước khi khởi động động cơ.
=> Đảm bảo hộp số đang ở vị trí trung gian.
- Nếu gặp khó khăn khi chuyển số hoặc nghe tiếng ồn lạ, nên mang xe đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra, sửa chữa.
- Kiểm tra và bảo dưỡng định kì cả hệ thống truyền lực và các bộ phận khác của xe.
Câu hỏi:
@205494571464@
@205494572227@
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây