Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo SVIP
I. BÁNH XE Ô TÔ
* Bánh xe ô tô giúp đỡ trọng lượng và tiếp nhận lực từ mặt đường.
Bánh xe ô tô
* Cấu tạo của bánh xe gồm:
- Vành:
+ Ô tô con: chế tạo bằng hợp kim nhôm liền với đĩa thành một khối.
+ Ô tô tải và ô tô chở khách: chế tạo rời bằng thép và được hàn với đĩa thành một khối.
- Lốp được chế tạo từ cao su, cấu tạo gồm:
+ Lớp hoa lốp.
+ Lớp lót bảo vệ.
+ Các lớp sợi mành.
+ Lớp lót trong.
+ Lớp thành bên.
+ Tanh lốp.
+ Đệm tanh lốp.
- Van khí:
+ Điều chỉnh áp suất khí nén trong không gian giữa lốp và vành, giúp giữ lốp cố định trên vành.
Câu hỏi:
@205203048967@
@205203049236@
@205203050948@
II. HỆ THỐNG TREO
1. Nhiệm vụ
- Tác dụng giảm lực va đập giữa bánh xe và mặt đường, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
- Phân loại thành hai loại chính:
+ Hệ thống treo độc lập (thường gặp trên ô tô con).
Hệ thống treo độc lập
+ Hệ thống treo phụ thuộc (thường gặp trên ô tô tải).
Hệ thống treo phụ thuộc
2. Cấu tạo
Hệ thống treo
Bộ phận của hệ thống treo
Gồm 3 bộ phận chính:
- Bộ phận đàn hồi nối đàn hồi bánh xe với thân xe gồm:
+ Lò xo xoắn.
+ Nhíp lá.
+ Bóng khí nén.
- Bộ phận giảm chấn:
+ Tạo lực cản để ngăn chặn sự dịch chuyển của bánh xe, giúp giảm dao động giữa bánh xe và thân xe.
- Bộ phận liên kết:
+ Gồm các thanh đòn và khớp nối, truyền lực phản hồi từ mặt đường lên thân xe.
3. Nguyên lí hoạt động
- Bộ phận đàn hồi:
+ Kết nối bánh xe và thân xe.
=> Giúp giảm thiểu lực va đập truyền lên thân xe khi di chuyển trên mặt đường gồ ghề.
- Bộ phận giảm chấn:
+ Tạo ra lực cản và dập tắt nhanh chóng dao động, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
Câu hỏi:
@205203075525@
@205203099206@
III. SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG
- Cần kiểm tra và bảo dưỡng định kì hệ thống treo ô tô.
- Theo dõi và duy trì áp suất lốp xe thường xuyên.
- Thay lốp mới khi lốp cũ mòn, đảm bảo kích thước và các chỉ số phù hợp.
- Đảo vị trí các lốp sau mỗi khoảng 10 000 km để đảm bảo mòn đều.
Cách đảo ví trí lốp thường áp dụng
- Khi lốp mòn không đều, cần kiểm tra và điều chỉnh góc đặt của bánh xe.
Câu hỏi:
@205203100666@
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây