Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Quan hệ phụ thuộc SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Quan hệ phụ thuộc
Ví dụ: Một vòi nước chảy vào bể, sau mỗi phút đều tạo thành một cột nước có chiều cao 4 cm. Bảng dưới đây cho biết mối liên hệ giữa thời gian nước chảy và chiều cao cột nước:
Thời gian nước chảy |
1 phút | 2 phút | 3 phút | 4 phút |
Chiều cao cột nước |
4 cm | 8 cm | 12 cm | 16 cm |
Nhận xét:
Lượng nước chảy vào bể trong 1 phút là như nhau (đều tạo thành một cột nước có chiều cao là 4 cm).
Khi thời gian gấp lên (giảm đi) bao nhiêu lần thì lượng nước chảy vào bể cũng gấp lên (giảm đi) bấy nhiêu lần.
Cho a = 4, b = 3. Tỉ số của b và a là
Gấp 8 cái kẹo lên 5 lần được cái kẹo.
Giảm 20 quyển vở đi 5 lần được quyển vở.
Thời gian nước chảy |
1 phút | 2 phút | 3 phút | 4 phút |
Chiều cao cột nước |
4 cm | 8 cm | 12 cm | 16 cm |
Nếu thời gian nước chảy gấp lên 3 lần thì chiều cao cột nước lần.
Số can mật ong | 2 | 4 | 8 |
Số lít mật ong | 6 | 12 | 24 |
Khi số can mật ong tăng lên 4 lần thì số lít mật ong tăng lên lần.
Số can mật ong | 2 | 4 | 8 |
Số lít mật ong | 6 | 12 | 24 |
Khi số can mật ong giảm đi 2 lần thì số lít mật ong giảm đi lần.
Khi số can mật ong gấp lên (giảm đi) bao nhiêu lần thì số lít mật ong cũng () bấy nhiêu lần.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các con đã quay trở lại
- với khóa học Toán lớp 5 của trang web
- olamer.vn. Trước khi đến với bài giảng
- ngày hôm nay thì cô trò mình sẽ cùng
- chơi một trò chơi có tên là Hỏi nhanh
- đáp gọn. Cô có một số câu hỏi để giúp
- các con nhớ lại một số kiến thức cũ đã
- được học ở lớp 4. Ngay bây giờ chúng
- mình sẽ cùng bắt đầu trả lời các câu hỏi
- nhé. Cô chúc mừng các con. Như vậy,
- chúng mình vừa ôn lại một số kiến thức
- có liên quan tới bài ngày hôm nay. Ngày
- hôm nay cô Huyền sẽ cùng với các con tìm
- hiểu như thế nào là quan hệ phụ thuộc.
- Chúng mình cùng quan sát tình huống ở
- phần khám phá như sau.
- Ở đây chúng mình thấy rằng bạn nam đang
- bơm nước vào bể. Bạn nữ thì nói rằng
- lượng nước càng nhiều nếu thời gian bơm
- nước càng lâu. Lượng nước vào trong bể
- sẽ phụ thuộc vào thời gian bơm nước. Như
- vậy chúng ta có mối quan hệ giữa lượng
- nước trong bể và thời gian bơm. Ngay sau
- đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ
- giữa lượng nước trong bể và thời gian
- bơm nước để từ đó tìm ra một cách nữa để
- giải các bài toán liên quan tới rút về
- đơn vị. Cô có ví dụ như
- sau. Một vòi nước chảy vào bể sau mỗi
- phút đều tạo thành một cột nước có chiều
- cao là 4 cm. Bảng dưới đây cho biết mối
- liên hệ giữa thời gian nước chảy và
- chiều cao cột nước. Chúng mình có bảng
- như thế
- này. Nếu thời gian nước chảy là 1 phút
- thì chiều cao cột nước là 4 cm. Nếu thời
- gian nước chảy là 2 phút thì chiều cao
- cột nước là 8 cm. Tương tự với 3 phút, 4
- phút, chúng mình quan sát thì sẽ thấy
- nếu như thời gian nước chảy tăng từ 1
- phút lên 2 phút, tức là gấp hai lần, thì
- chiều cao của nước cũng sẽ tăng lên hai
- lần. 1 x 2 = 2, 4 x 2 = 8. Tương tự như
- thế, nếu như thời gian nước chảy mà tăng
- lên ba lần thì chúng mình sẽ thấy chiều
- cao cột nước như thế nào?
- À đúng rồi, chiều cao cột nước khi đó
- cũng tăng lên ba lần. Tương tự, nếu như
- thời gian nước chảy mà tăng lên bốn lần
- thì chiều cao cột nước cũng sẽ tăng lên
- bốn lần. Ngược lại, nếu như thời gian
- nước chảy mà giảm hai lần, tức là từ 4
- phút xuống còn có 2 phút, thì chúng mình
- thấy chiều cao cột nước cũng giảm xuống
- hai lần, từ 16 cm xuống còn 8 cm. Vậy
- thì từ đây chúng mình sẽ có nhận xét như
- sau.
- Lượng nước chảy vào bể trong 1 phút là
- như nhau, đều tạo thành một cột nước có
- chiều cao là 4 cm. Thế thì chúng ta có
- nhận xét quan trọng đó là khi thời gian
- gấp lên hoặc giảm đi bao nhiêu lần thì
- lượng nước chảy vào bể cũng gấp lên hoặc
- giảm đi bấy nhiêu lần. Đây chính là nhận
- xét về mối quan hệ phụ thuộc giữa thời
- gian nước chảy và chiều cao cột nước.
- Chúng cùng gấp lên hoặc cùng giảm đi một
- số lần.
- Đó chính là mối quan hệ phụ thuộc giữa
- các đối tượng. Ngay bây giờ cô trò mình
- sẽ cùng làm bài tập để các con có thể
- hiểu hơn về quan hệ phụ
- thuộc. Quan sát bảng sau, chúng ta có số
- can mật ong là 2, 4 hoặc 8 thì sẽ có số
- lít mật ong tương ứng là 6, 12 hoặc 24.
- Câu hỏi đặt ra là khi số can mật ong
- tăng lên hai lần thì số lít mật ong tăng
- lên bao nhiêu lần? Chúng mình quan sát
- vào bảng khi số can mật ong tăng lên hai
- lần, nghĩa là từ 2 lên 4 thì số lít mật
- ong tăng từ 6 lên 12. Khi gấp số can lên
- hai lần là từ 4 thành 8 thì số lít mật
- ong cũng từ 12 thành 24. Vậy thì chúng
- ta thấy rằng khi số can mật ong tăng lên
- hai lần thì số lít mật ong cũng tăng lên
- hai lần. Vậy khi số can mật ong tăng lên
- bốn lần thì số lít mật ong tăng lên mấy
- lần?
- À đúng rồi. Khi đó số lít mật ong cũng
- tăng lên bốn lần. Tương tự khi số can
- mật ong giảm đi hai lần thì số lít mật
- ong giảm đi bao nhiêu
- lần? Đúng là như thế. Khi số can mật ong
- giảm đi hai lần thì số lít mật ong cũng
- sẽ giảm đi hai lần. Từ đây chúng ta sẽ
- có thể đưa ra nhận xét về mối quan hệ
- phụ thuộc giữa số can mật ong và số lít
- mật ong như thế
- nào? Cô chúc mừng các con. Khi số can
- mật ong gấp lên hoặc giảm đi bao nhiêu
- lần thì số lít mật ong cũng sẽ gấp lên
- hoặc giảm đi bấy nhiêu lần. Đây chính là
- mối quan hệ phụ thuộc giữa số căn mật
- ong và số lít mật ong.
- Như vậy ở bài giảng ngày hôm nay thì cô
- Huyền đã cùng với các con tìm hiểu về
- mối quan hệ phụ thuộc giữa các đối
- tượng. Hiểu rõ về mối quan hệ phụ thuộc
- sẽ giúp các con có thể tìm hiểu về bài
- toán liên quan tới quan hệ phụ thuộc mà
- chúng ta sẽ học ngay sau đây. Sau khi
- xem xong bài giảng, chúng mình hãy làm
- phần luyện tập để cùng cố kiến thức. Cô
- cảm ơn các con và hẹn gặp lại các con
- trong các bài giảng tiếp theo của olm.vn
- vn
- [âm nhạc]
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây