

LÊ THỊ TRÀ GIANG
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
P
hương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
Câu 2.
Luận đề của văn bản: Nghịch cảnh là môi trường thử thách, rèn luyện ý chí và nghị lực, từ đó giúp con người trưởng thành, thành công và đáng được khâm phục hơn so với những người thành công trong hoàn cảnh thuận lợi.
Câu 3.
Bằng chứng được tác giả sử dụng:
Dẫn câu thơ của Nguyễn Công Trứ: “Muốn đại thụ hãy ghìm cho lúng túng” để khẳng định vai trò của nghịch cảnh trong việc rèn luyện con người.
Dẫn lời một triết gia Đức: “Người lý tưởng là người khi bị định mạng thử thách, không những đã tỏ ra xuất chúng mà còn luôn luôn thích đương đầu với trở lực.”
Nêu ví dụ so sánh giữa người thành công nhờ vượt qua nghịch cảnh và người sinh ra trong hoàn cảnh thuận lợi, giàu có, dễ dàng thành công.
Nhận xét:
Những bằng chứng này vừa cụ thể, vừa phong phú: có trích dẫn văn học, tư tưởng triết học, lại có ví dụ thực tế đời thường. Điều đó giúp luận điểm của tác giả trở nên sâu sắc, thuyết phục và gần gũi với người đọc.
Câu 4.
Mục đích và nội dung:
Mục đích: Khuyến khích con người, đặc biệt là thanh niên, phải rèn luyện ý chí, nghị lực để lập thân, không ngại khó khăn, nghịch cảnh.
Nội dung: Văn bản nêu lên vai trò tích cực của nghịch cảnh trong việc hun đúc tinh thần, ý chí và sự thành công thực sự của con người; phê phán lối sống an nhàn, hưởng thụ mà không có sự phấn đấu.
Câu 5
Nhận xét cách lập luận của tác giả:
Tác giả lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Mở đầu bằng cách nêu vấn đề (vai trò của nghịch cảnh), sau đó dẫn chứng minh họa bằng thơ văn và triết lý, rồi đối chiếu giữa hai kiểu người để làm nổi bật quan điểm. Văn phong giàu cảm xúc, lời lẽ đanh thép và thuyết phục.