

Vũ Minh Hiếu
Giới thiệu về bản thân



































Tuyệt vời! Biến số là trái tim của rất nhiều trò chơi và chương trình trong Scratch (và trong lập trình nói chung). Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung:
1. Trò chơi "Đếm số lần nhấp chuột":
- Biến cần dùng: Một biến số có tên ví dụ như
Số lần nhấp
. - Cách hoạt động:
- Khi bắt đầu trò chơi, biến
Số lần nhấp
được đặt giá trị ban đầu là0
. - Mỗi khi người chơi nhấp chuột vào một đối tượng (ví dụ: một nút bấm trên màn hình), giá trị của biến
Số lần nhấp
sẽ tăng lên1
. - Chương trình có thể hiển thị giá trị hiện tại của biến này trên màn hình để người chơi biết họ đã nhấp chuột bao nhiêu lần.
- Khi đạt đến một số lần nhấp nhất định (ví dụ: 10 lần), trò chơi có thể kết thúc hoặc chuyển sang một giai đoạn khác.
- Khi bắt đầu trò chơi, biến
2. Trò chơi "Thu thập điểm":
- Biến cần dùng: Một biến số có tên ví dụ như
Điểm số
. - Cách hoạt động:
- Khi bắt đầu trò chơi, biến
Điểm số
được đặt giá trị là0
. - Khi nhân vật của người chơi tương tác với các đối tượng mang lại điểm (ví dụ: chạm vào đồng xu), giá trị của biến
Điểm số
sẽ tăng lên một lượng nhất định (ví dụ: tăng thêm10
). - Chương trình liên tục hiển thị giá trị của biến
Điểm số
để người chơi theo dõi thành tích của mình. - Khi đạt được một số điểm nhất định, người chơi có thể chiến thắng hoặc mở khóa các cấp độ mới.
- Khi bắt đầu trò chơi, biến
3. Chương trình "Đồng hồ đếm ngược":
- Biến cần dùng: Một biến số có tên ví dụ như
Thời gian còn lại
. - Cách hoạt động:
- Khi bắt đầu chương trình, biến
Thời gian còn lại
được đặt giá trị bằng tổng thời gian đếm ngược (ví dụ:30
giây). - Chương trình sử dụng một vòng lặp để liên tục giảm giá trị của biến
Thời gian còn lại
đi1
sau mỗi giây. - Giá trị hiện tại của biến
Thời gian còn lại
được hiển thị trên màn hình. - Khi biến
Thời gian còn lại
đạt đến0
, chương trình sẽ thực hiện một hành động nào đó (ví dụ: hiển thị thông báo "Hết giờ!").
- Khi bắt đầu chương trình, biến
4. Trò chơi "Mê cung":
- Biến cần dùng: Một biến số có tên ví dụ như
Vị trí X
vàVị trí Y
(hoặc có thể dùng một biến phức tạp hơn để lưu trữ tọa độ). - Cách hoạt động:
- Các biến
Vị trí X
vàVị trí Y
có thể được sử dụng để theo dõi vị trí hiện tại của nhân vật người chơi trong mê cung. - Khi người chơi di chuyển nhân vật (bằng các phím mũi tên chẳng hạn), giá trị của các biến này sẽ thay đổi tương ứng.
- Chương trình có thể sử dụng giá trị của các biến này để kiểm tra xem nhân vật có va chạm với tường của mê cung hay đã đến đích hay chưa.
- Các biến
5. Chương trình "Máy tính đơn giản":
- Biến cần dùng: Ít nhất hai biến số, ví dụ
Số thứ nhất
vàSố thứ hai
, và một biếnKết quả
. - Cách hoạt động:
- Người dùng nhập giá trị cho
Số thứ nhất
vàSố thứ hai
. - Chương trình thực hiện phép toán (ví dụ: cộng, trừ, nhân, chia) dựa trên lựa chọn của người dùng.
- Kết quả của phép toán được lưu trữ trong biến
Kết quả
và hiển thị cho người dùng.
- Người dùng nhập giá trị cho
Những ví dụ trên chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn ứng dụng của biến số trong Scratch. Bất kỳ trò chơi hoặc chương trình nào cần theo dõi trạng thái, lưu trữ thông tin thay đổi, hoặc điều khiển luồng hoạt động đều cần sử dụng đến biến số. Chúng là công cụ mạnh mẽ giúp chương trình trở nên linh hoạt và tương tác hơn!
Chào bạn! Trong Scratch, biến số là một khái niệm quan trọng để lưu trữ và quản lý dữ liệu. Tuy nhiên, biến được tạo từ nhóm lệnh Cảm biến và nhóm lệnh Các biến số có những khác biệt cơ bản sau:
Biến được tạo từ nhóm lệnh Các biến số:
- Mục đích: Được tạo ra một cách chủ động bởi người dùng để lưu trữ các giá trị số, chữ hoặc logic mà chương trình cần quản lý và thay đổi trong quá trình hoạt động.
- Tính linh hoạt: Người dùng có thể tự đặt tên biến, khởi tạo giá trị ban đầu, thay đổi giá trị theo ý muốn thông qua các khối lệnh trong nhóm Các biến số (ví dụ: "đặt [biến] thành...", "thay đổi [biến] một lượng...").
- Phạm vi sử dụng: Có thể là biến toàn cục (dùng cho tất cả các nhân vật và sân khấu) hoặc biến cục bộ (chỉ dùng cho một nhân vật cụ thể).
- Ví dụ: Biến để lưu điểm số trong trò chơi, biến đếm thời gian, biến lưu tên người chơi, biến kiểm tra trạng thái (đúng/sai).
Biến được tạo từ nhóm lệnh Cảm biến:
- Mục đích: Không được tạo ra trực tiếp bởi người dùng. Các khối lệnh cảm biến trả về các giá trị hiện tại mà Scratch "cảm nhận" được từ môi trường tương tác hoặc trạng thái của chương trình.
- Tính chất: Giá trị của các "biến" này thay đổi một cách tự động theo các sự kiện hoặc điều kiện bên ngoài hoặc bên trong chương trình. Người dùng không thể trực tiếp đặt giá trị cho chúng bằng các khối lệnh "đặt... thành...".
- Phạm vi sử dụng: Giá trị mà các khối cảm biến trả về thường mang tính cục bộ tại thời điểm "cảm nhận" và được sử dụng ngay trong các lệnh khác.
- Ví dụ:
- Khối "
khoảng cách đến [chuột]
" trả về khoảng cách hiện tại giữa nhân vật và con trỏ chuột. - Khối "
phím [dấu cách] được nhấn?
" trả về giá trị đúng hoặc sai tùy thuộc vào việc phím dấu cách có đang được nhấn hay không. - Khối "
vị trí x của [Sprite1]
" trả về tọa độ x hiện tại của nhân vật Sprite1. - Khối "
âm lượng
" trả về cường độ âm thanh hiện tại.
- Khối "
Tóm lại sự khác biệt chính:
Đặc điểm | Biến từ nhóm Các biến số | "Biến" từ nhóm Cảm biến |
---|---|---|
Tạo ra bởi | Người dùng | Hệ thống Scratch (kết quả cảm nhận) |
Mục đích | Lưu trữ và quản lý dữ liệu | Lấy thông tin trạng thái hiện tại |
Thay đổi giá trị | Chủ động bởi người dùng | Tự động theo sự kiện/trạng thái |
Tính linh hoạt | Cao | Hạn chế (chỉ đọc giá trị) |
Hiểu rõ sự khác biệt này sẽ giúp bạn sử dụng các loại "biến" một cách hiệu quả hơn trong các dự án Scratch của mình!
Chào bạn, để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, em luôn cố gắng thực hiện những việc sau đây một cách chủ động và có ý thức:
Về thực hiện quyền:
- Quyền học tập: Em luôn đi học đầy đủ, chăm chỉ nghe giảng, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và trường. Em cũng chủ động tìm kiếm thêm kiến thức từ sách báo, internet và các nguồn tài liệu khác để mở rộng hiểu biết của mình.
- Quyền tự do ngôn luận: Em bày tỏ ý kiến của mình một cách lịch sự, tôn trọng người khác và trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Em tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lớp học, trường học văn minh.
- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo: Em tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo của người khác và không có hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm: Em luôn tự bảo vệ bản thân, tránh xa các hành vi nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe. Em tôn trọng danh dự và nhân phẩm của người khác, không có hành vi xúc phạm, vu khống.
- Quyền sở hữu: Em tôn trọng tài sản của người khác, không tự ý xâm phạm hoặc chiếm đoạt tài sản của người khác. Em cũng có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.
- Quyền khiếu nại, tố cáo: Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, em sẽ thông báo cho người có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. (Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, việc này thường cần sự hướng dẫn của người lớn).
Về thực hiện nghĩa vụ:
- Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật: Em luôn tìm hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh Hiến pháp, pháp luật, các quy định của nhà trường và địa phương. Em không làm những việc mà pháp luật cấm.
- Nghĩa vụ học tập: Em luôn cố gắng học tập tốt, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và không ngừng nâng cao trình độ văn hóa.
- Nghĩa vụ tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người khác: Em luôn tôn trọng ý kiến, nhân phẩm, danh dự và tài sản của người khác. Em sống hòa đồng, đoàn kết với bạn bè và mọi người xung quanh.
- Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc: Mặc dù hiện tại em còn nhỏ, nhưng em luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, yêu quê hương đất nước và sẵn sàng tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ví dụ như tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của dân tộc.
- Nghĩa vụ bảo vệ môi trường: Em tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như giữ gìn vệ sinh trường lớp và nơi công cộng, tiết kiệm điện nước, không xả rác bừa bãi.
Em tin rằng, việc thực hiện tốt những quyền và nghĩa vụ cơ bản này không chỉ giúp em trở thành một công dân tốt mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh và phát triển.
Để góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, em luôn cố gắng thực hiện những hành động nhỏ bé hàng ngày. Ở trường, em tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh, nhặt rác và phân loại rác thải đúng nơi quy định. Về nhà, em nhắc nhở mọi người trong gia đình tiết kiệm điện, nước và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Em thường xuyên mang theo bình nước cá nhân và túi vải khi đi mua sắm. Em còn tận dụng giấy vụn để làm đồ tái chế và chăm sóc cây xanh trong vườn nhà. Em cũng tham gia các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường do trường và địa phương tổ chức, mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người xung quanh. Dù chỉ là những việc nhỏ, em tin rằng mỗi hành động đều góp phần tạo nên một môi trường sống tốt đẹp hơn cho tương lai.
bạn cảm thấy như thế nào
1/10+2/10+3/10+4/10+5/10+6/10+7/10+8/10+9/10
=0,1+0,2+0,3+0,4+0,5+0,6+0,7+0,8+0,9
=(0,1+0,9)+(0,2+0,8)+(0,3+0,7)+(0,4+0,6)+0,5
=1 +1+1+1+0,5
=2+2+0,5
=4+0,5
=4,5
giúp gì???????????
giúp cái gì mới được
bài thì chẳng thấy đâu,giúp kiểu gì được
Tam Cốc, Ninh Bình hiện ra trước mắt em như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, nơi mà dòng sông Ngô Đồng hiền hòa uốn lượn giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp, tạo nên một khung cảnh thanh bình và thơ mộng đến nao lòng.
Ngay khi thuyền bắt đầu rời bến, không khí trong lành từ cánh đồng lúa xanh mướt hai bên bờ đã tràn ngập không gian. Những bông lúa trĩu hạt, cong mình như đang cúi chào du khách. Thỉnh thoảng, những chú cò trắng thong thả sải cánh bay lượn trên nền trời xanh, điểm xuyết thêm nét yên bình cho bức tranh quê hương.
Khi thuyền chầm chậm tiến sâu vào lòng Tam Cốc, em ngỡ ngàng trước vẻ hùng vĩ của những ngọn núi đá vôi sừng sững. Mỗi ngọn núi mang một hình dáng riêng biệt, có ngọn như một chiếc bánh ú khổng lồ, có ngọn lại tựa như một con voi đang phủ phục bên dòng sông. Những vách đá dựng đứng, phủ đầy rêu phong cổ kính, in bóng xuống mặt nước trong xanh như một tấm gương khổng lồ.
Điểm đặc biệt nhất của Tam Cốc chính là ba hang động kỳ thú mà dòng sông Ngô Đồng xuyên qua. Hang Cả hiện ra với vòm hang rộng lớn, những nhũ đá rủ xuống đủ hình thù kỳ lạ, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Khi thuyền lướt qua Hang Hai và Hang Ba, không gian trở nên huyền ảo hơn với những cột đá, măng đá được kiến tạo qua hàng triệu năm, tạo nên những hình ảnh vô cùng độc đáo và sống động.
Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ, lắng nghe tiếng mái chèo khua nhẹ mặt nước, ngắm nhìn những đóa hoa súng tím dịu dàng nở rộ ven bờ, em cảm nhận được sự thanh tịnh và thư thái trong tâm hồn. Những người lái đò thân thiện, chất phác kể cho chúng em nghe những câu chuyện về vùng đất này, về những ngọn núi, dòng sông đã gắn bó với bao thế hệ người dân nơi đây.
Tam Cốc không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Nơi đây, cuộc sống diễn ra chậm rãi, bình dị, không ồn ào, náo nhiệt. Chính điều đó đã tạo nên một Tam Cốc quyến rũ, một điểm đến mà bất cứ ai đặt chân đến cũng đều cảm thấy yêu mến và nhớ mãi. Em tin rằng, vẻ đẹp của Tam Cốc sẽ mãi khắc sâu trong trái tim em, một kỷ niệm đẹp về một vùng đất non nước hữu tình của quê hương Ninh Bình.
B