DƯƠNG NGỌC ÁNH

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của DƯƠNG NGỌC ÁNH
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm là một bản hòa tấu dịu dàng và sâu lắng về những kỷ niệm học trò trong sáng, hồn nhiên và thấm đẫm nỗi nhớ. Về nội dung, bài thơ gợi lại những hồi ức tuổi học trò đầy xúc động: từ hình ảnh lớp học, thầy cô, bạn bè, đến những cảm xúc ngây thơ của tình yêu đầu đời. Tác giả không chỉ tái hiện không gian của mái trường xưa mà còn chạm đến chiều sâu tâm hồn – nơi những kỷ niệm không thể phai nhòa. Về nghệ thuật, bài thơ mang phong cách tự do với lối biểu đạt giàu cảm xúc, sử dụng hình ảnh thơ mộng và nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa để tăng tính biểu cảm. Giọng thơ khi nhẹ nhàng, da diết; khi rạo rực, nghẹn ngào, góp phần thể hiện chân thực tâm trạng bâng khuâng, tiếc nuối của một người đã đi qua tuổi trẻ và ngoảnh nhìn lại. Chiếc lá đầu tiên vì thế là bản tình ca dịu dàng về tuổi học trò và những rung động đầu đời, đọng lại trong lòng người đọc những xúc cảm sâu xa.

Câu 2

Trong cuốn tiểu thuyết Sáu người đi khắp thế gian của James Michener, có một câu nói rất sâu sắc: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật.” Câu nói không chỉ là một hình ảnh cụ thể mà còn mang tính biểu tượng, gợi mở những suy ngẫm sâu xa về trách nhiệm, sự cảm thông và hậu quả của hành vi con người.

Nhiều khi, con người vô tình hoặc cố ý gây ra tổn thương cho người khác mà không nhận thức được hậu quả. Hành động “ném đá” của bọn trẻ được xem là trò đùa vô hại, nhưng đối với “lũ ếch” – những sinh linh yếu đuối – đó lại là chuyện sống còn. Hình ảnh ấy giống như một phép ẩn dụ cho những trò đùa ác ý, những lời nói vô tâm, hay hành động thiếu suy nghĩ trong đời sống hàng ngày. Có những câu nói mà người nói thì nhẹ, nhưng người nghe thì đau lòng khôn xiết. Có những hành động tưởng là nhỏ, là vui, nhưng lại để lại hậu quả nặng nề cho người khác.

Câu nói của James Michener nhắc nhở chúng ta rằng: mỗi hành động, dù là nhỏ, đều có thể tạo ra những hệ quả lớn. Sống có trách nhiệm là biết suy nghĩ trước khi làm, biết đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông và tránh gây tổn thương không đáng có. Đặc biệt trong xã hội hiện đại, khi sự lan truyền của mạng xã hội khiến mọi hành vi dễ bị phóng đại và tác động sâu rộng, con người càng cần cẩn trọng với từng lời nói, việc làm.

Từ hình ảnh giản dị trong câu văn ấy, chúng ta học được một bài học nhân văn sâu sắc: đừng bao giờ lấy nỗi đau của người khác làm niềm vui cho mình. Chỉ khi biết sống tử tế, thấu hiểu và biết chịu trách nhiệm với hành động của mình, con người mới thật sự trưởng thành và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.



Câu 1: Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là thể thơ tự do.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là biểu cảm

Câu 3

5 hình ảnh, dòng thơ khắc họa những kỉ niệm gắn với trường cũ:

“Một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ, Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đê, Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi ,Trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm, Hết thời cầm dao khắc lăng nhăng lên bàn ghế cũ

Đó là những kỉ niệm tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên và đầy cảm xúc. Chúng đặc biệt vì gắn liền với những rung động đầu đời, với thầy cô, bạn bè, mái trường những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại in sâu trong tâm hồn và trở thành ký ức không thể phai mờ.

Câu 4.

Phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong dòng thơ: “Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước”:

Dòng thơ sử dụng biện pháp ẩn dụ kết hợp với từ ngữ mang tính hình tượng mạnh (“xé đôi hồ nước”). Tác dụng của biện pháp tu từ này là:

Gợi tả âm thanh rộn ràng, lan tỏa của tiếng ve mùa hè.Thể hiện không khí mùa hè gắn liền với tuổi học trò, báo hiệu chia xa.Tạo cảm giác thời gian như ngừng lại, không gian bị “xé đôi” bởi tiếng ve – một cách thể hiện nỗi xúc động mãnh liệt của nhân vật trữ tình trước khoảnh khắc chia ly.

Câu 5: Em ấn tượng với hình ảnh: “Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên.”Vì hình ảnh này mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. “Chiếc lá buổi đầu tiên” có thể hiểu là biểu tượng cho những rung động đầu đời, cho tình yêu đầu tiên, hay cho khoảnh khắc bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành. Việc “không thấy” chiếc lá ấy gợi cảm giác mất mát, tiếc nuối và sự trôi đi của thời gian. Hình ảnh này khép lại bài thơ trong một nỗi buồn man mác, đầy hoài niệm.



Bạn Hà cần phải làm độ rộng viền khung ảnh tối đa là 1 cm để diện tích của cả khung ảnh lớn là 513 (cm^3)

Bạn Hà cần phải làm độ rộng viền khung ảnh tối đa là 1 cm để diện tích của cả khung ảnh lớn là 513 (cm^3)

Bạn Hà cần phải làm độ rộng viền khung ảnh tối đa là 1 cm để diện tích của cả khung ảnh lớn là 513 (cm^3)

a) cos (denta;denta1) =3x5+4x(-12)/ căn 3^2+4^2 x căn 5^2 + (-12)^2=33/65

b) 3x-3y+12=0

Câu 17:

a) f(x) = x ^ 2 + (m - 1) * x + m + 5

Denta = (m - 1) ^ 2 - 4.1(m + 5) = (m - 1) ^ 2 - 4m - 20 =m^ 2 -6m-19

Để f(x) >0 thì a>0 và denta<0

=> 3-2căn7<m<3+2căn7

b) sqrt 2x ^ 2 - 8x + 4 = x - 2

Bình phương 2 về ta được

2x ^ 2 - 4 = x ^ 2 - 4x + 4 ⇒ 2x ^ 2 - 8x + 4 - x ^ 2 + 4x - 4 = 0 . 7 x ^ 2 - 4x = 0 x = 4(TM) x = 0(loại) vây Phương trình có đập nghiệm x = 4 .