

Phạm Vũ Phương Uyên
Giới thiệu về bản thân



































a. Ý tưởng của chương trình dưới dạng thuật toán (1 điểm)
Thuật toán:
- Yêu cầu người dùng nhập vào một số nguyên x.
- Nhân x với 2 và gán kết quả mới cho biến x.
- Lặp lại cho đến khi x ≤ 0:
- Nếu x chia hết cho 2 (x % 2 = 0), thì:
- Hiển thị x trong 2 giây.
- Nhân x với 2 và cập nhật lại giá trị của x.
- Ngược lại (x lẻ):
- Hiển thị x trong 2 giây.
- Nhân x với 3 và cập nhật lại giá trị của x.
b. Kiểm tra tính đúng của chương trình, ví dụ minh họa (1.5 điểm)
Ví dụ: Nhập x = -1
Bước 1:
- Nhập x = -1
- Sau đó x := -1 × 2 = -2
Bước 2: Vào vòng lặp
- Kiểm tra điều kiện lặp: x > 0? Không đúng (x = -2 ≤ 0) → thoát vòng lặp ngay
Mô tả thuật toán dưới dạng các bước:
Bước 1. Nhập cân nặng. Gán giá trị nhập vào biến weight.
Bước 2. Nhập chiều cao. Gán giá trị nhập vào biến height.
Bước 3. Tính chỉ số theo công thức BMI. Gán giá trị cho biến BMI.
Bước 4. Nếu BMI < 18.5 thì hiển thị “GẦY”. Ngược lại thực hiện bước 5.
Bước 5. Nếu BMI ≥ 18.5 và BMI ≤ 25 thì hiển thị “BÌNH THƯỜNG”. Ngược lại thực hiện bước 6.
Bước 6. Nếu BMI > 25 thì hiển thị “BÉO PHÌ”.
Bước 7. Kết thúc chương trình.
Chương trình minh họa:
1. Nguyên nhân của việc thiếu trung thực trong hoạt động tạo phẩm số (sản phẩm số):
- Áp lực thành tích hoặc tiến độ: Người tạo phẩm số (ví dụ: nội dung số, thiết kế, phần mềm, dữ liệu) có thể đối mặt với yêu cầu hoàn thành nhanh chóng hoặc đạt chỉ tiêu nên gian dối để đạt được mục tiêu ngắn hạn.
- Thiếu hiểu biết về đạo đức số: Một số người chưa nhận thức rõ ràng về chuẩn mực đạo đức trong môi trường số nên vô tình hoặc cố ý vi phạm.
- Dễ dàng sao chép hoặc sửa đổi: Môi trường kỹ thuật số tạo điều kiện dễ dàng cho việc sao chép, đạo nhái hoặc giả mạo mà không dễ bị phát hiện ngay lập tức.
- Lợi ích cá nhân: Mong muốn thu lợi nhanh về tài chính, danh tiếng hoặc vị trí nghề nghiệp cũng thúc đẩy hành vi thiếu trung thực.
2. Hậu quả của việc thiếu trung thực trong tạo phẩm số:
- Mất uy tín cá nhân và tổ chức: Khi hành vi gian dối bị phát hiện, người tạo phẩm và tổ chức liên quan sẽ mất lòng tin từ cộng đồng, khách hàng hoặc đối tác.
- Vi phạm pháp luật: Nhiều hành vi như vi phạm bản quyền, gian lận dữ liệu số có thể dẫn đến kiện tụng hoặc xử phạt hành chính, thậm chí hình sự.
- Thiệt hại kinh tế: Những sản phẩm số kém chất lượng hoặc gian dối có thể gây tổn thất tài chính lớn do bồi thường thiệt hại hoặc mất hợp đồng.
- Ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội: Các sản phẩm số thiếu trung thực (như tin giả, ứng dụng lừa đảo) gây tác động tiêu cực đến nhận thức và hành vi của cộng đồng.
3. Ví dụ minh họa:
Một công ty thiết kế phần mềm bị phát hiện đã "ăn cắp" mã nguồn từ một dự án mã nguồn mở mà không tuân thủ giấy phép sử dụng. Họ đưa phần mềm này ra thị trường dưới thương hiệu của mình. Khi sự việc bị phát hiện, công ty bị kiện tụng, buộc phải bồi thường thiệt hại và chịu thiệt hại lớn về danh tiếng, dẫn tới phá sản.
a. Thiết lập và giải thích được công thức tính dữ liệu. Doanh thu theo tỉ lệ = (Địa chỉ tương đối) Tổng doanh thu * (Địa chỉ tuyệt đối) Tỉ lệ Doanh thu thực = Doanh thu theo tỉ lệ - Chi phí khác | 0.5 |
b. Kết quả thu được như hình minh họa.
Biểu đồ đường được vẽ từ bảng dữ liệu. | 1 |
c. Tiêu chí sắp xếp dữ liệu Kết quả sau sắp xếp như sau. | 0.5 |
d. Sử dụng Number Filters với điều kiện lọc Greater than… |
Nguyên nhân là do ý thức của người đó chưa tốt, đi kèm với đó là mong muốn thích thể hiện mình
Tác hại là: Gây ra những ảnh hưởng xấu đến chính người đó, đến người khác và với xã hội.