

Danh Thân
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2 :Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 3 : Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.
-Phân tích: "Đông hàn” (mùa đông lạnh lẽo) ẩn dụ cho những khó khăn, gian khổ; "xuân noãn” (mùa xuân ấm áp) ẩn dụ cho sự tươi sáng, thành công. Hình ảnh tương phản làm nổi bật hành trình vượt khó để vươn tới ánh sáng.
Câu 4 :Tai ương với nhân vật trữ tình là cơ hội rèn luyện bản thân, giúp tôi luyện ý chí, vượt qua nghịch cảnh để trưởng thành và toả sáng.
Câu 5 : Bài học: Nghịch cảnh là phép thử bản lĩnh, giúp con người mạnh mẽ hơn, không ngừng vươn lên để đạt được thành công.
Câu 1: phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là biểu cảm
Câu 2: Văn bản thể hiện sự trăn trở của tác giả trước những tổn thương mà con người vô tình gây ra cho thiên nhiên, vạn vật trong cuộc sống. Qua đó, tác giả nhắc nhở con người cần sống tinh tế, trân trọng và nâng niu mọi thứ xung quanh.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (7) là liệt kê:
-Tác giả liệt kê hàng loạt hình ảnh về thiên nhiên như “Mặt đất ngàn đời quen tha thứ”, “Đại dương bao la quen độ lượng”, “Những đoá hoa không bao giờ chì chiết”, “Những giấc mơ chỉ một mực bao dung"...
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự bao dung, nhẫn nhịn và độ lượng của thiên nhiên, đồng thời khơi gợi suy ngẫm về sự vô tâm của con người.
Câu 4: Tác giả nói “Thỉnh thoảng bàn chân nên bị gai đâm” để nhấn mạnh rằng con người cần có những lúc dừng lại, cảm nhận và thấu hiểu những tổn thương mà mình vô tình gây ra cho thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Sự vô tâm sẽ tiếp diễn nếu ta không có những trải nghiệm như việc một vết gai đâm sẽ làm ta giật mình nhận ra sự tồn tại của nỗi đau. Đây là cũng lời nhắc nhở về ý thức sống trách nhiệm, biết trân trọng và yêu thương.
Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản:
Hãy sống tinh tế, biết trân trọng và yêu thương thiên nhiên, con người cũng như những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Khi vô tình làm tổn thương người khác hay vạn vật xung quanh, hãy biết dừng lại, cảm nhận và sửa đổi để sống nhân văn hơn.
Câu 1 : ngôi kể trong văn bản là ngôi kể thứ ba xưng hô " y" .
Câu 2 : Điểm nhìn trong đoạn trích là "điểm nhìn của nhân vật ông giáo Thứ" .
- Điểm nhìn này giúp người đọc "nhập vai vào nhân vật", đồng cảm với tâm trạng, suy nghĩ, cảm xúc của ông giáo Thứ.
- Qua lời kể của ông giáo Thứ, người đọc hiểu rõ hơn về "cuộc sống nghèo khổ, bế tắc" của người nông dân trong xã hội cũ.
- Điểm nhìn này giúp tác giả "tạo nên sự chân thực, sinh động" cho câu chuyện, đồng thời thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của tác giả với số phận con người.
Câu 3 :-Nước mắt của Thứ là biểu hiện của "sự day dứt, xót xa, thương cảm" cho gia đình và bản thân.
- Đó là nước mắt của một con người "nhận thức được sự bất công" của cuộc sống và "mong muốn được chia sẻ gánh nặng" với những người thân yêu.
Câu 4 :Văn bản "Sống mòn" là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nam Cao, phản ánh chân thực cuộc sống nghèo khổ, bế tắc của người nông dân trong xã hội cũ. Thông qua nhân vật ông giáo Thứ, nhà văn đã thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với số phận con người, đồng thời lên án sự bất công, tàn bạo của chế độ xã hội.
Câu1: thể thơ tự do
Câu 2:Bài thơ thể hiện tâm trạng lo lắng, sợ hãi của nhân vật trữ tình trước sự thay đổi của thời tiết và mối quan hệ tình cảm: nhân vật lo sợ mưa sẽ xóa nhòa những kỷ niệm đẹp, làm phai nhạt tình cảm của người yêu, khiến mối quan hệ rạn nứt.
Câu 3 : Đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ **nhân hóa** cho "mưa" với hành động "cướp đi ánh sáng của ngày".
=> Nhân hóa "mưa" thành một chủ thể có hành động "cướp đi" ánh sáng của ngày tạo nên một hình ảnh ẩn dụ về sự bất an, u ám, tăm tối mà cơn mưa mang đến, đồng thời còn là biểu tượng cho những khó khăn, lo lắng, bất ổn trong cuộc sống con người.Điều này được thể hiện rõ qua những câu thơ tiếp theo: "Đường chập choạng trăm mối lo khó gỡ", "Thức chẳng yên dở dang giấc ngủ", "Hạnh phúc con người mong manh mưa sa".Nhân hóa "mưa" giúp tác giả thể hiện một cách sinh động, ấn tượng về sự tác động tiêu cực của mưa đối với cuộc sống con người ,tạo nên một không khí bất an
Câu 4 :Đối diện với tương lai bất định, con người cần giữ thái độ tích cực, chuẩn bị tinh thần và hành động, linh hoạt thích nghi, kiên trì theo đuổi mục tiêu và tận hưởng cuộc sống.