Phàn Thị Lý

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Phàn Thị Lý
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Câu 2: Nhân vật trữ tình là người lính cách mạng.

Câu 3:

Văn bản sử dụng thơ tự do, không có sự gò bó về số câu, chữ hay vần điệu. Bài thơ được chia thành hai phần rõ rệt, mỗi phần thể hiện một mạch cảm xúc khác nhau. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, đặc biệt là các hình ảnh dây thép gai và con cò, tượng trưng cho sự chia cắt và khát vọng hòa bình. Bài thơ kết hợp giữa hiện thực chiến tranh và tình cảm sâu lắng, trữ tình.

Câu 4:

Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn ra qua hai phần rõ rệt.

- Phần I: Tác giả thể hiện sự đau xót trước tình trạng đất nước bị chia cắt, qua hình ảnh dây thép gai và con cò không bay được. Đây là sự mất mát, chia lìa trong chiến tranh.

- Phần II: Mạch cảm xúc chuyển sang hành động và hy vọng. Người lính bắt đầu cắt từng hàng rào thép gai, khôi phục lại sự gắn kết, hòa bình cho đất nước. Kết thúc bài thơ là niềm vui khi đất nước được thống nhất.

Câu 5:

Thông điệp chính của bài thơ là khát vọng hòa bình và sự hi sinh vì đất nước. Người lính cắt dây thép gai để phá bỏ rào cản, mang lại sự đoàn kết, thống nhất cho đất nước. Thông điệp nhắc nhở chúng ta trân trọng hòa bình và ghi nhớ những hy sinh để đất nước được tự do, thống nhất.

Câu 1

Hình ảnh ”hàng rào dây thép gai” trong bài thơ "Người cắt dây thép gai" của Hoàng Nhuận Cầm không chỉ là hình ảnh hiện thực trong chiến tranh, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Những hàng rào ấy tượng trưng cho sự chia cắt, ngăn trở không chỉ về mặt địa lý mà còn về tinh thần, tình cảm, là vết thương của đất nước trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Cắt dây thép gai là hành động cụ thể nhưng cũng đầy tính ẩn dụ – đó là nỗ lực hàn gắn những mất mát, khát vọng nối lại tình người, tình yêu, tình đất nước. Mỗi hàng rào bị cắt là một bước tiến đến sự hồi sinh: nhựa cây lại chảy, cầu lại liền, sông lại chảy, con cò lại bay về. Đó là hành trình gian nan nhưng tràn đầy hy vọng của người lính – người chiến sĩ vừa mang trong mình lý tưởng lớn lao, vừa mang trái tim yêu thương nồng nàn. Qua hình ảnh này, tác giả gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tình yêu quê hương, lòng dũng cảm và niềm tin mãnh liệt vào ngày đất nước thống nhất, khi những "hàng rào" cuối cùng bị phá bỏ và sự sống lại hồi sinh trọn vẹn.

Câu 2

Trong xã hội hiện đại không ngừng biến đổi, mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước – cần phải ý thức sâu sắc về vai trò, vị trí của mình. Một trong những phẩm chất quan trọng mà người trẻ cần rèn luyện chính là lối sống có trách nhiệm– điều vô cùng cần thiết trong hành trình trưởng thành và cống hiến.

Trước hết, trách nhiệm là ý thức và hành động đúng đắn trong việc thực hiện bổn phận của mình với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Lối sống có trách nhiệm thể hiện qua việc biết suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, không trốn tránh khi gặp khó khăn, dám nhận lỗi và sửa lỗi, sẵn sàng góp phần vào công việc chung. Đó là lối sống tích cực, chủ động và giàu lòng nhân ái.

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm ở thế hệ trẻ rất đa dạng: chịu khó học tập, rèn luyện kỹ năng, chăm sóc bản thân; biết yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng thầy cô; tuân thủ nội quy trường học, chấp hành pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường… Người sống có trách nhiệm sẽ luôn sống đúng với vai trò của mình trong từng mối quan hệ.

Sự cần thiết của lối sống này thể hiện rõ ở nhiều phương diện. Trước hết, nó giúp người trẻ hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện cả về tri thức, đạo đức lẫn kỹ năng sống. Lối sống có trách nhiệm còn là nền tảng tạo dựng niềm tin từ người khác, giúp người trẻ được yêu quý, tin tưởng và dễ thành công trong công việc, cuộc sống. Quan trọng hơn, khi mỗi người trẻ đều có trách nhiệm, đất nước sẽ có một thế hệ công dân chất lượng, có ý chí và năng lực xây dựng tương lai.

Dẫn chứng trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, rất nhiều bạn trẻ đã tình nguyện tham gia chống dịch, hỗ trợ người dân, tham gia lực lượng tuyến đầu, vận chuyển thực phẩm… Họ không ngại hiểm nguy, không lùi bước – đó là minh chứng sống động cho tinh thần trách nhiệm đáng tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người trẻ thiếu trách nhiệm: học hành qua loa, sống buông thả, dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thờ ơ với các vấn đề xã hội, vô cảm với nỗi đau người khác. Một số còn chạy theo những giá trị ảo, nổi tiếng bất chấp, sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. Những lối sống lệch lạc ấy cần bị **phê phán** và cảnh tỉnh kịp thời, nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân họ và cả xã hội.

Từ đó, bản thân mỗi học sinh, mỗi người trẻ cần **nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình** trong mọi lĩnh vực. Trách nhiệm không phải điều gì quá lớn lao, mà có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như đi học đúng giờ, giữ lời hứa, sống trung thực, biết xin lỗi và sửa sai. Chỉ cần sống có trách nhiệm mỗi ngày, người trẻ sẽ ngày càng trưởng thành, được tin tưởng và có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là một đức tính cần thiết mà còn là nền tảng để mỗi người trẻ trở thành công dân tốt, sống có ích và đáng tự hào. Hãy bắt đầu sống có trách nhiệm từ hôm nay, để tương lai trở nên vững vàng hơn dưới bàn tay của một thế hệ trẻ bản lĩnh và tử tế.


Câu 1: Thể thơ 8 chữ

Câu 2: Từ ngữ tiêu biểu: Hoàng Sa, bám biển, tổ quốc, cờ nước Việt

Câu 3: Biện pháp tu từ: so sánh “ như máu ấm trong màu cờ nước Việt”

-Tác dụng:

+Làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm

+ Giúp người đọc hình dung rõ hơn về tình yêu nước, tình yêu biển đảo của nhà thơ

+ Thể hiện sự ca ngợi, đồng cảm của tác giả đối với con người sống ở biển đảo và ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước


Câu 4: Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc, niềm tự hào về biển đảo tổ quốc sự gắn bó máu thịt với con người với biển đảo và ý thức về chủ quyền thiêng liêng của đất nước

Câu 5: Từ đoạn trích, em thấy trách nhiệm bảo vệ biển đảo là thiêng liêng. Em sẽ học tập và tìm hiểu về chủ quyền biển đảo, tham gia các hoạt động thiết thực, em sẽ luôn ý thức về việc bảo vệ môi trường biển và lên án mọi hành vi xâm phạm. Em tin rằng, mọi hành động nhỏ của em đều góp phần bảo vệ biển đảo quê hương

Câu 1: nhân vật trữ tình khi đang ở một nơi xa lạ

Câu 2: hình ảnh: nắng xuống vào cây, soi tận lá, nếp nhà dân

Câu 3: Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương của người con xa xứ

Câu 4: Tâm trạng của nhân vật trữ tình

+khổ đầu: Cô đơn, lạc lõng giữa những điều xa lạ

+khổ 3: trầm lắng hơn, chấp nhận thực tại”dành vậy” nhưng vẫn nhớ về quê hương

Câu 5: Tôi ấn tượng nhất về hình ảnh “bụi đường cũng bụi của người ta”. Hình ảnh này thể hiện sự hòa nhập gắn bó của nhân vật với nơi mình đang sống, dù vẫn còn nỗi nhớ quê hương. Bụi đường, một hình ảnh bình dị đời thường gợi lên sự đồng cảm và thân thuộc