Thào Thị Hoa

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Thào Thị Hoa
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

- Nhân vật trung tâm là Thuỳ.

Câu 2

– Điểm nhìn bên ngoài: Thuỳ cất cặp rồi một mình giở ghế lên sẵn cho tổ trực.

– Điểm nhìn bên trong: Nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”.

Câu 3

– Hà ích kỉ, lạnh lùng.

Hà thường biết cách che đậy bản chất thật của mình.

Câu 4

– Đa dạng lời văn trần thuật, tạo hiệu ứng đa thanh trong nghệ thuật tự sự.

Giúp nhân vật bộc lộ nội tâm của mình; góp phần khắc hoạ chân dung nhân vật Thuỳ; biết tự vấn, trung thực.

Câu 5

• Bài học có ý nghĩa:Đoạn trích gợi cho ta bài học sâu sắc về sự nhất quán giữa lời nói và hành động. Con người không thể sống hai mặt: bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo, bởi sớm muộn gì sự giả dối cũng sẽ bị phơi bày. Đồng thời, ta cũng không nên vội vàng đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài hay một vài hành động nhất thời, vì bản chất con người thường phức tạp và ẩn sâu. Sống chân thành và thấu hiểu là cách giúp ta trở nên tốt đẹp hơn trong mắt người khác


Câu 1

Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong bài thơ Người cắt dây thép gai của Hoàng Nhuận Cầm không chỉ là hình ảnh mang giá trị hiện thực chiến tranh mà còn là biểu tượng sâu sắc cho sự chia cắt đau thương của đất nước và khát vọng thống nhất, hòa bình mãnh liệt của dân tộc. Những hàng rào ấy là ranh giới thật sự từng tồn tại trong thời kỳ đất nước bị chia đôi, là vật cản của tình yêu, của đời sống thường nhật, của những cánh cò trắng vô tư trong lời ru mẹ hát. Bằng hình ảnh con cò “không đậu được”, sông gãy, cầu gãy, người con gái không thể ra sông chải tóc…, tác giả đã gợi nên những mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra. Người lính “cắt dây thép gai” không chỉ đang thực hiện một nhiệm vụ quân sự mà còn đang làm một công việc mang tầm vóc lịch sử – phá bỏ sự chia cắt, mở đường cho đoàn tụ, cho thống nhất. Việc anh cắt từng hàng rào tượng trưng cho quá trình đấu tranh bền bỉ, gian khổ nhưng đầy quyết tâm của cả một thế hệ. Mỗi hàng rào bị cắt là một bước tiến về phía tự do, về phía ngày đoàn tụ của non sông. Cuối cùng, khi “người cắt dây thép gai đã cắt xong”, đó là khoảnh khắc mà đất nước được “liền lại” – một biểu tượng trọn vẹn của khát vọng hoà bình. Như vậy, hàng rào dây thép gai vừa là hiện thực của chiến tranh, vừa là biểu tượng của sự chia cắt và khát vọng đoàn viên, thể hiện chiều sâu tư tưởng nhân văn và tinh thần yêu nước trong thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Câu 2

Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề: “Sự cần thiết của lối sống có trách nhiệm đối với thế hệ trẻ ngày nay.”

Bài Làm

Sự cần thiết của lối sống có trách nhiệm đối với thế hệ trẻ ngày nay

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều cơ hội phát triển cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh ấy, con người ngày càng phải đối mặt với nhiều thử thách về đạo đức, lối sống và nhân cách. Một trong những phẩm chất quan trọng, làm nên giá trị cốt lõi của con người hiện đại chính là lối sống có trách nhiệm. Đặc biệt với người trẻ, đây không chỉ là yêu cầu, mà còn là điều kiện tiên quyết để phát triển toàn diện bản thân và góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.

Vậy lối sống có trách nhiệm là gì? Hiểu một cách đơn giản, sống có trách nhiệm là sống biết suy nghĩ, hành động một cách đúng đắn và có ý thức với bản thân, với gia đình, cộng đồng và xã hội. Người sống có trách nhiệm là người biết tự chịu trách nhiệm với những hành động, quyết định của mình, không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. Thế hệ trẻ ngày nay – bao gồm học sinh, sinh viên, thanh niên – đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người, tuổi của sự học hỏi, khám phá và khẳng định chính mình. Vì thế, việc sống có trách nhiệm không chỉ phản ánh nhân cách cá nhân mà còn góp phần định hình con người trong tương lai.

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm ở người trẻ rất phong phú và thiết thực trong đời sống thường ngày. Trước hết là trách nhiệm với bản thân: học sinh học hành nghiêm túc, trung thực trong kiểm tra, biết chăm sóc sức khỏe, quản lý thời gian hợp lý, không buông thả bản thân vào thói quen xấu. Sau đó là trách nhiệm với gia đình: biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, ông bà; chia sẻ việc nhà, hỗ trợ cha mẹ những lúc khó khăn. Xa hơn nữa là trách nhiệm với cộng đồng: tuân thủ pháp luật, tham gia hoạt động thiện nguyện, có ý thức bảo vệ môi trường, lên tiếng trước cái xấu. Người trẻ sống có trách nhiệm là người không quay lưng với những vấn đề xã hội, biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân khi cần thiết.

Sống có trách nhiệm mang lại ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Trước hết, với bản thân người trẻ, lối sống này giúp rèn luyện nhân cách, nâng cao ý thức tự lập và hình thành bản lĩnh sống. Khi biết chịu trách nhiệm cho hành vi của mình, người trẻ sẽ không dễ bị lôi kéo bởi tiêu cực, biết chọn đúng con đường dù trước mắt còn nhiều chông gai. Họ sẽ có khả năng làm chủ cuộc sống, không lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa. Với xã hội, thế hệ trẻ sống có trách nhiệm là nền tảng để xây dựng một cộng đồng văn minh, nơi mỗi cá nhân đều ý thức vai trò của mình và hành động vì sự tiến bộ chung. Một xã hội mà người trẻ trung thực, nghĩa tình, có trách nhiệm chắc chắn sẽ là một xã hội đáng sống, đầy hy vọng.

Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là vẫn còn một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay có lối sống thiếu trách nhiệm, ích kỷ và vô cảm. Một số học sinh coi thường kỷ luật, quay cóp trong học tập, sống ỷ lại vào gia đình. Không ít bạn trẻ dùng mạng xã hội để công kích người khác, phát tán thông tin sai lệch, sống ảo mà quên đi giá trị thực. Một bộ phận thanh thiếu niên tham gia các hành vi vi phạm pháp luật như đua xe trái phép, gian lận thương mại, buôn bán hàng kém chất lượng… Những biểu hiện ấy không chỉ làm tổn thương bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến xã hội, làm xói mòn niềm tin vào thế hệ trẻ – lực lượng được kỳ vọng kiến tạo tương lai.

Để khắc phục thực trạng này, việc xây dựng lối sống có trách nhiệm cho giới trẻ cần bắt đầu từ nhiều phía. Trước hết, mỗi bạn trẻ phải chủ động rèn luyện, tự soi chiếu lại bản thân, biết sửa sai, không ngừng học hỏi và phấn đấu. Gia đình và nhà trường cần kết hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tạo nền tảng vững chắc về nhân cách. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, truyền thông, mạng xã hội cũng cần lan tỏa những hình mẫu tích cực, môi trường lành mạnh để người trẻ được phát triển và khẳng định chính mình. Quan trọng nhất là xây dựng được niềm tin rằng, sống có trách nhiệm là không hề thiệt thòi, mà ngược lại, là con đường vững chắc để mỗi người trẻ trưởng thành và tỏa sáng.

Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là điều cần thiết, mà còn là một tiêu chuẩn đạo đức thiết yếu cho bất kỳ ai, đặc biệt là thế hệ trẻ – những người đang viết nên tương lai của đất nước. Sống có trách nhiệm giúp người trẻ sống đúng, sống đẹp và sống có ý nghĩa. Mỗi hành động nhỏ hôm nay – từ việc giữ gìn trật tự lớp học, không vứt rác bừa bãi, đến việc biết lắng nghe, sẻ chia – chính là từng viên gạch đặt nền móng cho một xã hội tốt đẹp trong ngày mai. Và hãy luôn nhớ: “Trách nhiệm không phải là gánh nặng, mà là minh chứng của sự trưởng thành.”

Câu 1

Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong bài thơ Người cắt dây thép gai của Hoàng Nhuận Cầm không chỉ là hình ảnh mang giá trị hiện thực chiến tranh mà còn là biểu tượng sâu sắc cho sự chia cắt đau thương của đất nước và khát vọng thống nhất, hòa bình mãnh liệt của dân tộc. Những hàng rào ấy là ranh giới thật sự từng tồn tại trong thời kỳ đất nước bị chia đôi, là vật cản của tình yêu, của đời sống thường nhật, của những cánh cò trắng vô tư trong lời ru mẹ hát. Bằng hình ảnh con cò “không đậu được”, sông gãy, cầu gãy, người con gái không thể ra sông chải tóc…, tác giả đã gợi nên những mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra. Người lính “cắt dây thép gai” không chỉ đang thực hiện một nhiệm vụ quân sự mà còn đang làm một công việc mang tầm vóc lịch sử – phá bỏ sự chia cắt, mở đường cho đoàn tụ, cho thống nhất. Việc anh cắt từng hàng rào tượng trưng cho quá trình đấu tranh bền bỉ, gian khổ nhưng đầy quyết tâm của cả một thế hệ. Mỗi hàng rào bị cắt là một bước tiến về phía tự do, về phía ngày đoàn tụ của non sông. Cuối cùng, khi “người cắt dây thép gai đã cắt xong”, đó là khoảnh khắc mà đất nước được “liền lại” – một biểu tượng trọn vẹn của khát vọng hoà bình. Như vậy, hàng rào dây thép gai vừa là hiện thực của chiến tranh, vừa là biểu tượng của sự chia cắt và khát vọng đoàn viên, thể hiện chiều sâu tư tưởng nhân văn và tinh thần yêu nước trong thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Câu 2

Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề: “Sự cần thiết của lối sống có trách nhiệm đối với thế hệ trẻ ngày nay.”

Bài Làm

Sự cần thiết của lối sống có trách nhiệm đối với thế hệ trẻ ngày nay

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều cơ hội phát triển cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh ấy, con người ngày càng phải đối mặt với nhiều thử thách về đạo đức, lối sống và nhân cách. Một trong những phẩm chất quan trọng, làm nên giá trị cốt lõi của con người hiện đại chính là lối sống có trách nhiệm. Đặc biệt với người trẻ, đây không chỉ là yêu cầu, mà còn là điều kiện tiên quyết để phát triển toàn diện bản thân và góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.

Vậy lối sống có trách nhiệm là gì? Hiểu một cách đơn giản, sống có trách nhiệm là sống biết suy nghĩ, hành động một cách đúng đắn và có ý thức với bản thân, với gia đình, cộng đồng và xã hội. Người sống có trách nhiệm là người biết tự chịu trách nhiệm với những hành động, quyết định của mình, không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. Thế hệ trẻ ngày nay – bao gồm học sinh, sinh viên, thanh niên – đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người, tuổi của sự học hỏi, khám phá và khẳng định chính mình. Vì thế, việc sống có trách nhiệm không chỉ phản ánh nhân cách cá nhân mà còn góp phần định hình con người trong tương lai.

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm ở người trẻ rất phong phú và thiết thực trong đời sống thường ngày. Trước hết là trách nhiệm với bản thân: học sinh học hành nghiêm túc, trung thực trong kiểm tra, biết chăm sóc sức khỏe, quản lý thời gian hợp lý, không buông thả bản thân vào thói quen xấu. Sau đó là trách nhiệm với gia đình: biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, ông bà; chia sẻ việc nhà, hỗ trợ cha mẹ những lúc khó khăn. Xa hơn nữa là trách nhiệm với cộng đồng: tuân thủ pháp luật, tham gia hoạt động thiện nguyện, có ý thức bảo vệ môi trường, lên tiếng trước cái xấu. Người trẻ sống có trách nhiệm là người không quay lưng với những vấn đề xã hội, biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân khi cần thiết.

Sống có trách nhiệm mang lại ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Trước hết, với bản thân người trẻ, lối sống này giúp rèn luyện nhân cách, nâng cao ý thức tự lập và hình thành bản lĩnh sống. Khi biết chịu trách nhiệm cho hành vi của mình, người trẻ sẽ không dễ bị lôi kéo bởi tiêu cực, biết chọn đúng con đường dù trước mắt còn nhiều chông gai. Họ sẽ có khả năng làm chủ cuộc sống, không lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa. Với xã hội, thế hệ trẻ sống có trách nhiệm là nền tảng để xây dựng một cộng đồng văn minh, nơi mỗi cá nhân đều ý thức vai trò của mình và hành động vì sự tiến bộ chung. Một xã hội mà người trẻ trung thực, nghĩa tình, có trách nhiệm chắc chắn sẽ là một xã hội đáng sống, đầy hy vọng.

Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là vẫn còn một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay có lối sống thiếu trách nhiệm, ích kỷ và vô cảm. Một số học sinh coi thường kỷ luật, quay cóp trong học tập, sống ỷ lại vào gia đình. Không ít bạn trẻ dùng mạng xã hội để công kích người khác, phát tán thông tin sai lệch, sống ảo mà quên đi giá trị thực. Một bộ phận thanh thiếu niên tham gia các hành vi vi phạm pháp luật như đua xe trái phép, gian lận thương mại, buôn bán hàng kém chất lượng… Những biểu hiện ấy không chỉ làm tổn thương bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến xã hội, làm xói mòn niềm tin vào thế hệ trẻ – lực lượng được kỳ vọng kiến tạo tương lai.

Để khắc phục thực trạng này, việc xây dựng lối sống có trách nhiệm cho giới trẻ cần bắt đầu từ nhiều phía. Trước hết, mỗi bạn trẻ phải chủ động rèn luyện, tự soi chiếu lại bản thân, biết sửa sai, không ngừng học hỏi và phấn đấu. Gia đình và nhà trường cần kết hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tạo nền tảng vững chắc về nhân cách. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, truyền thông, mạng xã hội cũng cần lan tỏa những hình mẫu tích cực, môi trường lành mạnh để người trẻ được phát triển và khẳng định chính mình. Quan trọng nhất là xây dựng được niềm tin rằng, sống có trách nhiệm là không hề thiệt thòi, mà ngược lại, là con đường vững chắc để mỗi người trẻ trưởng thành và tỏa sáng.

Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là điều cần thiết, mà còn là một tiêu chuẩn đạo đức thiết yếu cho bất kỳ ai, đặc biệt là thế hệ trẻ – những người đang viết nên tương lai của đất nước. Sống có trách nhiệm giúp người trẻ sống đúng, sống đẹp và sống có ý nghĩa. Mỗi hành động nhỏ hôm nay – từ việc giữ gìn trật tự lớp học, không vứt rác bừa bãi, đến việc biết lắng nghe, sẻ chia – chính là từng viên gạch đặt nền móng cho một xã hội tốt đẹp trong ngày mai. Và hãy luôn nhớ: “Trách nhiệm không phải là gánh nặng, mà là minh chứng của sự trưởng thành.”

Câu 1 

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2 

Nhân vật trữ tình: Người lính cách mạng làm nhiệm vụ cắt dây thép gai.

Câu 3 

Nhận xét về hình thức của văn bản:

- Thể thơ: Tự do, không bị gò bó về thi luật, cách ngắt nhịp linh hoạt, đa dạng giúp mạch cảm xúc của văn bản được thể hiện một cách linh hoạt, tự nhiên.

- Cấu trúc hai phần rõ rệt, được đánh số kí tự La Mã (I, II), thể hiện những nội dung có mối liên hệ chặt chẽ với nhau:

+ Phần I: Nỗi đau khi đất nước bị chia cắt, khát vọng hàn gắn dân tộc.

+ Phần II: Hành trình hành động, giành chiến thắng, hàn gắn đất nước, đem đến sự bình yên cho mọi người, dân tộc.

=> Hình thức văn bản mới lạ, độc đáo góp phần thể hiện mạch cảm xúc, chủ đề, ý nghĩa của văn bản.

Câu 4 

Mạch cảm xúc của văn bản được triển khai theo mạch sau:

- Mở đầu bằng nỗi đau và khát vọng thống nhất:

+ Người lính cảm nhận sâu sắc nỗi chia cắt của đất nước qua những hình ảnh giàu cảm xúc: "dây thép gai", "sông gãy", "cầu gãy", "cánh cò bay xa",...

+ Khao khát hàn gắn đất nước, đưa "con cò" – biểu tượng của hòa bình, lời ru – trở về.

- Chuyển sang hành động cụ thể để giành chiến thắng: Người lính cắt hàng rào dây thép gai bốn lần, mỗi lần cắt là một sự vật được nối lại, có những thứ vốn chỉ có trong quá khứ lại một lần được hồi sinh.

- Cao trào, niềm vui, niềm mong mỏi về tương lai: Khi hàng rào cuối cùng bị cắt, đất nước như hoàn toàn được hồi sinh. Tiếng gọi “Các đồng chí ơi, xung phong!” là lời kêu gọi những người chiến sĩ tiến về phía trước. Người lính làm nhiệm vụ cắt dây thép gai cũng đã hoàn thành nhiệm vụ, đứng lên với niềm vui mừng khôn tả và niềm hi vọng về tương lai đất nước khi “nghe đất nước sông núi mình bao năm chia cắt đang liền lại.”.

=> Mạch cảm xúc được triển khai theo mạch: Nỗi đau -> Hành động -> Niềm vui, niềm hi vọng vào tương lai của dân tộc.

Câu 5 

Từ thông điệp.

 “Cần biết trân trọng độc lập – tự do mà chúng ta đang có ngày hôm nay”

-Em hiểu rằng những gì chúng ta đang hưởng thụ không tự nhiên mà có. Đó là kết quả của biết bao hy sinh, đấu tranh gian khổ của ông cha ta. Vì vậy, em cảm thấy biết ơn và tự nhủ phải sống có trách nhiệm, cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để xứng đáng với sự hy sinh ấy và góp phần giữ gìn nền độc lập – tự do này.



Câu 1

Thể thơ: tám chữ.

Câu 2

Một số từ ngữ từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước:

biển, sóng dữ, Hoàng Sa, Tổ quốc, màu cờ nước Việt, ngư dân,...

Câu 3

*Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ: 

Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt

– Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:

+ Giúp tăng tính sinh động, gợi hình cho sự diễn đạt.

+ Khẳng định sự gắn bó của Tổ quốc đối với mỗi người dân Việt Nam.

+ Cho thấy tình yêu nồng nàn dành cho Tổ quốc của tác giả.

Câu 4 Nhà thơ thể hiện những tình cảm sau:

– Niềm tự hào đối với lịch sử dân tộc.

– Lòng biết ơn đối với những người lính và ngư dân bám biển.

Câu 5 Trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương:

– Bản thân cần có trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương.

– Trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương được thể hiện qua các biểu hiện sau:

+ Chủ động tìm hiểu về biển đảo quê hương.

+ Biết ơn những người đã có công bảo vệ, giữ gìn biển đảo quê hương.

+ Tích cực ủng hộ các phong trào liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

+ Tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương đến mọi người xung quanh.

Câu 1 Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi xa quê.

Câu 2 Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng, màu mây trắng (mây trắng), đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn.

Câu 3 Cảm hứng chủ đạo: nỗi nhớ quê nhà da diết.

Câu 4 Khổ thơ đầu tiên: ngỡ như mình đang ở quê nhà, ngỡ nắng vàng, mây trắng quê người như nắng vàng, mây trắng quê nhà.

Khổ thơ thứ ba: ý thức rõ mình đang ở quê người, ngắm nắng vàng, mây trắng cho khuây khỏa nỗi nhớ quê hương.

Câu 5

Ấn tượng nhất với hình ảnh Tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà. Hình ảnh này cho thấy nỗi nhớ quê hương đã lớn đến mức chỉ cần nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc là nhân vật trữ tình lại có cảm giác như được ở trên chính quê hương mình. Điều này cho thấy tình yêu to lớn của người con xa xứ với quê hương, đất nước.

Câu 1 

Bài làm 

Trong truyện ngắn Nhà nghèo của nhà văn Nguyễn Công Hoan, nhân vật bé Gái hiện lên như một hình ảnh tiêu biểu cho số phận bất hạnh của trẻ em trong những gia đình nghèo khổ. Em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt: cha mẹ đều mang dị tật, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, lại thường xuyên xảy ra những cuộc cãi vã. Thế nhưng, giữa nghịch cảnh ấy, bé Gái vẫn hiện lên là một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu chuyện và giàu lòng hiếu thảo.Dù còn nhỏ, bé Gái đã biết giúp đỡ cha mẹ kiếm sống. Cảnh tượng em cẩn thận rào các em dưới gầm phản để cùng cha đi bắt chẫu, bắt nhái sau cơn mưa đã thể hiện rõ sự tháo vát và tinh thần trách nhiệm của em. Khi bắt được một con nhái, em vui mừng khôn xiết, rồi lại tiếp tục lần theo vệ ao để tìm kiếm thêm. Điều đó cho thấy em hiểu rõ sự khó khăn của gia đình mình và luôn cố gắng làm hết sức để giúp đỡ cha mẹ. Hình ảnh bé Gái ôm chặt chiếc giỏ nhái ngay cả khi bị rắn cắn sắp chết là một chi tiết ám ảnh, thể hiện sự tận tụy và hy sinh đến phút cuối cùng của em. Đó không chỉ là ý thức bảo vệ thành quả lao động, mà còn là nỗi lo của một đứa trẻ luôn trăn trở về miếng ăn của gia đình.Bé Gái là một cô bé nhỏ bé, gầy gò nhưng đầy nghị lực và đáng thương. Em là hình ảnh tiêu biểu cho những đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó, không có tuổi thơ trọn vẹn, phải gồng gánh trách nhiệm mưu sinh từ rất sớm. Kết thúc bi thảm của bé Gái khiến người đọc không khỏi xót xa và day dứt. Qua đó, tác giả Nguyễn Công Hoan đã khắc họa sâu sắc số phận éo le của những con người nghèo khổ trong xã hội cũ, đồng thời khơi gợi lòng trắc ẩn và sự đồng cảm từ người đọc.

Câu 2 

Bài Làm 

Gia đình là nền tảng quan trọng nhất trong quá trình hình thành và phát triển của mỗi con người. Đây không chỉ là nơi cung cấp sự yêu thương, che chở mà còn là môi trường đầu tiên giúp trẻ em học hỏi và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, đáng buồn thay, không phải mọi đứa trẻ đều được lớn lên trong sự ấm áp và an toàn. Hiện nay, bạo lực gia đình vẫn là một vấn nạn nhức nhối, để lại những tổn thương sâu sắc đối với trẻ em – những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ mà còn tác động lâu dài đến tương lai của cả một thế hệ.

Bạo lực gia đình được hiểu là những hành vi sử dụng sức mạnh thể chất, lời nói hoặc quyền lực nhằm trấn áp, kiểm soát người khác trong gia đình. Nó có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như bạo lực thể chất (đánh đập, hành hạ), bạo lực tinh thần (đe dọa, chửi mắng, xúc phạm, cô lập), bạo lực kinh tế (kiểm soát tài chính, cấm đoán quyền sử dụng tiền bạc) và bạo lực tình cảm (không quan tâm, bỏ rơi con cái). Dù ở hình thức nào, bạo lực gia đình cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ em – những sinh linh non nớt chưa có đủ khả năng tự vệ và nhận thức đầy đủ về những điều đang xảy ra xung quanh mình.

Trong thực tế, bạo lực gia đình không chỉ xuất hiện ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trình độ học vấn thấp mà còn tồn tại trong nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội. Theo các nghiên cứu, trẻ em sống trong gia đình có bạo lực thường xuyên phải đối mặt với sự sợ hãi, lo lắng và căng thẳng kéo dài. Những trận đòn roi, những lời quát mắng hay sự ghẻ lạnh của cha mẹ không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn để lại những vết sẹo sâu sắc trong tâm hồn trẻ. Hậu quả của bạo lực gia đình có thể được chia thành hai nhóm chính: ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý, nhân cách của trẻ.

Về mặt thể chất, trẻ bị bạo hành có nguy cơ bị thương tích nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể. Nhiều em bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển do bị bỏ bê, thiếu sự chăm sóc từ gia đình. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bạo lực có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như tàn tật hoặc thậm chí tử vong.

Về mặt tâm lý, hậu quả của bạo lực gia đình còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Trẻ em lớn lên trong môi trường bạo lực thường có xu hướng sống khép kín, thiếu tự tin, dễ rơi vào trạng thái rối loạn lo âu, trầm cảm. Các em có thể mất niềm tin vào tình yêu thương, trở nên hoài nghi về mọi mối quan hệ xung quanh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em từng chịu bạo lực gia đình có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần, khó khăn trong giao tiếp xã hội và có thể trở thành nạn nhân của bạo lực học đường. Đáng lo ngại hơn, khi trưởng thành, một số em có thể lặp lại chính hành vi bạo lực mà mình từng trải qua, tạo nên một vòng luẩn quẩn của sự tổn thương và đau đớn.

Vậy, làm thế nào để hạn chế và ngăn chặn bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em khỏi những tổn thương không đáng có? Trước hết, cần thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh về vai trò của giáo dục gia đình. Cha mẹ cần hiểu rằng kỷ luật không đồng nghĩa với bạo lực, mà giáo dục con cái cần dựa trên sự kiên nhẫn, thấu hiểu và tình yêu thương. Việc sử dụng bạo lực để răn đe chỉ tạo ra sự sợ hãi, không giúp trẻ thực sự hiểu được đúng sai.

Bên cạnh đó, nhà trường và xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực gia đình. Các chương trình giáo dục về quyền trẻ em cần được đẩy mạnh hơn trong nhà trường, giúp trẻ nhận thức được quyền lợi của mình và biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp vấn đề. Các tổ chức xã hội cũng cần có những biện pháp can thiệp kịp thời, hỗ trợ tâm lý và bảo vệ trẻ em khỏi những môi trường gia đình độc hại.

Ngoài ra, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của pháp luật để xử lý nghiêm những hành vi bạo lực gia đình. Các cơ quan chức năng cần có những chế tài mạnh mẽ hơn để răn đe, ngăn chặn bạo lực gia đình ngay từ những dấu hiệu ban đầu. Đồng thời, cần xây dựng những trung tâm hỗ trợ trẻ em bị bạo hành, tạo điều kiện cho các em có một môi trường sống tốt hơn, an toàn hơn.

Tóm lại, bạo lực gia đình không chỉ là nỗi đau của những đứa trẻ mà còn là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chúng ta sẽ phải đối mặt với một thế hệ trẻ bị tổn thương sâu sắc, mất niềm tin vào cuộc sống. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần nâng cao nhận thức, hành động quyết liệt để loại bỏ bạo lực gia đình, mang đến cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh. Một xã hội hạnh phúc chỉ có thể được xây dựng từ những gia đình tràn đầy tình yêu thương.

Câu 1. 

Thể loại: truyện ngắn.

Câu 2. 

Phương thức biểu đạt chính: tự sự.

Câu 3. 

- biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Khi anh gặp chị, thì đôi bên đã là cảnh xế muộn chợ chiều cả rồi, cũng dư dãi mà lấy nhau tự nhiên.”: biện pháp tu từ ẩn dụ (được thể hiện qua cụm từ “cảnh xế muộn chợ chiều”).

- Tác dụng: “Cảnh xế muộn chợ chiều” là cảnh chợ khi tàn cuộc, không còn ồn ào, sôi nổi nữa. Tác giả sử dụng cụm từ này để:

+ Chỉ cảnh quá lứa lỡ thì của anh chị Duyện khi đến với nhau.

+ Giúp cho câu văn trở nên tế nhị, giàu sức gợi hình hơn.

+ Thể hiện sự cảm thương của tác giả dành cho những con người nhỏ bé, đáng thương, kém may mắn.

Câu 4. 

Nội dung: Qua truyện ngắn Nhà nghèo, Tô Hoài đã tái hiện chân thực, sâu sắc hiện thực khốn khó của một gia đình nghèo. Trong đó, tác giả tập trung khắc họa cô bé Gái hiểu chuyện mà yểu mệnh. Qua đó, Tô Hoài thể hiện sự đồng cảm, xót thương cho những kiếp người bé mọn, bất hạnh và những đứa trẻ đáng thương.

Câu 5. 

Chi tiết em cảm thấy ấn tượng nhất là chi tiết bé Gái mất ở cuối truyện. Bởi chi tiết này khơi lên trong em nỗi buồn, sự cảm thương sâu sắc dành cho một cô bé ngoan ngoãn, hiểu chuyện mà yểu mệnh, đáng th