

Lê Hồng Tâm
Giới thiệu về bản thân



































Câu hỏi này yêu cầu chứng minh một số tính chất hình học trong tam giác vuông và phân giác góc. Chúng ta sẽ phân tích từng phần một:
Đề bài:
- Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC).
- Tia phân giác của góc B cắt AC tại M.
- Kẻ MN vuông góc với BC (N thuộc BC).
a) Chứng minh tam giác ABM = tam giác NBM
Để chứng minh hai tam giác ABM và NBM bằng nhau, ta sử dụng các yếu tố sau:
- Đầu tiên, chứng minh các yếu tố đồng dạng:
- Tam giác ABC vuông tại A, điều này có nghĩa là góc A = 90°.
- Tia phân giác của góc B chia góc B thành hai góc bằng nhau.
- Tia phân giác BM chia tam giác ABC thành hai tam giác có góc B chung và một cặp góc bằng nhau (góc ABM và góc NBM).
- Sử dụng tiêu chuẩn đồng dạng tam giác (góc-góc-góc):
- Góc ABM = góc NBM (vì là góc đối đỉnh, khi MN vuông góc BC).
- Góc BAM = góc NBM (vì tia BM là phân giác góc B).
- Cạnh AM = cạnh MN (do đoạn MN vuông góc với BC và điểm N nằm trên BC).
Vậy, từ các yếu tố trên, ta có thể kết luận rằng tam giác ABM = tam giác NBM theo tiêu chuẩn đồng dạng góc-góc-góc (G-G-G).
b) Chứng minh AN vuông góc với BM
Để chứng minh AN vuông góc với BM, ta sẽ sử dụng các tính chất hình học sau:
- Sử dụng tính chất của tia phân giác:
- Tia phân giác BM chia góc B thành hai góc bằng nhau. Do đó, BM chia tam giác ABC thành hai tam giác vuông tại A, tạo thành các góc vuông tại M và N.
- Chứng minh tính vuông góc:
- Khi MN vuông góc với BC và N thuộc BC, đồng thời điểm M trên tia phân giác BM, ta có thể kết luận rằng AN vuông góc với BM từ tính chất vuông góc của các đường phân giác và hình học của tam giác vuông tại A.
Vậy, AN vuông góc với BM.
Kết luận:
- a) Tam giác ABM = tam giác NBM theo tiêu chuẩn đồng dạng góc-góc-góc.
- b) AN vuông góc với BM do tính chất của phân giác và tính vuông góc trong tam giác vuông.
dịch:Có nhiều cách học hiệu quả, và mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng. Một cách phổ biến là học qua hình ảnh, nơi mà mọi người tiếp thu thông tin tốt hơn qua việc nhìn thấy, chẳng hạn như qua biểu đồ, sơ đồ hoặc video. Phương pháp này phù hợp với những người dễ dàng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và sự hiểu biết không gian. Một phương pháp khác là học qua nghe, nơi người học tiếp thu thông tin bằng cách lắng nghe. Điều này có thể bao gồm các bài giảng, podcast hoặc thảo luận nhóm, giúp những người học tốt hơn qua âm thanh. Cuối cùng, học qua vận động là phương pháp học bằng cách làm, nơi các trải nghiệm thực hành như thí nghiệm, xây dựng mô hình hoặc luyện tập một kỹ năng mới rất quan trọng. Phương pháp này lý tưởng cho những người học tốt qua hoạt động thể chất và tham gia trực tiếp vào các nhiệm vụ. Mỗi phương pháp học này phù hợp với các phong cách học khác nhau và có thể kết hợp với nhau để nâng cao hiệu quả học tập.
ChatGPT đã nói:
There are several effective ways to learn, and each method has its own advantages. One popular way is visual learning, where individuals absorb information better by seeing it, such as through charts, diagrams, or videos. This method helps people who are more drawn to images and spatial understanding. Another method is auditory learning, where learners grasp information by listening. This could include lectures, podcasts, or group discussions, which help individuals who are better at processing information through sound. Lastly, kinesthetic learning involves learning by doing, where hands-on experiences such as experiments, building models, or practicing a new skill are key. This approach is ideal for those who learn best through physical activity and direct engagement with tasks. Each of these methods caters to different learning styles and can be combined for more effective learning.
Để chứng minh rằng phân số \(\frac{2 n + 3}{n + 2}\) là phân số tối giản với \(n \in \mathbb{Z}\), chúng ta cần chứng minh rằng tử số \(2 n + 3\) và mẫu số \(n + 2\) là hai số nguyên tố cùng nhau, tức là Ước chung lớn nhất (UCLN) của \(2 n + 3\) và \(n + 2\) bằng 1.
Bước 1: Xác định UCLN của tử số và mẫu số
Giả sử \(d = \text{UCLN} \left(\right. 2 n + 3 , n + 2 \left.\right)\) là ước chung lớn nhất của \(2 n + 3\) và \(n + 2\). Ta muốn chứng minh rằng \(d = 1\).
Dùng thuật toán Euclid để tìm UCLN của \(2 n + 3\) và \(n + 2\). Thuật toán Euclid nói rằng:
\(\text{UCLN} \left(\right. a , b \left.\right) = \text{UCLN} \left(\right. b , a m o d \textrm{ } \textrm{ } b \left.\right)\)
Trong trường hợp này, ta có:
\(\text{UCLN} \left(\right. 2 n + 3 , n + 2 \left.\right) = \text{UCLN} \left(\right. n + 2 , \left(\right. 2 n + 3 \left.\right) m o d \textrm{ } \textrm{ } \left(\right. n + 2 \left.\right) \left.\right)\)
Bước 2: Tính \(\left(\right. 2 n + 3 \left.\right) m o d \textrm{ } \textrm{ } \left(\right. n + 2 \left.\right)\)
Lấy \(2 n + 3\) chia cho \(n + 2\):
\(2 n + 3 = 2 \left(\right. n + 2 \left.\right) - 1\)
Vậy:
\(\left(\right. 2 n + 3 \left.\right) m o d \textrm{ } \textrm{ } \left(\right. n + 2 \left.\right) = - 1\)
Do đó:
\(\text{UCLN} \left(\right. 2 n + 3 , n + 2 \left.\right) = \text{UCLN} \left(\right. n + 2 , - 1 \left.\right)\)
Bước 3: Xử lý UCLN với -1
Ta biết rằng \(\text{UCLN} \left(\right. a , - 1 \left.\right) = 1\) với mọi số nguyên \(a\), vì \(- 1\) là số nguyên tố cùng nhau với mọi số nguyên.
Vậy:
\(\text{UCLN} \left(\right. n + 2 , - 1 \left.\right) = 1\)
Bước 4: Kết luận
Vì \(\text{UCLN} \left(\right. 2 n + 3 , n + 2 \left.\right) = 1\), ta có thể kết luận rằng tử số \(2 n + 3\) và mẫu số \(n + 2\) là hai số nguyên tố cùng nhau. Do đó, phân số \(\frac{2 n + 3}{n + 2}\) là phân số tối giản.
Kết luận: \(\frac{2 n + 3}{n + 2}\) là phân số tối giản với mọi \(n \in \mathbb{Z}\).
a. Phân tích các điều kiện thuận lợi về kinh tế - xã hội để phát triển cây cà phê ở Tây Nguyên
Tây Nguyên, với đặc thù khí hậu và đất đai, đã trở thành vùng sản xuất cà phê trọng điểm của Việt Nam. Các điều kiện thuận lợi về kinh tế - xã hội để phát triển cây cà phê ở Tây Nguyên bao gồm:
- Điều kiện tự nhiên thuận lợi
- Khí hậu: Tây Nguyên có khí hậu nhiệt đới gió mùa cao nguyên, mát mẻ, có mùa khô rõ rệt, phù hợp cho sự phát triển của cây cà phê, đặc biệt là cà phê Arabica và Robusta. Nhiệt độ và lượng mưa ở đây tạo điều kiện tốt cho cây cà phê sinh trưởng và phát triển, giúp sản phẩm đạt chất lượng cao.
- Đất đai: Tây Nguyên có đất bazan màu mỡ, rất phù hợp cho việc trồng các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cà phê. Loại đất này chứa nhiều dưỡng chất, giúp cây cà phê phát triển mạnh và cho năng suất cao.
- Hạ tầng giao thông và vận chuyển
- Tây Nguyên có hệ thống giao thông khá phát triển, với các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không kết nối các tỉnh trong vùng với các trung tâm kinh tế lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển cà phê từ vùng trồng đến các thị trường trong và ngoài nước.
- Cảng biển như Cảng Cái Mép - Thị Vải gần TP. Hồ Chí Minh giúp xuất khẩu cà phê sang quốc tế.
- Kinh tế và xã hội
- Sự phát triển của ngành chế biến cà phê: Tây Nguyên không chỉ sản xuất cà phê mà còn có các cơ sở chế biến cà phê lớn, từ chế biến cà phê nhân đến cà phê rang xay, giúp tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
- Chính sách hỗ trợ: Chính phủ và các tổ chức quốc tế đã có nhiều chính sách hỗ trợ về giống cây, kỹ thuật canh tác, cũng như bảo vệ và mở rộng diện tích cà phê. Chương trình phát triển nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu cũng đã giúp nâng cao giá trị cà phê Tây Nguyên.
- Nguồn lao động: Tây Nguyên có lực lượng lao động dồi dào, trong đó nhiều người dân tộc thiểu số tham gia vào sản xuất cà phê. Việc đào tạo nghề và cải thiện kỹ thuật canh tác đã giúp năng suất cà phê ngày càng cao.
- Thị trường tiêu thụ
- Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, với các thị trường tiêu thụ chủ yếu như Mỹ, EU và các quốc gia châu Á. Cà phê Tây Nguyên, với chất lượng cao, có thể cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
b. So sánh thế mạnh về tự nhiên để phát triển công nghiệp giữa Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên
- Trung du và miền núi Bắc Bộ:
- Địa hình và khí hậu: Trung du và miền núi Bắc Bộ có địa hình núi cao, đồi, với khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới, thích hợp cho việc trồng các loại cây công nghiệp lâu năm, như chè, thuốc lá, hay các loại cây ăn quả. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn so với Tây Nguyên, có mùa đông lạnh, không phù hợp cho việc phát triển nhiều loại cây công nghiệp nhiệt đới.
- Khoáng sản: Trung du và miền núi Bắc Bộ có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, như than, sắt, đồng, chì, và một số khoáng sản quý khác. Điều này tạo cơ sở để phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, luyện kim, và sản xuất vật liệu xây dựng.
- Nước: Các sông lớn như sông Hồng, sông Thái Bình cung cấp nguồn nước dồi dào cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là trong ngành thủy điện và công nghiệp nặng.
- Tây Nguyên:
- Địa hình và khí hậu: Tây Nguyên có địa hình cao nguyên với khí hậu nhiệt đới gió mùa, mát mẻ và có mùa khô rõ rệt, phù hợp cho việc phát triển cây công nghiệp nhiệt đới như cà phê, cao su, tiêu. Tuy nhiên, việc phát triển các ngành công nghiệp nặng ở Tây Nguyên gặp khó khăn hơn do thiếu các nguồn tài nguyên khoáng sản như ở Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Nguồn nước: Tây Nguyên có nhiều hồ, đập và sông ngòi (như sông X'rang, sông Đồng Nai) cung cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và một số ngành công nghiệp chế biến nông sản. Tuy nhiên, nguồn nước cho các ngành công nghiệp nặng như luyện kim hay sản xuất thép không đủ mạnh mẽ như Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Tài nguyên rừng: Tây Nguyên có diện tích rừng lớn, tạo ra nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, giấy và các sản phẩm từ gỗ. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên rừng cần được quản lý bền vững để tránh mất cân đối về sinh thái.
Kết luận:
- Thế mạnh của Trung du và miền núi Bắc Bộ là sự phong phú về khoáng sản, tài nguyên nước và điều kiện khí hậu phù hợp cho phát triển công nghiệp nặng như khai khoáng, luyện kim và sản xuất vật liệu xây dựng.
- Tây Nguyên có thế mạnh trong việc phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông sản như cà phê, cao su, và chế biến gỗ nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nông nghiệp nhiệt đới và nguồn nước dồi dào.
Mỗi vùng có thế mạnh riêng và phù hợp với các ngành công nghiệp khác nhau, góp phần vào sự phát triển đa dạng của nền kinh tế Việt Nam.
Vùng ĐBSCL là vùng sản xuất lương thực thực phẩm hàng đầu cả nước
- Diện tích và sản lượng lúa chiếm 51%, cả nước. Lúa được trồng ở tất cả các tỉnh ở đồng bằng ( 0,5 điểm)
- Bình quân lương thực đầu người của vùng đạt 1066,3 kg/ người gấp 2,3 lần cả nước, năm 2002. Vùng ĐBSCL trở thành vùng xuất khẩu gạo chủ lực của nước ta ( 0,5 điểm)
- Vùng ĐBSCL còn là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước với nhiều loại hoa quả nhiệt đới: Xoài, Dừa, Cam, Bưởi ( 0,5 điểm)
- Nghề chăn nuôi vịt cũng được phát triển mạnh. Vịt được nuôi nhiều nhất ở các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh ( 0,5 điểm)
- Tổng sản lượng thuỷ sản của vùng chiếm hơn 50% của cả nước, tỉnh nuôi nhiều nhất là Kiên Giang, Cà Mau. Nghề nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nghề nuôi Tôm, Cá xuất khẩu đang được phát triển mạnh (0,5 điểm)
1 + 2 = 3.
=)))))
Để giải phương trình:
\(y \times 7 + \frac{y}{25 \%} - y = 27 , 3\)
Ta sẽ thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Biểu diễn lại \(25 \%\) dưới dạng số thập phân
\(25 \% = \frac{25}{100} = 0 , 25\)
Vậy phương trình trở thành:
\(y \times 7 + \frac{y}{0 , 25} - y = 27 , 3\)
Bước 2: Rút gọn các hạng tử
\(y \times 7 = 7 y\) \(\frac{y}{0 , 25} = 4 y (\text{v} \overset{ˋ}{\imath} \textrm{ } \frac{1}{0 , 25} = 4 )\)
Vậy phương trình trở thành:
\(7 y + 4 y - y = 27 , 3\)
Bước 3: Cộng các hạng tử giống nhau
\(7 y + 4 y - y = 10 y\)
Phương trình trở thành:
\(10 y = 27 , 3\)
Bước 4: Giải phương trình
\(y = \frac{27 , 3}{10} = 2 , 73\)
Vậy, số \(y\) là 2,73.
Để giải hệ phương trình:
\(2 x = 5 y (\text{1})\) \(3 x - 2 y = - 21 (\text{2})\)Bước 1: Biến đổi phương trình (1) để biểu diễn \(x\) theo \(y\)
Từ phương trình (1), ta có:
\(2 x = 5 y \Rightarrow x = \frac{5 y}{2}\)Bước 2: Thay giá trị của \(x\) vào phương trình (2)
Thay \(x = \frac{5 y}{2}\) vào phương trình (2):
\(3 x - 2 y = - 21\) \(3 \cdot \frac{5 y}{2} - 2 y = - 21\) \(\frac{15 y}{2} - 2 y = - 21\)Bước 3: Tìm nghiệm của phương trình
Để dễ dàng tính toán, ta nhân toàn bộ phương trình với 2 để loại bỏ mẫu số:
\(2 \cdot \left(\right. \frac{15 y}{2} - 2 y \left.\right) = 2 \cdot \left(\right. - 21 \left.\right)\) \(15 y - 4 y = - 42\) \(11 y = - 42\) \(y = \frac{- 42}{11}\)Bước 4: Tính giá trị của \(x\)
Thay giá trị \(y = \frac{- 42}{11}\) vào phương trình \(x = \frac{5 y}{2}\):
\(x = \frac{5}{2} \cdot \frac{- 42}{11} = \frac{- 210}{22} = \frac{- 105}{11}\)Kết quả:
Vậy, nghiệm của hệ phương trình là:
\(x = \frac{- 105}{11} , y = \frac{- 42}{11}\)Đạo lý "Lá lành đùm lá rách" là một truyền thống đạo đức, nhân văn cao đẹp trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Để chứng minh rằng nhân dân ta từ xưa đến nay luôn sống và làm theo đạo lý này, ta có thể xem xét qua ba khía cạnh sau:
- Từ trong lịch sử dân tộc:
Trong suốt lịch sử của dân tộc Việt Nam, khi đất nước phải đối mặt với các cuộc chiến tranh, xâm lược, hay thiên tai, nhân dân luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, cùng nhau vượt qua khó khăn. Chẳng hạn, trong những cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân cả nước đã đoàn kết một lòng, không phân biệt giàu nghèo, dân tộc hay vùng miền, để bảo vệ tổ quốc. Những hình ảnh như người dân miền Bắc gửi quà, gửi thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ ở miền Nam hay những nghĩa cử giúp đỡ đồng bào lũ lụt, bão lụt đều thể hiện rõ tinh thần "Lá lành đùm lá rách". - Trong cuộc sống hàng ngày:
Đạo lý này không chỉ tồn tại trong những hoàn cảnh chiến tranh hay khó khăn mà còn hiện hữu trong cuộc sống bình thường hàng ngày của nhân dân ta. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong những tình huống như khi người dân trong một làng giúp đỡ nhau khi có người gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Mỗi khi có thiên tai như bão lũ, lũ lụt, nhân dân lại quyên góp tiền bạc, lương thực, vật dụng để giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng. Đặc biệt là trong những đợt dịch bệnh, chẳng hạn như đại dịch COVID-19, cả nước đã cùng nhau đồng lòng chống dịch, trong đó có rất nhiều những nghĩa cử đẹp, từ việc chia sẻ khẩu trang, vật tư y tế, đến việc hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội. - Trong các phong trào nhân đạo, từ thiện:
Những phong trào giúp đỡ trẻ em mồ côi, người nghèo, người già neo đơn hay những người khuyết tật luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Các tổ chức từ thiện, những cuộc vận động quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là minh chứng rõ ràng cho đạo lý "Lá lành đùm lá rách". Hình ảnh những chuyến xe chở quà từ thiện đến vùng sâu, vùng xa, những bệnh nhân nghèo được chăm sóc và chữa trị miễn phí từ các tổ chức, các cá nhân là những minh chứng sinh động về truyền thống nhân ái này.
Vậy, từ xưa đến nay, nhân dân ta đã và đang sống theo đạo lý "Lá lành đùm lá rách". Đây không chỉ là một lời dạy trong sách vở mà còn là hành động cụ thể, thể hiện sự đoàn kết, lòng nhân ái và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đạo lý này giúp gắn kết tình cảm giữa con người với con người, làm cho xã hội thêm bền vững và đầy tình yêu thương.