HOÀNG THỊ LUYẾN

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của HOÀNG THỊ LUYẾN
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

a.

-Môi trường nuôi cấy không liên tục là môi trường không được bổ sung chất dinh dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm trao đổi chất.

-Môi trường nuôi cấy liên tục là môi trường thường xuyên được bổ sung các chất dinh dưỡng và loại bỏ các sản phẩm trao đổi chất.

b.

-Quần thể vi quận trong nuôi cấy không liên tục sinh trưởng theo một đường cong gồm 4 pha:

+ Pha tiềm phát (pha lag):Vi khuẩn thích ứng dần với môi trường, chúng tổng hợp các enzyme trao đổi chất và DNA, chuẩn bị cho quá trình phân bào. Mật độ tế bào vi khuẩn trong quần thể gần như không thay đổi.

+ Pha lũy thừa (pha log): Vi khuẩn phân chia mạnh mẽ. Mật độ tế bào vi khuẩn trong quần thể tăng nhanh, quần thể đạt tốc độ sinh trưởng tối đa.

+ Pha cân bằng: Số tế bào sinh ra cân bằng với số tế bào chết đi, mật độ vi khuẩn trong quần thể hầu như không thay đổi.

+ Pha suy vong: Số tế bào chết đi hoặc bị phân hủy nhiều hơn số tế bào sinh ra, mật độ tế bào vi khuẩn trong quần thể bắt đầu suy giảm.

-Trong nốt sần của cây họ đậu nói chung và cây đậu nành nói riêng có loại vi khuẩn Rhizobium sống cộng sinh, có khả năng cố định được nitrogen trong không khí thành dạng đạm amoni cây dễ hấp thụ nên sẽ có tác dụng làm giàu nitrogen trong đất.

- Sau khi trồng khoai, đất đã mất đi một lượng nitrogen nhất định nên nếu ta trồng đậu nành, vi khuẩn cố định đạm sẽ giúp bổ sung, duy trì ổn định lượng nitrogen trong đất.

Câu 1: Đoạn thơ “Thu Hà Nội” của Hoàng Cát đã vẽ nên một bức tranh mùa thu Hà Nội đượm buồn mà sâu lắng. Vẻ đẹp ấy không phải là vẻ đẹp rực rỡ, sôi động mà là vẻ đẹp tĩnh lặng, man mác nỗi nhớ. Hình ảnh “gió heo may, xào xạc lạnh”, “lá vàng khô lùa trên phố bâng khuâng” gợi lên không khí mùa thu Hà Nội se lạnh, tĩnh mịch, nhuốm màu hoài niệm. Sự “lặng lẽ” của tác giả hòa quyện vào không gian chiều tà “nhạt nắng”, càng tô đậm thêm nỗi nhớ da diết về người yêu xa. Sự xuất hiện của hình ảnh “hàng sấu vẫn còn đây quả sót” như một nét chấm phá giữa không gian tĩnh lặng. Quả sấu vàng ươm rụng “vu vơ” không chỉ là hình ảnh của mùa thu mà còn là biểu tượng của sự tàn phai, của những gì đã qua. Tuy nhiên, việc “nhặt được cả chùm nắng hạ” lại mang đến một cảm giác ấm áp, lạc quan, như một tia hy vọng giữa nỗi buồn man mác. Mùi hương “trời đất dậy trên đường” càng làm tăng thêm sức sống, sự tươi mới cho bức tranh mùa thu.Tóm lại, vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội trong đoạn thơ không chỉ nằm ở cảnh vật mà còn ở cả tâm trạng của người viết, sự giao hòa giữa cảnh và tình, giữa quá khứ và hiện tại, tạo nên một vẻ đẹp vừa quen thuộc, vừa sâu lắng, gợi nhiều suy tư.

Câu 2:

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng, học hỏi từ kinh nghiệm và tự động hóa nhiều quy trình, AI không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc khai thác tối đa lợi ích của trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những bước tiến vượt bậc cho xã hội. Trước hết, AI giúp tối ưu hóa công việc và tăng năng suất lao động. Các hệ thống AI có thể thực hiện nhiều tác vụ tự động mà trước đây đòi hỏi con người phải mất nhiều thời gian và công sức. Trong lĩnh vực sản xuất, AI được ứng dụng vào quy trình kiểm soát chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng và vận hành máy móc tự động, giúp giảm thiểu sai sót và tăng hiệu quả. Trong các ngành nghề như y tế, tài chính và giáo dục, AI hỗ trợ phân tích dữ liệu nhanh chóng, giúp con người đưa ra quyết định chính xác hơn. Nhờ đó, công việc trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, AI đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong lĩnh vực y tế, các hệ thống AI có thể hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp. AI còn giúp phát triển các thiết bị chăm sóc sức khỏe thông minh, hỗ trợ theo dõi tình trạng bệnh nhân từ xa, giúp tiết kiệm thời gian và giảm tải áp lực cho hệ thống y tế. Ngoài ra, AI còn góp phần cải thiện giao thông, nâng cao độ an toàn của các phương tiện tự lái và tối ưu hóa hệ thống giao thông đô thị.Không chỉ dừng lại ở đó, AI còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Trong lĩnh vực kinh doanh, AI hỗ trợ phân tích thị trường, dự báo xu hướng tiêu dùng và tối ưu hóa chiến lược marketing. Trong nghiên cứu khoa học, AI giúp xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó rút ra các mô hình và dự đoán chính xác hơn. Sự phát triển của AI còn tạo ra nhiều ngành nghề mới, đòi hỏi con người phải liên tục học hỏi và nâng cao kỹ năng để thích nghi với thời đại số.Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, AI cũng đặt ra nhiều thách thức như nguy cơ mất việc làm do tự động hóa, các vấn đề về bảo mật dữ liệu và đạo đức trong sử dụng AI. Do đó, việc phát triển AI cần đi đôi với những chính sách quản lý phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi ích mà công nghệ này mang lại, đồng thời hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Tóm lại, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội. Nếu biết tận dụng và phát triển AI một cách hợp lý, con người có thể tạo ra một tương lai thông minh, bền vững và thịnh vượng hơn.


Câu 1: Đoạn thơ “Thu Hà Nội” của Hoàng Cát đã vẽ nên một bức tranh mùa thu Hà Nội đượm buồn mà sâu lắng. Vẻ đẹp ấy không phải là vẻ đẹp rực rỡ, sôi động mà là vẻ đẹp tĩnh lặng, man mác nỗi nhớ. Hình ảnh “gió heo may, xào xạc lạnh”, “lá vàng khô lùa trên phố bâng khuâng” gợi lên không khí mùa thu Hà Nội se lạnh, tĩnh mịch, nhuốm màu hoài niệm. Sự “lặng lẽ” của tác giả hòa quyện vào không gian chiều tà “nhạt nắng”, càng tô đậm thêm nỗi nhớ da diết về người yêu xa. Sự xuất hiện của hình ảnh “hàng sấu vẫn còn đây quả sót” như một nét chấm phá giữa không gian tĩnh lặng. Quả sấu vàng ươm rụng “vu vơ” không chỉ là hình ảnh của mùa thu mà còn là biểu tượng của sự tàn phai, của những gì đã qua. Tuy nhiên, việc “nhặt được cả chùm nắng hạ” lại mang đến một cảm giác ấm áp, lạc quan, như một tia hy vọng giữa nỗi buồn man mác. Mùi hương “trời đất dậy trên đường” càng làm tăng thêm sức sống, sự tươi mới cho bức tranh mùa thu.Tóm lại, vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội trong đoạn thơ không chỉ nằm ở cảnh vật mà còn ở cả tâm trạng của người viết, sự giao hòa giữa cảnh và tình, giữa quá khứ và hiện tại, tạo nên một vẻ đẹp vừa quen thuộc, vừa sâu lắng, gợi nhiều suy tư.

Câu 2:

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng, học hỏi từ kinh nghiệm và tự động hóa nhiều quy trình, AI không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc khai thác tối đa lợi ích của trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những bước tiến vượt bậc cho xã hội. Trước hết, AI giúp tối ưu hóa công việc và tăng năng suất lao động. Các hệ thống AI có thể thực hiện nhiều tác vụ tự động mà trước đây đòi hỏi con người phải mất nhiều thời gian và công sức. Trong lĩnh vực sản xuất, AI được ứng dụng vào quy trình kiểm soát chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng và vận hành máy móc tự động, giúp giảm thiểu sai sót và tăng hiệu quả. Trong các ngành nghề như y tế, tài chính và giáo dục, AI hỗ trợ phân tích dữ liệu nhanh chóng, giúp con người đưa ra quyết định chính xác hơn. Nhờ đó, công việc trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, AI đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong lĩnh vực y tế, các hệ thống AI có thể hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp. AI còn giúp phát triển các thiết bị chăm sóc sức khỏe thông minh, hỗ trợ theo dõi tình trạng bệnh nhân từ xa, giúp tiết kiệm thời gian và giảm tải áp lực cho hệ thống y tế. Ngoài ra, AI còn góp phần cải thiện giao thông, nâng cao độ an toàn của các phương tiện tự lái và tối ưu hóa hệ thống giao thông đô thị.Không chỉ dừng lại ở đó, AI còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. Trong lĩnh vực kinh doanh, AI hỗ trợ phân tích thị trường, dự báo xu hướng tiêu dùng và tối ưu hóa chiến lược marketing. Trong nghiên cứu khoa học, AI giúp xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đó rút ra các mô hình và dự đoán chính xác hơn. Sự phát triển của AI còn tạo ra nhiều ngành nghề mới, đòi hỏi con người phải liên tục học hỏi và nâng cao kỹ năng để thích nghi với thời đại số.Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, AI cũng đặt ra nhiều thách thức như nguy cơ mất việc làm do tự động hóa, các vấn đề về bảo mật dữ liệu và đạo đức trong sử dụng AI. Do đó, việc phát triển AI cần đi đôi với những chính sách quản lý phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi ích mà công nghệ này mang lại, đồng thời hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Tóm lại, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội. Nếu biết tận dụng và phát triển AI một cách hợp lý, con người có thể tạo ra một tương lai thông minh, bền vững và thịnh vượng hơn.


Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Biểu cảm.

Câu 2: Những từ ngữ, hình ảnh nào thể hiện năm khốn khó trong đoạn trích: đồng sau lụt, bờ đê sụt lở, gánh gồng xộc xệch, chịu đói suốt ngày tròn, ngồi co ro, có gì nấu đâu, ngô hay khoai còn ở phía mẹ về.

Câu 3: - Biện pháp tu từ ẩn dụ: Vuông đất-chỉ ngôi mộ của mẹ.

- Tác dụng: gợi hình ảnh cụ thể, làm giảm sự đau xót khi nhớ về người mẹ đã qua đời.

Câu 4:

Nội dung dòng thơ: "Mẹ gánh gồng xộc xệch hoàng hôn."

- Hình ảnh người mẹ nghèo khổ suốt đời, tần tảo, chịu thương chịu khó trong cuộc mưu sinh để nuôi con nên người.

-Biểu hiện sự thấu hiểu và cũng là tình cảm thương xót, kính trọng dành cho mẹ của nhà thơ.

Câu 5:

Thông điệp tâm đắc nhất qua đoạn thơ là: Tình cảm gia đình là tình cảm vô cùng cao đẹp và thiêng liêng.

-Tình cảm gia đình là tình cảm vô cùng cao đẹp và thiêng liêng, vì thế hãy trân trọng gia đình nhất là trân trọng mẹ, kể cả trong những thời kì khốn khó nhất thì những kỉ niệm về gia đình vẫn rất đỗi thiêng liêng. Em chọn thông điệp này là thông điệp ý nghĩa nhất bởi vì đối với mỗi con người, dù chúng ta có đi tới đâu, thành công đến mức nào thì chúng ta vẫn không bao giờ có thể phủ nhận và quên đi cội nguồn của mình, đó là gia đình.


Câu 1:

Con người chúng ta chỉ sống một lần duy nhất trên đời, hãy là những đóa hoa nở rộ, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội bằng sự sáng tạo của mình. Sáng tạo là phát minh ra những thứ mới lạ giúp cho cuộc sống chúng ta trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại, tiện nghi hơn để thay thế cho những thứ có sẵn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong thời kì phát triển của xã hội hiện nay. Người có sự sáng tạo là những người luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, phát minh ra những cái hay nhằm mục đích để cuộc sống luôn dễ dàng. Họ luôn muốn tìm ra cái mới để cải thiện những cái cũ, thậm chí là đi trước xu hướng của thời đại.Như giáo sư người Anh Sarah Gilbert trước mối hiểm họa của covid 19, bà đã nghiên cứu và chế tạo thành công vaccine AstraZeneca. Dù đã 59 tuổi nhưng bà luôn là người chăm chỉ làm việc, nghiên cứu từ 4 giờ sáng đến khi tối muộn. Nhờ vậy mà vaccine AstraZeneca được ra đời, hàng triệu người trên thế giới được cứu sống. Qua đó ta cũng thấy quá trình sáng tạo chưa bao giờ là đơn giản, chúng ta sẽ gặp muôn vàn khó khăn, phải đánh đổi nhiều thứ, là thời gian, công sức, tiền bạc, thế nhưng sau tất cả, thành quả của những sáng tạo ấy lại thật ngọt ngào. Sự sáng tạo giúp con người làm được những điều tưởng như không thể, nó giúp con người vượt qua những khó khăn và rút ngắn được thời gian khi làm việc. Bên cạnh đó, sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tiện ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết mà còn khiến cho cuộc sống con người thêm thú vị hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn không ít người có tư duy, lối sống lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư khư cách nghĩ của mình, những người này đáng bị xã hội phê phán, chỉ trích. Chúng ta được lựa chọn cách sống của mình để phát triển bản thân cũng như giúp ích cho xã hội, hãy sáng tạo trong công việc và cuộc sống để đạt hiệu quả cao nhất cũng như phát triển bản thân mình để trở thành phiên bản tốt nhất.

Câu 2:

Chiến tranh nổ ra! Bao gia đình phải chia ly, bấy nhiêu bóng dáng hào kiệt đã ngã xuống, máu hòa với nỗi hận chôn sâu dưới làn mưa bom đạn. Vậy mà, mặc cho chiến tranh có tàn phá nặng nề đến mức nào, thì hình ảnh Phi và ông Sáu Đèo trong tác phẩm “Biển người mênh mông” của Nguyễn Ngọc Tư vẫn đậm sâu, đẹp đẽ một cách lạ thường. Đặc biệt, 2 nhân vật này là đại diện cho con người Nam Bộ đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc khó tả, để rồi người ta thêm vững lòng tin vào một thứ tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Chuyện kể về ông Sáu Đèo được về quê sau chín năm xa cách dài đằng đẵng. Ông là một người chiến sĩ nông dân vùng Nam Bộ. Với lòng yêu nước mãnh liệt cùng sự căm ghét quân giặc sâu sắc, ông đã tham gia vào cuộc kháng chiến. Ngày ông đi, ông đã cố gắng gạt đi sự quyến luyến, tình yêu thương gia đình. Để lại sau lưng là ánh mắt non nớt cùng người vợ tảo tần để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. Quyết hy sinh đến tận hơi thở cuối cùng để bảo vệ từng mảnh đất, ngọn cỏ của dân tộc. Có thể nói, ông chính là hình ảnh đại diện cho lòng yêu nước của người nông dân Nam Bộ chân chất, mộc mạc. Phi sinh ra đã không có ba, năm tuổi rưỡi, má Phi cũng theo chồng ra chợ sống. Phi ở với bà ngoại, chiu chít quanh quẩn bên chân bà như gà mẹ gà con. Thấy Phi suốt ngày thui thủi một mình, ngoại biểu đi hàng xóm chơi, Phi lắc đầu, "Đi đâu ai người ta cũng bảo giống ông Hiểu nào, trưởng đồn Vàm Mấm nào á. Con với ổng nước lã, người dưng mà, ngoại?" Ngoại không nói gì, lặng lẽ ngồi đương thúng, dường như trong mình có chỗ nào đó đau lắm, nhói lắm.

Khi Phi lên mười, mười lăm tuổi đã biết rất nhiều chuyện. Thì ra, đã không còn cách nào khác, má mới bỏ Phi lại. Sau giải phóng, ba Phi về, xa nhau biền biệt chín năm trời, về nhà thấy vợ mình có đứa con trai chưa đầy sáu tuổi, ông chết lặng. Đây là kết quả cưỡng bức của tên đồn trưởng Rạch Vàm Nấm với mẹ của Phi. Ngoại Phi bảo, "Tụi bây còn thương thì mai mốt ra tỉnh nhận công tác, rủ nhau mà đi, để thằng Phi lại cho má". Má cũng hay về thăm Phi, thường là về một mình. Tất bật, vội vã, không làm gì cũng vội vã. Lần nào cũng hối hả kéo Phi vào lòng hỏi còn tiền xài không, lúc rày học hành thế nào, có tiếp ngoại vót nan không, sao mà ốm nhom vậy? Rồi từ từ má chỉ hỏi anh chuyện tiền xài thôi. Hết cấp hai, Phi lên thị xã mướn nhà trọ học, một năm mấy lần lại nhờ má đi họp phụ huynh. Ba Phi thì hội họp, công tác liên miên, Phi ít gặp. Ông thay đổi nhiều, diện mạo, tác phong nhưng gặp Phi, cái nhìn vẫn như xưa, lạnh lẽo, chua chát, đắng caỵ, dứt khoát không nhìn con như vậy. Ông hay chê Phi với má, "Cái thằng, lừ đừ lừ đừ không biết giống ai" . Hết lớp mười, Phi vừa học vừa tìm việc làm thêm. Má anh rầy, "Bộ má nuôi không nổi sao?" Phi cười, "Má còn cho mấy đứa em, phải lo cho tụi nó học cao hơn nữa. Tự mình con sống cũng được, má à. Rồi Phi thôi học đi theo đoàn hát, má anh giận tím ruột bầm gan, "Ai đời ba mầy làm tới chức phó chủ tịch, không lẽ không lo cho mầy một chỗ làm tử tế, sao lại vác cây đờn đi hò hát lông bông. Làm vậy khác nào làm ổng mất mặt". Chỉ ngoại Phi là không rầy, ngoại anh hỏi, "Bộ làm nghề đó vui lắm hả con? Thoải mái chớ gì? Phải rồi, hồi xưa má con đẻ rớt con trên bờ mẫu, mở mắt ra đã thấy mênh mông trời đất rồi, bây giờ bị bó buộc con đâu có chịu". Phi chỉ cười cười mà không nói. Nhờ vậy, mà người ở xóm lao động nghèo nầy biết thằng Phi "nghệ sỹ" vẫn còn ở đây, trong căn nhà cửa trước lúc nào cũng khép im ỉm. Ở trong cái tổ bê bối của mình, Phi ngủ vùi đến trưa hôm sau. Ngoại biểu anh cưới vợ hoài, nhưng Phi nghĩ mãi, có ai chịu đựng được anh chồng lang thang say xỉn như mình, hồi còn là một hòn máu thoi thót anh đã làm khổ bao nhiêu người rồi, bây giờ lấy vợ không phải lại làm khổ thêm một người nữa sao?

Rồi ngoại Phi nằm xuống dưới ba tấc đất, đôi bông tai bằng cẩm thạch ngoại để dành cho cháu dâu vẫn còn nằm im trong hộc tủ thờ. Còn một mình, anh đâm ra lôi thôi, ba mươi ba tuổi rồi mà sống lôi thôi, nghèo hoài. Ngó cảnh nhà, Phi tự hỏi, mình sống bê bối từ hồi nào vậy cà. Từ hồi nào thì phong trần, bụi bặm, khắc khổ, ăn bận lôi thôi, quần Jean bạc lổ chổ, lai rách te tua, áo phông dài quá mông, râu ria rậm rạp, móng tay dài, tóc dài. Từ hồi nào muốn soi kiếng phải lấy tay vẹt mớ râu tóc ra như người ta vẹt bụi ô rô. Không biết, có ai la rầy, có ai để ý đâu mà biết. Má anh lâu lâu lại hỏi anh đủ tiền xài không, bà có nhìn anh nhưng không quan tâm lắm chuyện ăn mặc, tóc tai. Ngoài ngoại ra, chỉ có ông Sáu Đèo nhắc anh chuyện đó. Cuộc đời của ông Sáu Đèo sau khi người vợ bỏ đi, không con cái, chỉ làm bạn với con chim bìm bịp, lang thang bán vé số nay đây mai đó ở tuổi xế chiều, cô đơn. Nỗi nhớ và tiếng kêu thắt lòng của con chim bìm bịp nhắc về ông Sáu Đèo đang tiếp tục lưu lạc trên chặng đường nào. Nỗi cô đơn của Phi giữa biển người mênh mông. Trời trở chướng, ông Sáu than đau nhức mình. Phi qua nhà cạo gió cho ông. Lần theo những chiếc xương gồ ra trên thân mình nhỏ thó, ốm teo, Phi buột miệng "Bác Sáu ốm quá". Ông già Sáu cười. Ông biểu, "Sống một mình thì buồn lắm, chú em nên nuôi con gì đó, con... vợ thì tốt nhất, nếu chưa tính chuyện đó được thì nuôi chó, mèo, chim chóc. Đừng nuôi sáo, nuôi sáo kết cục rồi cũng chia ly hà, nó hay sổ lồng, chết yểu. Kiếm thứ dân dã mà nuôi, để nhớ quê, nhớ gốc rễ mình, để đi đâu cũng muốn về nhà. Cuộc sống nghèo vậy mà vui lắm. Phi hỏi, "Vậy bác Sáu gái đâu rồi ?" Ông già rên khẽ, gương mặt ràn rụa nước mắt, Phi giật mình, hỏi quýnh quáng. Ông già Sáu mếu máo chỉ về phía tim, ông đã tìm người vợ gần bốn mươi năm, dời nhà cả thảy ba mươi ba bận, bỏ cả sông nước vốn gắn bó như máu thịt, lên bờ tìm kiếm để nói lời xin lỗi với vợ; cử chỉ “lấy tay quệt nước mắt” và câu hỏi day dứt trong ông: “Cái con bìm bịp quỷ nầy nó cũng bỏ qua mấy lần nhưng ngủ một đêm trên đọt dừa nó lại quay về. Sao cổ không quay lại?”,ông bảo đã ở đây một năm hai tháng mười chín ngày rồi, ngõ nào cũng đi hẻm nào cũng tới mà người thương đâu chưa thấy, những hoài niệm về niềm hạnh phúc với người vợ, “cuộc sống nghèo vậy mà vui lắm”, buồn “tìm hoài không gặp” đi liền với nỗi lo “sợ mắt mình dở rồi nên nhìn không ra cổ”, “tới chết không biết có gặp được không”. “Từ đấy, ông già Sáu Đèo chưa một lần trở lại”. Ông vẫn đang mải miết đi hết những đường ngang ngõ dọc để tìm người thương, hay ông chân đã mỏi, gối đã chồn, đã dừng lại ở đâu đó trên hành trình cuộc đời mà vẫn chưa thôi khắc khoải. Trên hành trình tìm kiếm khát khao hạnh phúc đó, con người Nam Bộ trong truyện Biển người mênh mông cho chúng ta thấy tình yêu và sự gắn bó sâu quê hương xứ sở, tình cảm thuỷ chung sâu sắc, tấm lòng yêu thương, vị tha.

Nguyễn Ngọc Tư đã khắc họa nhân vật con người Nam Bộ trong trang văn với tình huống truyện tâm trạng, cốt truyện đơn giản, điểm nhìn di chuyển vào các nhân vật; ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ, giàu chất thơ cùng với giọng điệu buồn thương, ngậm ngùi để lại trong lòng người đọc nhìu cảm xúc khó tả. Người đọc cảm nhận về những mảnh đời bé nhỏ, bất hạnh, trôi nổi, lưu lạc, những khát khao kiếm tìm hạnh phúc âm thầm mà mãnh liệt. Hành trình kiếm tìm tình thân, hạnh phúc ấy cũng là hành trình tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn, hành trình của trái tim. Truyện khiến cho mỗi người đọc không nguôi về “nỗi người” trong trang văn của tác giả.

Truyện khơi gợi sự đồng cảm của người đọc, cho độc giả cảm nhận được những giá trị quý giá của tình thân, tình người, của hạnh phúc. Truyện cũng cảnh báo về những hời hợt, thờ ơ của mỗi người có thể đang góp phần làm nên cái “Biển người mênh mông” trong cuộc sống. Qua đó, tác giả đã để lại những ấn tượng sâu sắc về là một người chiến sĩ giàu trách nhiệm, kỷ luật và nặng lòng với quê hương, đất nước. Và rồi, đến cả khi đã gấp lại trang sách cũ, người ta vẫn canh cánh mãi những nỗi niềm rất lạ, rất riêng.


Câu 1:

Con người chúng ta chỉ sống một lần duy nhất trên đời, hãy là những đóa hoa nở rộ, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội bằng sự sáng tạo của mình. Sáng tạo là phát minh ra những thứ mới lạ giúp cho cuộc sống chúng ta trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại, tiện nghi hơn để thay thế cho những thứ có sẵn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong thời kì phát triển của xã hội hiện nay. Người có sự sáng tạo là những người luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, phát minh ra những cái hay nhằm mục đích để cuộc sống luôn dễ dàng. Họ luôn muốn tìm ra cái mới để cải thiện những cái cũ, thậm chí là đi trước xu hướng của thời đại.Như giáo sư người Anh Sarah Gilbert trước mối hiểm họa của covid 19, bà đã nghiên cứu và chế tạo thành công vaccine AstraZeneca. Dù đã 59 tuổi nhưng bà luôn là người chăm chỉ làm việc, nghiên cứu từ 4 giờ sáng đến khi tối muộn. Nhờ vậy mà vaccine AstraZeneca được ra đời, hàng triệu người trên thế giới được cứu sống. Qua đó ta cũng thấy quá trình sáng tạo chưa bao giờ là đơn giản, chúng ta sẽ gặp muôn vàn khó khăn, phải đánh đổi nhiều thứ, là thời gian, công sức, tiền bạc, thế nhưng sau tất cả, thành quả của những sáng tạo ấy lại thật ngọt ngào. Sự sáng tạo giúp con người làm được những điều tưởng như không thể, nó giúp con người vượt qua những khó khăn và rút ngắn được thời gian khi làm việc. Bên cạnh đó, sự sáng tạo khiến cho cuộc sống của con người trở nên tiện ích hơn, không chỉ giải quyết được những nhu cầu cần thiết mà còn khiến cho cuộc sống con người thêm thú vị hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn không ít người có tư duy, lối sống lạc hậu không chịu tiếp thu, sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư khư cách nghĩ của mình, những người này đáng bị xã hội phê phán, chỉ trích. Chúng ta được lựa chọn cách sống của mình để phát triển bản thân cũng như giúp ích cho xã hội, hãy sáng tạo trong công việc và cuộc sống để đạt hiệu quả cao nhất cũng như phát triển bản thân mình để trở thành phiên bản tốt nhất.

Câu 2:

Chiến tranh nổ ra! Bao gia đình phải chia ly, bấy nhiêu bóng dáng hào kiệt đã ngã xuống, máu hòa với nỗi hận chôn sâu dưới làn mưa bom đạn. Vậy mà, mặc cho chiến tranh có tàn phá nặng nề đến mức nào, thì hình ảnh Phi và ông Sáu Đèo trong tác phẩm “Biển người mênh mông” của Nguyễn Ngọc Tư vẫn đậm sâu, đẹp đẽ một cách lạ thường. Đặc biệt, 2 nhân vật này là đại diện cho con người Nam Bộ đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc khó tả, để rồi người ta thêm vững lòng tin vào một thứ tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Chuyện kể về ông Sáu Đèo được về quê sau chín năm xa cách dài đằng đẵng. Ông là một người chiến sĩ nông dân vùng Nam Bộ. Với lòng yêu nước mãnh liệt cùng sự căm ghét quân giặc sâu sắc, ông đã tham gia vào cuộc kháng chiến. Ngày ông đi, ông đã cố gắng gạt đi sự quyến luyến, tình yêu thương gia đình. Để lại sau lưng là ánh mắt non nớt cùng người vợ tảo tần để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. Quyết hy sinh đến tận hơi thở cuối cùng để bảo vệ từng mảnh đất, ngọn cỏ của dân tộc. Có thể nói, ông chính là hình ảnh đại diện cho lòng yêu nước của người nông dân Nam Bộ chân chất, mộc mạc. Phi sinh ra đã không có ba, năm tuổi rưỡi, má Phi cũng theo chồng ra chợ sống. Phi ở với bà ngoại, chiu chít quanh quẩn bên chân bà như gà mẹ gà con. Thấy Phi suốt ngày thui thủi một mình, ngoại biểu đi hàng xóm chơi, Phi lắc đầu, "Đi đâu ai người ta cũng bảo giống ông Hiểu nào, trưởng đồn Vàm Mấm nào á. Con với ổng nước lã, người dưng mà, ngoại?" Ngoại không nói gì, lặng lẽ ngồi đương thúng, dường như trong mình có chỗ nào đó đau lắm, nhói lắm.

Khi Phi lên mười, mười lăm tuổi đã biết rất nhiều chuyện. Thì ra, đã không còn cách nào khác, má mới bỏ Phi lại. Sau giải phóng, ba Phi về, xa nhau biền biệt chín năm trời, về nhà thấy vợ mình có đứa con trai chưa đầy sáu tuổi, ông chết lặng. Đây là kết quả cưỡng bức của tên đồn trưởng Rạch Vàm Nấm với mẹ của Phi. Ngoại Phi bảo, "Tụi bây còn thương thì mai mốt ra tỉnh nhận công tác, rủ nhau mà đi, để thằng Phi lại cho má". Má cũng hay về thăm Phi, thường là về một mình. Tất bật, vội vã, không làm gì cũng vội vã. Lần nào cũng hối hả kéo Phi vào lòng hỏi còn tiền xài không, lúc rày học hành thế nào, có tiếp ngoại vót nan không, sao mà ốm nhom vậy? Rồi từ từ má chỉ hỏi anh chuyện tiền xài thôi. Hết cấp hai, Phi lên thị xã mướn nhà trọ học, một năm mấy lần lại nhờ má đi họp phụ huynh. Ba Phi thì hội họp, công tác liên miên, Phi ít gặp. Ông thay đổi nhiều, diện mạo, tác phong nhưng gặp Phi, cái nhìn vẫn như xưa, lạnh lẽo, chua chát, đắng caỵ, dứt khoát không nhìn con như vậy. Ông hay chê Phi với má, "Cái thằng, lừ đừ lừ đừ không biết giống ai" . Hết lớp mười, Phi vừa học vừa tìm việc làm thêm. Má anh rầy, "Bộ má nuôi không nổi sao?" Phi cười, "Má còn cho mấy đứa em, phải lo cho tụi nó học cao hơn nữa. Tự mình con sống cũng được, má à. Rồi Phi thôi học đi theo đoàn hát, má anh giận tím ruột bầm gan, "Ai đời ba mầy làm tới chức phó chủ tịch, không lẽ không lo cho mầy một chỗ làm tử tế, sao lại vác cây đờn đi hò hát lông bông. Làm vậy khác nào làm ổng mất mặt". Chỉ ngoại Phi là không rầy, ngoại anh hỏi, "Bộ làm nghề đó vui lắm hả con? Thoải mái chớ gì? Phải rồi, hồi xưa má con đẻ rớt con trên bờ mẫu, mở mắt ra đã thấy mênh mông trời đất rồi, bây giờ bị bó buộc con đâu có chịu". Phi chỉ cười cười mà không nói. Nhờ vậy, mà người ở xóm lao động nghèo nầy biết thằng Phi "nghệ sỹ" vẫn còn ở đây, trong căn nhà cửa trước lúc nào cũng khép im ỉm. Ở trong cái tổ bê bối của mình, Phi ngủ vùi đến trưa hôm sau. Ngoại biểu anh cưới vợ hoài, nhưng Phi nghĩ mãi, có ai chịu đựng được anh chồng lang thang say xỉn như mình, hồi còn là một hòn máu thoi thót anh đã làm khổ bao nhiêu người rồi, bây giờ lấy vợ không phải lại làm khổ thêm một người nữa sao?

Rồi ngoại Phi nằm xuống dưới ba tấc đất, đôi bông tai bằng cẩm thạch ngoại để dành cho cháu dâu vẫn còn nằm im trong hộc tủ thờ. Còn một mình, anh đâm ra lôi thôi, ba mươi ba tuổi rồi mà sống lôi thôi, nghèo hoài. Ngó cảnh nhà, Phi tự hỏi, mình sống bê bối từ hồi nào vậy cà. Từ hồi nào thì phong trần, bụi bặm, khắc khổ, ăn bận lôi thôi, quần Jean bạc lổ chổ, lai rách te tua, áo phông dài quá mông, râu ria rậm rạp, móng tay dài, tóc dài. Từ hồi nào muốn soi kiếng phải lấy tay vẹt mớ râu tóc ra như người ta vẹt bụi ô rô. Không biết, có ai la rầy, có ai để ý đâu mà biết. Má anh lâu lâu lại hỏi anh đủ tiền xài không, bà có nhìn anh nhưng không quan tâm lắm chuyện ăn mặc, tóc tai. Ngoài ngoại ra, chỉ có ông Sáu Đèo nhắc anh chuyện đó. Cuộc đời của ông Sáu Đèo sau khi người vợ bỏ đi, không con cái, chỉ làm bạn với con chim bìm bịp, lang thang bán vé số nay đây mai đó ở tuổi xế chiều, cô đơn. Nỗi nhớ và tiếng kêu thắt lòng của con chim bìm bịp nhắc về ông Sáu Đèo đang tiếp tục lưu lạc trên chặng đường nào. Nỗi cô đơn của Phi giữa biển người mênh mông. Trời trở chướng, ông Sáu than đau nhức mình. Phi qua nhà cạo gió cho ông. Lần theo những chiếc xương gồ ra trên thân mình nhỏ thó, ốm teo, Phi buột miệng "Bác Sáu ốm quá". Ông già Sáu cười. Ông biểu, "Sống một mình thì buồn lắm, chú em nên nuôi con gì đó, con... vợ thì tốt nhất, nếu chưa tính chuyện đó được thì nuôi chó, mèo, chim chóc. Đừng nuôi sáo, nuôi sáo kết cục rồi cũng chia ly hà, nó hay sổ lồng, chết yểu. Kiếm thứ dân dã mà nuôi, để nhớ quê, nhớ gốc rễ mình, để đi đâu cũng muốn về nhà. Cuộc sống nghèo vậy mà vui lắm. Phi hỏi, "Vậy bác Sáu gái đâu rồi ?" Ông già rên khẽ, gương mặt ràn rụa nước mắt, Phi giật mình, hỏi quýnh quáng. Ông già Sáu mếu máo chỉ về phía tim, ông đã tìm người vợ gần bốn mươi năm, dời nhà cả thảy ba mươi ba bận, bỏ cả sông nước vốn gắn bó như máu thịt, lên bờ tìm kiếm để nói lời xin lỗi với vợ; cử chỉ “lấy tay quệt nước mắt” và câu hỏi day dứt trong ông: “Cái con bìm bịp quỷ nầy nó cũng bỏ qua mấy lần nhưng ngủ một đêm trên đọt dừa nó lại quay về. Sao cổ không quay lại?”,ông bảo đã ở đây một năm hai tháng mười chín ngày rồi, ngõ nào cũng đi hẻm nào cũng tới mà người thương đâu chưa thấy, những hoài niệm về niềm hạnh phúc với người vợ, “cuộc sống nghèo vậy mà vui lắm”, buồn “tìm hoài không gặp” đi liền với nỗi lo “sợ mắt mình dở rồi nên nhìn không ra cổ”, “tới chết không biết có gặp được không”. “Từ đấy, ông già Sáu Đèo chưa một lần trở lại”. Ông vẫn đang mải miết đi hết những đường ngang ngõ dọc để tìm người thương, hay ông chân đã mỏi, gối đã chồn, đã dừng lại ở đâu đó trên hành trình cuộc đời mà vẫn chưa thôi khắc khoải. Trên hành trình tìm kiếm khát khao hạnh phúc đó, con người Nam Bộ trong truyện Biển người mênh mông cho chúng ta thấy tình yêu và sự gắn bó sâu quê hương xứ sở, tình cảm thuỷ chung sâu sắc, tấm lòng yêu thương, vị tha.

Nguyễn Ngọc Tư đã khắc họa nhân vật con người Nam Bộ trong trang văn với tình huống truyện tâm trạng, cốt truyện đơn giản, điểm nhìn di chuyển vào các nhân vật; ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ, giàu chất thơ cùng với giọng điệu buồn thương, ngậm ngùi để lại trong lòng người đọc nhìu cảm xúc khó tả. Người đọc cảm nhận về những mảnh đời bé nhỏ, bất hạnh, trôi nổi, lưu lạc, những khát khao kiếm tìm hạnh phúc âm thầm mà mãnh liệt. Hành trình kiếm tìm tình thân, hạnh phúc ấy cũng là hành trình tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn, hành trình của trái tim. Truyện khiến cho mỗi người đọc không nguôi về “nỗi người” trong trang văn của tác giả.

Truyện khơi gợi sự đồng cảm của người đọc, cho độc giả cảm nhận được những giá trị quý giá của tình thân, tình người, của hạnh phúc. Truyện cũng cảnh báo về những hời hợt, thờ ơ của mỗi người có thể đang góp phần làm nên cái “Biển người mênh mông” trong cuộc sống. Qua đó, tác giả đã để lại những ấn tượng sâu sắc về là một người chiến sĩ giàu trách nhiệm, kỷ luật và nặng lòng với quê hương, đất nước. Và rồi, đến cả khi đã gấp lại trang sách cũ, người ta vẫn canh cánh mãi những nỗi niềm rất lạ, rất riêng.


Câu 1:

Kiểu văn bản của ngữ liệu trên là:Văn bản thông tin

Câu 2:

Một số hình ảnh,chi tiết cho thấy cách giao thương, mua bán thú vị trên chợ nổi là:

+Rao hàng bằng cây bẹo dựng đứng trên xuồng nhìn như cột ăng-ten di động

+Chế ra cách "bẹo" hàng băng âm thanh lạ tai của những chiếc kèn: có kèn bấm bằng tay, có kèn bấm bằng chân...

+Những tiếng rao: Ai ăn chè đậu đen, nước dừa đường cát hôn...?Ai ăn bánh bò hôn...?

Câu 3:

- Việc sử dụng tên các tên địa danh giúp thông tin trở nên phong phú, xác thực và sinh động

Câu 4:

Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản trên giúp tăng tính xác thực và trực quan cho thông tin

Câu 5:

Chợ nổi đã trở thành một nét đặc trưng, một phần không thể thiếu của người dân miền Tây . Chợ nổi như biểu hiện cho tính cách, cuộc sống của con người nơi đây. Còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế đảm bảo cuộc sống người dân, thể hiện nét đẹp văn hóa đặc trưng của miền Tây. Tóm lại chợ nổi có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của người dân miền Tây.






Câu 1:

Văn bản trên sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt

Câu 2:

Hình ảnh nói về nét sinh hoạt hàng ngày đạm bạc,thanh cao của tác giả là: "Một mai, một cuốc,một cần câu";"thơ thẩn"

Câu 3:

Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ là:Liệt kê.

-Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê muốn nhấn mạnh sự giản dị, đạm bạc trong cuộc sống của tác giả, tạo nhịp điệu đều đặn,làm nổi bật thú vui thanh cao,khác biệt với thú vui tầm thường của người đời.

Câu 4:

Tác giả coi sự tĩnh lặng,an nhiên tự tại là biểu hiện của sự dại,trái ngược với sự bon chen, náo nhiệt của người đời mà tác giả gọi là khôn. 

Câu 5:

Qua bài thơ, Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện lên với vẻ đẹp nhân cách thanh cao, giản dị, tự tại.Ông không màng danh lợi, sống một cuộc đời đạm bạc, thảnh thơi, tìm thú vui trong sự tĩnh lặng, khác biệt với người đời tìm lối sống bon chen, xô bồ bên ngoài. Ông coi sự bình yên,tự tại là điều đáng quý hơn với tất cả, vẻ đẹp ấy toát lên từ chính lối sống của ông khiến người khác đáng ngưỡng mộ.