

Lê Thùy Trang
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài thơ “Thân đạo học” của Tú Xương là một tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả, thể hiện qua lối viết giản dị mà sâu sắc. Nội dung của bài thơ tập trung vào việc tri ân những người thầy đã dạy dỗ và truyền đạt tri thức cho mình. Tác giả không chỉ đơn thuần là học trò biết ơn mà còn thể hiện sự suy tư sâu sắc về giá trị của tri thức và vai trò của giáo viên trong việc hình thành nhân cách. Những hình ảnh quen thuộc như “cô hàng băn sách”, “thầy khóa tư lương” được tái hiện một cách sống động, gần gũi, gợi nhớ về thời học sinh xưa. Nghệ thuật của bài thơ nằm ở cách sử dụng ngôn ngữ giản dị mà đầy sức gợi, tạo nên những hình ảnh sống động và cảm xúc chân thành. Qua từng câu chữ, người đọc đều có thể cảm nhận được tình cảm sâu đậm mà muốn truyền tải.
Câu 2:
Trong thời đại ngày nay, ý thức học tập của học sinh hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức. Một số học sinh tỏ ra chủ quan, chỉ biết học để đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu biết sâu sắc. Điều này dẫn đến việc họ dễ dàng từ bỏ khi gặp phải khó khăn hoặc không thể áp dụng kiến thức vào thực tế. Sự phụ thuộc vào công nghệ cũng khiến nhiều học sinh thiếu kỹ năng giao tiếp và tư duy độc lập. Tuy nhiên, cũng có nhiều học sinh khác thể hiện sự nhiệt huyết và trách nhiệm trong học tập. Họ không chỉ chăm chỉ học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển kỹ năng mềm và mở rộng tầm nhìn. Để cải thiện ý thức học tập, cần có sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt là việc khuyến khích tinh thần tự học và khám phá. Ngoài ra, việc giáo dục về ý thức học tập cần được chú trọng hơn, giúp học sinh nhận ra giá trị của tri thức và trách nhiệm của mình trong việc học tập.
Câu 1: Thể Thơ: Tự do
Câu 2 : Đề tài là sự thay đổi của Đạo học ( Nho học) trong thời kỳ thực dân pháp
Câu 3: Tác giả cho rằng "Đạo học ngày nay đã chán rồi" vì chương trình học bị thay đổi , giảm bớt chữ Hán và tăng chữ quốc ngữ , dẫn đến sự giảm đi của sự quan tâm đối với Nho học
Câu 4: Tác giả sử dụng những từ láy như "lim dim", "rụt rè","liều lĩnh" để tạo ra 1 hiệu ứng âm thanh, thể hiện sự thay đổi , sự phai nhạt của Đạo học
Câu 5: Nội dung của bài thơ là sự phản ánh về sự thay đổi của Đạo học trong thời kì thực dân pháp , sự phai nhạt của các giá trị truyền thống và sự thay đổi trong xã hội
Câu 1:
Sự phụ thuộc của con người vào công nghệ Al là một thực tế không thể phủ nhạn trong thế giới hiện đại. Al đã len lỏi vào mọi khía cạnh cuộc sống, từ những tiện ích nhỏ nhặt như trợ lý ảo, ứng dụng dịch thuật , đến những công nghệ phức tạp hơn như y học , tài chính , và quốc phòng. Sự tiện lợi và hiệu quả mà Al mang lại là không thể bàn cãi, giúp con người giải quyết vấn đề nhanh chóng và chính xác hơn . Tuy nhiên , sự phụ thuộc quá mức vào Al cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ . Chúng ta có thể trở nên thụ động , mất đi khả năng tư duy độc lập và giải quyết vấn đề một cách tự chủ. Hơn nữa , việc dựa dẫm hoàn toàn vào Al có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong xã hội , tạo ra khoảng cách giàu nghèo và gia tăng bất bình đẳng. Vì vậy, việc sử dụng Al một cách thông minh và có trách nhiệm là điều cần thiết . Chúng ta cần tận dụng tối đa những lợi ích mà Al mang lại, đồng thời duy trì khả năng tư duy phản biện,sáng tạo và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội . Quan trọng hơn cả là phải đặt con người là trung tâm , đảm bảo rằng Al phục vụ lợi ích của nhân loại chứ không phải ngược lại .
Câu 2:
Bài thơ " Đừng chạm tay" của Vũ Thị Huyền Trang là một tác phẩm giàu chất suy tư, phản ánh sâu sắc về sự cô đơn, lạc lõng của con người trong một thế giới đang ngày càng hiện đại hoá, công nghiệp hoá. Bài thơ sử dụng hình ảnh cụ già ngồi sưởi nắng trên đầu con dốc như một biểu tượng cho sự tĩnh lặng , cô độc giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống . Đây là một hình ảnh giàu tính ẩn dụ , gợi lên sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại , giữa sự bình yên và xô bồ.
Về mặt nội dung, bài thơ khắc hoạ chân thực cuộc gặp gỡ giữa khách lạ và người già . Con đường mà cụ già chỉ dẫn, tưởng chừng như đơn giản , lại dẫn khách đến một nơi "chẳng có trên bản đồ du lịch ", một không gian hoang sơ , tĩnh mịch, xa rời những điểm đến quen thuộc . Điều này gợi lên sự gián đoạn , sự bất ngờ , và cả sự bối rối của khách khi đối diện với một thực tại khác xa với những gì họ mong đợi Hình ảnh "núi sẻ, đồng san , cây vừa bật gốc / Những khối bê tông đông cứng ánh nhìn" thể hiện sự tàn phá của công nghiệp hoá , sự xâm lấn của bê tông vào không gian tự nhiên , làm mất đi vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên.
Nghệ thuật của bài thơ thể hiện ở việc sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng giàu sức gợi . Tác giả khéo léo sử dụng các từ ngữ giàu tính hình ảnh, tạo nên những khung cảnh sống động, chân thực. Sự đối lập giữa không gian tĩnh lặng của người già và sự hối hả của khách du lịch được thể hiện rõ nét qua ngôn từ và hình ảnh . Đặc biệt, câu kết "Đừng khuấy lên kí ức một người già" là một lời nhắn nhủ sâu sắc , thể hiện sự trân trọng , đồng cảm với những giá trị truyền thống đang dần bị lãng quên . Đây không chỉ là lời nhắc nhở cho toàn xã hội về việc bảo vệ những giá trị văn hoá , lịch sử , và sự cần thiết của việc giữ gìn sự cân bằng giữa phát triển và bảo tồn.
Tóm lại, "Đừng chạm tay" là một bài thơ thành công về cả nội dung và nghệ thuật . Bài thơ không chỉ mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu lắng về sự cô đơn, lạc lõng mà còn gợi mở những suy tư về sự phát triển bền vững , về việc bảo tồn những giá trị truyền thống trong một thế giới đang không ngừng thay đổi. Thông điệp của bài thơ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về sự cần thiết của việc trân trọng quá khứ , bảo vệ hiện tại và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn
Câu 1: Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là : thông báo và giải thích.
Câu 2 : Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của ứng dụng Sakura Al Camera là : do nhiều chính quyền địa phương Nhật Bản gặp khó khăn trong việc thu thập đầy đủ dữ liệu cần thiết để bảo tồn hoa anh đào vì thiếu lao động và ngân sách .
Câu 3:
-Nhan đề "Sakura Al Camera:Ứng dụng Al bảo tồn hoa anh đào Nhật Bản " có tác dụng ngắn gọn ,xúc tích thông báo chủ đề chính của bài viết , thu hút sự chú ý của người đọc bằng việc kết hợp tên ứng dụng và mục đích sử dụng .
- Sapo : Giới thiệu khái quát về ứng dụng Sakura Al Camera , chức năng chính và lợi ích của nó, tạo sự tò mò và dẫn dắt người đọc đi vào chi tiết trong các phần tiếp theo
Câu 4: Tác dụng của việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản là: văn bản này không sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (như hình ảnh,biểu đồ...) .Tác dụng của việc không sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong trường hợp này là giữ cho văn bản tập trung vào việc truyền tải thông tin một cách rõ ràng và cô đọng. Việc thêm hình ảnh hay biểu đồ có thể làm phân tán sự chú ý của người đọc khỏi nội dung chính
Câu 5:Đề xuất một số ý tưởng ứng dụng Al vào các lĩnh vực của cuộc sống như :
- Y tế: Al hỗ trợ chuẩn đoán bệnh, cá nhân hoá điều trị , phát hiện sớm bệnh tật qua hình ảnh y tế
- Nông nghiệp: Al tối ưu hoá quy trình canh tác,dự báo năng suất,phát hiện sâu bệnh hại
- Giáo dục: Al cá nhân hoá : quá trình học tập, tạo ra các bài học tương tác, đánh giá năng lực học sinh một cách tự động
- Giao thông : Al điều khiển giao thông thông minh, giảm ùn tắc , dự báo tai nạn
- An ninh : Al nhận diện khuôn mặt, phát hiện tội phạm , bảo mật thông tin