Hoàng Thảo Nguyên

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Thảo Nguyên
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1.

Trong bài thơ "Mưa Thuận Thành", hình ảnh "mưa" hiện lên không chỉ đơn thuần là một hiện tượng tự nhiên mà còn mang đậm tính biểu tượng và gợi nhiều tầng liên tưởng phong phú. Mở đầu bài thơ, mưa được cảm nhận qua những giác quan tinh tế: "Long lanh mắt ướt" gợi sự trong trẻo, dịu dàng; "Tơ tằm óng chuốt", "Ngón tay trắng nuột" lại mang đến vẻ đẹp mềm mại, thanh khiết, như thể mưa mang trong mình vẻ duyên dáng của người con gái Thuận Thành. Biện pháp nhân hóa được sử dụng xuyên suốt, biến mưa thành "mưa ái phi", "miệng cười kẽ lá", "mưa nhoà gương soi", tạo nên một không gian trữ tình đầy nữ tính và gần gũi.

Mưa còn gắn liền với những địa danh và hình ảnh mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa của vùng đất Thuận Thành: từ "Thiên Thai" huyền ảo đến "Phủ Chúa", "Cung Vua", gợi nhắc về một thời kỳ vàng son. Đặc biệt, hình ảnh "Hạt mưa chưa đậu/ Vai trần Ỷ Lan" không chỉ thể hiện sự tôn kính đối với vị thái hậu đức độ mà còn gợi lên vẻ đẹp mạnh mẽ, thanh cao, không vướng bụi trần. Mưa len lỏi qua những không gian quen thuộc như "ngõ ngoài", "bến Luy Lâu", "làng gốm Bát Tràng", "chùa Dâu", khắc họa một cách sinh động đời sống và văn hóa của vùng quê.

Không chỉ thế, mưa còn đồng điệu với những tâm trạng, những phận người khác nhau: từ nỗi khắc khoải "mưa gái thương chồng" đến sự cô đơn, chờ đợi của "ni cô" nơi "chùa Dâu". Cuối cùng, mưa trở về với sự tĩnh lặng của đêm khuya, khép lại bằng nỗi nhớ da diết về "lụa mưa lùa", khẳng định sự gắn bó sâu sắc của tác giả với Thuận Thành. Như vậy, hình ảnh "mưa" trong bài thơ không chỉ là một yếu tố cảnh vật mà còn là một phương tiện nghệ thuật độc đáo để thể hiện tình yêu quê hương, những rung cảm tinh tế và những suy tư về đời sống con người.

Câu 2.

Bài văn nghị luận: Sự tương đồng và khác biệt trong số phận của người phụ nữ xưa và nay

Trong dòng chảy không ngừng của lịch sử, vị thế và số phận của người phụ nữ đã trải qua những biến đổi sâu sắc. So sánh giữa người phụ nữ xưa và nay, chúng ta nhận thấy vừa có những điểm tương đồng đáng trân trọng, vừa có những khác biệt mang tính cách mạng, phản ánh sự tiến bộ của xã hội.

Một trong những điểm tương đồng dễ nhận thấy là vai trò trung tâm của người phụ nữ trong gia đình. Dù ở thời đại nào, họ vẫn thường là người giữ lửa ấm, chăm sóc con cái, vun vén hạnh phúc gia đình. Tình mẫu tử thiêng liêng, sự dịu dàng, nhẫn nại và đức hy sinh cao cả vẫn là những phẩm chất đáng quý được trao truyền qua bao thế hệ. Hình ảnh người mẹ tảo tần, đảm đang, luôn đặt lợi ích của gia đình lên trên hết vẫn in sâu trong tâm thức của mỗi người. Bên cạnh đó, người phụ nữ xưa và nay đều mang trong mình khát vọng được yêu thương, được tôn trọng và được khẳng định giá trị bản thân. Dù bị ràng buộc bởi những lễ giáo phong kiến hay được hưởng sự tự do của xã hội hiện đại, nhu cầu được sống một cuộc đời ý nghĩa và hạnh phúc vẫn luôn là động lực sâu xa trong trái tim người phụ nữ.

Tuy nhiên, sự khác biệt trong số phận của người phụ nữ xưa và nay là vô cùng lớn lao và mang tính chất bước ngoặt. Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ thường chịu nhiều thiệt thòi và bất công. Họ bị ràng buộc bởi những quan niệm "tam tòng tứ đức", không có quyền tự quyết trong hôn nhân, sự nghiệp và các hoạt động xã hội. Cuộc đời của họ thường gói gọn trong bốn bức tường gia đình, với những gánh nặng về sinh con, chăm sóc gia đình và phục tùng chồng. Tiếng nói của họ thường bị xem nhẹ, ước mơ và khát vọng cá nhân ít có cơ hội được thực hiện.

Ngược lại, người phụ nữ trong xã hội hiện đại đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt. Họ được đảm bảo quyền bình đẳng về giáo dục, việc làm, chính trị và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Họ có cơ hội được học tập, phát triển bản thân, theo đuổi đam mê và khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng. Nhiều phụ nữ đã trở thành những nhà lãnh đạo tài ba, những nhà khoa học xuất sắc, những nghệ sĩ nổi tiếng, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước và thế giới. Họ có quyền tự do lựa chọn cuộc sống, tự quyết định tương lai và xây dựng hạnh phúc theo cách riêng của mình.

Sự khác biệt còn thể hiện rõ nét trong nhận thức của xã hội về vai trò của người phụ nữ. Nếu như trước đây, họ thường bị coi là phái yếu, phụ thuộc thì ngày nay, vai trò và năng lực của phụ nữ ngày càng được đánh giá cao. Xã hội hiện đại dần xóa bỏ những định kiến giới, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát huy tối đa tiềm năng của mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào, người phụ nữ hiện đại cũng phải đối mặt với những thách thức mới, như áp lực cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, đối mặt với những bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong một số lĩnh vực.

Tóm lại, số phận của người phụ nữ xưa và nay vừa có những nét tương đồng về vai trò gia đình và khát vọng hạnh phúc, vừa có những khác biệt căn bản về quyền tự do, cơ hội phát triển và sự công nhận của xã hội. Sự thay đổi này là minh chứng cho sự tiến bộ của văn minh nhân loại, cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả xã hội trong việc xây dựng một thế giới bình đẳng và tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, trong đó có người phụ nữ. Dù ở thời đại nào, giá trị cốt lõi của người phụ nữ vẫn luôn là tình yêu thương, sự hy sinh và khát vọng vươn lên, góp phần làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp và ý nghĩa.


Câu 1. Thể thơ của bài thơ trên là thể thơ tự do. Chúng ta thấy rõ điều này qua sự không gò bó về số tiếng trong mỗi dòng, vần điệu và cách ngắt nhịp linh hoạt, tạo nên một dòng chảy cảm xúc tự nhiên.

Câu 2. Hình ảnh tượng trưng được thể hiện xuyên suốt trong bài thơ chính là hình ảnh mưa. Mưa không chỉ là hiện tượng tự nhiên mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa biểu tượng:

  • Sự dịu dàng, mềm mại: "Long lanh mắt ướt", "Tơ tằm óng chuốt", "Ngón tay trắng nuột".
  • Nét duyên dáng, nữ tính: "Mưa ái phi", "Chùm cau tóc xoã", "Miệng cười kẽ lá".
  • Sự gắn bó, thân thương với quê hương Thuận Thành: Xuyên suốt bài thơ là những địa danh, hình ảnh đặc trưng của vùng đất này.
  • Nỗi nhớ, sự chờ đợi: "Ơi đêm đợi chờ", "Mưa ngồi cổng vắng", "Mưa nằm lẳng lặng".
  • Sự đa dạng của cuộc sống và những phận người: Từ hình ảnh Ỷ Lan, đến cô gái thương chồng, kỹ nữ, ni cô...

Câu 3. Em thấy ấn tượng nhất với hình ảnh:

Hạt mưa chưa đậu

Vai trần Ỷ Lan

Hình ảnh này gợi lên một vẻ đẹp vừa mạnh mẽ, vừa thánh thiện của Thái hậu Ỷ Lan. "Vai trần" thể hiện sự giản dị, gần gũi, không chút vương giả. Trong khi đó, "hạt mưa chưa đậu" cho thấy sự thanh khiết, nhẹ nhàng, như một ân huệ từ trời cao. Sự kết hợp này khắc họa một người phụ nữ vừa có tấm lòng nhân hậu, đức độ, vừa có khí chất cao quý, xứng đáng với sự tôn kính của dân tộc. Hình ảnh này không chỉ gợi nhớ đến công lao to lớn của bà trong lịch sử mà còn mang đến một cảm xúc ngưỡng mộ sâu sắc.

Câu 4. Cấu tứ của bài thơ được thể hiện như một hành trình của mưa qua không gian và thời gian, gắn liền với những địa danh và hình ảnh đặc trưng của Thuận Thành và vùng lân cận. Mưa đi qua:

  • Những hình ảnh gần gũi, thân thương: "mắt ướt", "tóc xoã", "miệng cười".
  • Không gian văn hóa, lịch sử: "Phủ Chúa", "Cung Vua", "vai trần Ỷ Lan", "bến Luy Lâu", "gạch Bát Tràng", "chùa Dâu".
  • Những phận người, những tâm trạng khác nhau: "gái thương chồng", "kỹ nữ", "ni cô".
  • Cuối cùng trở về với đêm khuya tĩnh lặng: "mưa ngồi cổng vắng", "mưa nằm lẳng lặng", khép lại bằng nỗi nhớ "lụa mưa lùa" và khẳng định "Thuận Thành đang mưa...".

Cấu tứ này tạo nên một bức tranh đa chiều về Thuận Thành, không chỉ là một địa danh mà còn là nơi lưu giữ những dấu ấn văn hóa, lịch sử và những rung cảm sâu kín của con người.

Câu 5. Về đề tài, bài thơ tập trung vào vẻ đẹp và những cảm xúc gắn liền với mưa ở vùng đất Thuận Thành. Mưa không chỉ được miêu tả như một hiện tượng tự nhiên mà còn được nhân hóa, mang những đặc tính của con người và gợi lên những liên tưởng phong phú về lịch sử, văn hóa và đời sống.

Chủ đề tình yêu sâu sắc đối với quê hương Thuận Thành. Qua hình ảnh mưa, tác giả đã khơi gợi những ký ức, những nét đặc trưng văn hóa và những tình cảm gắn bó với mảnh đất này. Mưa trở thành một sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại và những rung động trong tâm hồn người con xa quê.


Tuyệt vời! Dưới đây là phần trả lời cho hai yêu cầu của bạn:

Câu 1.

Bài thơ "Than đạo học" của Tú Xương là một bức tranh chân thực và đầy chua xót về sự suy tàn của Nho học và con đường khoa cử ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Về nội dung, tác phẩm không chỉ là tiếng than cho một nền học vấn đang lỗi thời ("Đạo học ngày nay đã chán rồi") mà còn là sự phê phán sâu sắc thực trạng xã hội đương thời. Tác giả phơi bày sự nản chí của người học ("Mười người đi học, chín người thôi"), sự tiêu điều của nghề dạy chữ và bán sách ("Cô hàng... lim dim ngủ", "Thầy khoá... nhấp nhổm ngồi"), sự suy thoái về sĩ khí ("rụt rè gà phải cáo"), và sự hỗn loạn, thực dụng nơi trường thi ("liều lĩnh đấm ăn xôi"). Về nghệ thuật, Tú Xương đã sử dụng thành công thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật với niêm luật chặt chẽ nhưng ngôn ngữ lại rất đời thường, gần gũi. Đặc sắc nhất là việc vận dụng các chi tiết, hình ảnh giàu sức gợi ("lim dim", "nhấp nhổm", "gà phải cáo", "đấm ăn xôi") và các từ láy đắt giá ("lim dim", "nhấp nhổm", "rụt rè") để khắc họa sinh động hiện thực và bộc lộ thái độ châm biếm, ngán ngẩm. Giọng điệu thơ vừa bi thương, vừa hài hước, trào phúng nhẹ nhàng mà thấm thía, tạo nên sức ám ảnh và giá trị hiện thực sâu sắc cho tác phẩm.


Câu 2.

Trong dòng chảy không ngừng của xã hội hiện đại, giáo dục luôn giữ vai trò nền tảng, và ý thức học tập của thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, trở thành yếu tố then chốt quyết định tương lai của mỗi cá nhân và cả đất nước. Nhìn vào thực trạng hiện nay (ngày 6 tháng 5 năm 2025, tại Thái Nguyên cũng như trên cả nước), ý thức học tập của học sinh Việt Nam biểu hiện đa dạng, tồn tại song song những mặt tích cực đáng ghi nhận và cả những vấn đề đáng suy ngẫm. Việc nhìn nhận khách quan và toàn diện về vấn đề này là vô cùng cần thiết.

Không thể phủ nhận rằng, một bộ phận lớn học sinh ngày nay rất năng động, chủ động và có ý thức học tập tốt. Trong thời đại công nghệ số, các em biết cách khai thác hiệu quả nguồn tài liệu phong phú trên internet, tham gia các khóa học trực tuyến, diễn đàn học thuật để mở rộng kiến thức. Nhiều học sinh sớm xác định được mục tiêu học tập rõ ràng, không chỉ để đạt điểm số cao mà còn để trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho định hướng nghề nghiệp tương lai. Các em tích cực tham gia các cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, thể hiện sự ham học hỏi và khát khao khẳng định bản thân. Sự cạnh tranh trong học tập cũng thúc đẩy nhiều em nỗ lực không ngừng, rèn luyện tính tự giác và phương pháp học tập khoa học.Bên cạnh những điểm sáng, ý thức học tập của một bộ phận không nhỏ học sinh lại đang đối mặt với nhiều thách thức. Sự bùng nổ của mạng xã hội, game online và các hình thức giải trí khác dễ dàng làm các em xao nhãng, thiếu tập trung vào việc học. Áp lực từ điểm số, thành tích ("bệnh thành tích") đôi khi khiến việc học trở nên đối phó, nặng về lý thuyết mà thiếu đi sự hứng thú và khám phá thực sự. Một số học sinh còn mang tâm lý ỷ lại, lười suy nghĩ, chỉ trông chờ vào lời giải có sẵn hoặc gian lận trong thi cử. Hiện tượng "học lệch", chỉ tập trung vào các môn thi chính mà bỏ qua các môn học khác cũng khá phổ biến, làm mất đi sự cân bằng và toàn diện trong tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, việc tự học, đặc biệt là đọc sách, dường như chưa được nhiều học sinh chú trọng đúng mức. Thực trạng đa chiều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, đó là tác động của môi trường xã hội với nhiều cám dỗ, áp lực từ gia đình và nhà trường về thành tích, đôi khi là những bất cập trong chương trình và phương pháp giáo dục chưa thực sự khơi gợi được niềm đam mê học tập. Về chủ quan, đó là do bản thân học sinh chưa xác định được động cơ học tập đúng đắn, thiếu kỹ năng quản lý thời gian, dễ bị lôi kéo bởi bạn bè hoặc thiếu ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn.Để nâng cao ý thức học tập cho học sinh, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Gia đình cần quan tâm, động viên đúng mực, tránh tạo áp lực quá lớn. Nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo môi trường học tập tích cực, sáng tạo, chú trọng giáo dục kỹ năng sống và định hướng giá trị cho học sinh. Bản thân mỗi học sinh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học, xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch học tập hợp lý, rèn luyện tính tự giác, chủ động và tinh thần vượt khó. Đồng thời, cần học cách sử dụng công nghệ một cách thông minh, cân bằng giữa học tập và giải trí.

Ý thức học tập của học sinh hiện nay là một bức tranh phức tạp với cả gam màu sáng và tối. Việc nhìn nhận thẳng thắn vào thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp phù hợp là trách nhiệm của toàn xã hội. Nuôi dưỡng một thế hệ học sinh có ý thức học tập tốt, chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm không chỉ giúp các em thành công trong tương lai mà còn góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển vững mạnh. Mỗi học sinh hãy tự ý thức và nỗ lực không ngừng để việc học thực sự là hành trình khám phá tri thức đầy ý nghĩa.

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ. Bài thơ được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật (bảy tiếng một câu, tám câu một bài, theo luật thơ Đường).

Câu 2. Đề tài của bài thơ này là gì? Đề tài của bài thơ là sự suy tàn, sa sút của Nho học (đạo học) và con đường khoa cử ở Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX.

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng "Đạo học ngày nay đã chán rồi,"? Tác giả cho rằng "Đạo học ngày nay đã chán rồi" vì những biểu hiện thực tế đáng buồn mà ông quan sát được:

  • Người học nản chí, bỏ cuộc: "Mười người đi học, chín người thôi." Số người theo đuổi việc học ngày càng ít, thiếu kiên trì.
  • Việc dạy và học trở nên tiêu điều: "Cô hàng bán sách lim dim ngủ" (không có người mua sách), "Thầy khoá tư lương nhấp nhổm ngồi" (thầy dạy học tư cũng không yên ổn, có thể vì ít học trò hoặc thời thế bất ổn).
  • Sĩ khí suy đồi: "Sĩ khí rụt rè gà phải cáo." Khí phách, lòng dũng cảm của kẻ sĩ trở nên nhút nhát, sợ sệt.
  • Chốn trường thi hỗn loạn, thực dụng: "Văn trường liều lĩnh đấm ăn xôi." Việc thi cử không còn trang nghiêm, người đi thi chỉ cốt tranh giành lợi lộc một cách liều lĩnh, thô thiển. (Chú thích (1) cũng cho biết bối cảnh thực dân Pháp thay đổi chương trình thi cử, làm giảm vị thế của chữ Hán và Nho học).

Câu 4. Nhận xét về việc tác giả sử dụng những từ láy trong bài thơ. Tác giả sử dụng các từ láy rất đắt giá và hiệu quả:

  • "lim dim": Gợi tả hình ảnh buồn ngủ, uể oải, vắng vẻ của hàng bán sách, phản ánh sự ế ẩm, không ai màng đến sách vở Nho học.
  • "nhấp nhổm": Diễn tả tư thế không yên, sự lo lắng, bấp bênh của ông thầy dạy học tư trong hoàn cảnh đạo học suy vi.
  • "rụt rè": Nhấn mạnh sự yếu đuối, nhút nhát, mất đi khí phách của giới sĩ tử.
  • "liều lĩnh": Tô đậm tính chất bát nháo, cơ hội, bất chấp thủ đoạn ở chốn văn trường.

=> Các từ láy này góp phần quan trọng trong việc khắc họa sinh động hiện thực thảm hại, đáng buồn của nền Nho học và khoa cử đương thời, đồng thời bộc lộ thái độ chán chường, chua xót của nhà thơ.

Câu 5. Nội dung của bài thơ này là gì? Nội dung chính của bài thơ là tiếng than của nhà thơ Tú Xương về sự suy tàn, lỗi thời của Nho học và con đường khoa cử phong kiến trong bối cảnh xã hội Việt Nam đang thay đổi dưới tác động của thực dân Pháp. Qua đó, bài thơ phê phán thực trạng đáng buồn của giới Nho sĩ (thiếu kiên trì, sĩ khí bạc nhược) và sự bát nháo, thực dụng nơi trường thi, đồng thời thể hiện nỗi chán nản, bất lực của nhà thơ trước thời cuộc.

Câu 1:

Trong đoạn trích '' Thúy Kiều gặp Từ Hải '' trong tác phẩm '' Truyện Kiều '' của Nguyễn Du, ta thấy được sự phong phú và sâu sắc về giá trị nội dung và nghệ thuật. Về giá trị nội dung, đoạn trích này thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả thông qua cuộc gặp gỡ giữ Thúy Kiều- một người cô gái hiền lành và Từ Hải- một anh hùng hào hiệp. Sự chuyển biến trong cuộc sống của Thúy kiều từ một cô gái lầu xanh trở thành mệnh phu nhâm cũng được thể hiện rõ qua đoạn này. Điều này cho ta thấy tác giả muốn nhấn mạnh vào ý nghĩa về lòng nhân ái, tình yêu thương và sự hy sinh trong cuộc sống. Về giá trị nghệ thuật, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tôn xưng và ngôn ngữ đối thoại rất điêu luyện để miêu tả nhân vật Từ Hải- một người nhân vật cái thế, dầy tính chất lý tưởng. Sự diễn đạt sinh động, chi tiết và lãng mạn trong câu văn đã tạo tên một không khí huyền bí, quyến rũ cho cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật chính. Tóm lại đoạn trích mang lại giá trị nghệ thuật cao với cách diễn đạt điêu luyện mà còn chứa đựng thông điệp về lòng nhân ái và sự hy sinh. Đây thực sự là một trong những điểm nhấn quan trọng của kiệt tác '' Truyện kiều '' của Nguyễn Du

Câu 2

Trong cuộc sống, lòng tốt được xem như một trong những phẩm chất quý giá của con người. Nó không chỉ thể hiện sự sẻ chia, cảm thông mà còn là sức mạnh có thể chữa lành những vết thương tinh thần. Tuy nhiên, lòng tốt cần phải đi kèm với sự sắc sảo, nếu không, nó có thể trở nên vô nghĩa. Câu nói "Lòng tốt của con người có thể chữa lành các vết thương nhưng lòng tốt cũng cần đôi phần sắc sảo, nếu không chẳng khác nào con số không tròn trỉnh" đã phản ánh sâu sắc về vấn đề này.

Trước hết, lòng tốt có khả năng chữa lành những tổn thương. Khi một người đang trải qua khó khăn, sự quan tâm, động viên từ người khác có thể mang lại sự an ủi và hy vọng. Hành động nhỏ như một cái ôm, một lời an ủi hay một cử chỉ giúp đỡ đều có thể làm dịu đi nỗi đau, tạo ra một không khí tích cực. Những câu chuyện về lòng tốt, như việc giúp đỡ những người gặp khó khăn hay tham gia các hoạt động từ thiện, chính là minh chứng cho sức mạnh của lòng tốt trong việc thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, lòng tốt không thể đơn giản chỉ là hành động bộc phát, thiếu suy nghĩ. Nó cần được thực hiện một cách khôn ngoan và đúng lúc. Sự sắc sảo trong lòng tốt thể hiện ở chỗ người ta phải hiểu rõ tình huống, nắm bắt được cảm xúc của người khác để có thể đưa ra hành động phù hợp. Chẳng hạn, đôi khi một lời khuyên vô tình có thể khiến người khác cảm thấy tổn thương hơn là được giúp đỡ. Lòng tốt mà thiếu sự nhạy cảm có thể dẫn đến những hiểu lầm và phản ứng trái ngược. Ngoài ra, lòng tốt cũng cần có giới hạn. Việc giúp đỡ người khác một cách mù quáng, không suy xét đến hoàn cảnh thực tế có thể dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Chúng ta có thể trở thành "người hùng" trong mắt ai đó nhưng lại làm hại chính bản thân mình hoặc gây ra những tác động tiêu cực cho người khác. Do đó, lòng tốt cần phải đi kèm với sự suy nghĩ, nhận thức rõ ràng về hậu quả của hành động. Cuối cùng, để lòng tốt thực sự phát huy tác dụng, mỗi người cần trau dồi sự sắc sảo trong cách thể hiện lòng tốt. Điều này không chỉ giúp cho hành động trở nên hiệu quả hơn mà còn tạo ra sự kết nối chân thành giữa con người với con người. Khi lòng tốt được thể hiện đúng cách, nó sẽ lan tỏa và tạo nên những thay đổi tích cực trong xã hội.

Tóm lại, lòng tốt là một trong những phẩm chất quý giá của con người, có khả năng chữa lành vết thương và mang lại hy vọng. Tuy nhiên, lòng tốt cần phải đi đôi với sự sắc sảo, hiểu biết và nhạy cảm để có thể phát huy hết giá trị của nó. Chỉ khi đó, lòng tốt mới thực sự trở thành một nguồn sức mạnh mạnh mẽ, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.


Câu 1:


Thể thơ lục bát


Câu 2:


Hai nhân vật Từ Hải và Thúy Kiều gặp nhau ở lầu xanh


Câu 3:


Nhận xét về ngôn ngữ nói của nhân vật Thúy Kiều qua bốn câu thơ: Dịu dàng, từ tốn , sử dụng điển cố, điển tích, vận dụng lối nói ẩn dụ, bóng gió để gởi gắm tâm tư, tình cảm của bản thân


Câu 4:


Nhận xét về nhân vật từ Hải qua đoạn trích:


- Ngoại hình: Oai phong lẫm liệt, đúng hình mẫu một anh hùng


- Ngôn ngữ: Nhẹ nhàng, từ tốn, hào nhoáng, phóng khoáng


-Hành động: Tôn trọng Kiều '' thiếp danh đưa đến lầu hồng '', xem Kiều như người tri kỉ, cứu Kiều ra khỏi lầu xanh, cùng Kiều '' Phỉ nguyền sánh phượng, đẹp duyên cưỡi rồng ''.=>Hành động nhanh chóng, dứt khoát.


Câu 5:


-Tình cảm/cảm xúc của bản thân:


+ Ngưỡng mộ đối với Từ Hải


+ Trân trọng đối với Kiều


+ Vui mừng với kết thúc viên mãn,...


- Lí giải: Một thứ tình cảm thuần khiết, trong sáng, đẹp đẽ, đáng ngưỡng mộ