

Nguyễn Thanh Cao
Giới thiệu về bản thân



































Câu 9
Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho quá trình hội nhập văn hóa trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ. Hội nhập văn hóa cần dựa trên việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu văn hóa nhân loại. Quá trình này là sự thống nhất giữa "nhận" cái mới và "cho" đi những giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam. Giao lưu văn hóa mang lại cơ hội phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bị đồng hóa. Vì vậy, cần giữ gìn cốt cách văn hóa để tăng sức đề kháng và hội nhập một cách hiệu quả.
Câu 10
Trong thời đại ngày nay, khi thế giới ngày càng phẳng hơn, việc gìn giữ bản sắc văn hóa có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Bản sắc văn hóa là yếu tố cốt lõi tạo nên sự độc đáo và khác biệt của một dân tộc, giúp chúng ta không bị hòa tan trong quá trình hội nhập. Nó còn là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, nuôi dưỡng lòng tự hào và tinh thần đoàn kết dân tộc. Giữ gìn bản sắc văn hóa cũng là cách để chúng ta tự tin giao lưu, học hỏi và đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của thế giới.
a) Các tia chung gốc \(A\) là:
\(A B\) (hay \(A y\)); \(A M\) (hay \(A C\), \(A z\)); \(A x\).
b) Các điểm thuộc tia \(A z\) mà không thuộc tia \(A y\) là:
\(M\) và \(C\).
c) Tia \(A M\) và tia \(M A\) không chung gốc nên không phải hai tia đối nhau.
Số tiền \(15\) quyển vở trước khi giảm giá là:
\(15.7\) \(000 = 105\) \(000\) (đồng)
Số tiền \(15\) quyển vở sau khi giàm giá \(10 \%\) là:
\(105\) \(000.90 \% = 94\) \(500\) (đồng)
Vậy bạn đủ tiền để mua 15 quyển vở
Trong bức tranh đa sắc của cuộc sống học đường, bên cạnh những gam màu tươi sáng của tình bạn, sự sẻ chia và những khám phá tri thức, vẫn còn tồn tại một vệt màu tối đầy nhức nhối: nạn bắt nạt. Không chỉ là những hành động bạo lực thể chất đơn thuần, bắt nạt còn bao gồm những lời lẽ miệt thị, sự cô lập, tẩy chay, thậm chí là những đòn tấn công tinh thần trên mạng xã hội. Vấn nạn này đang âm thầm gieo rắc những vết thương sâu sắc vào tâm hồn non nớt của trẻ thơ, đòi hỏi sự quan tâm và hành động quyết liệt từ toàn xã hội.
Trước hết, cần nhìn nhận rõ ràng về sự đa dạng và mức độ nguy hiểm của hành vi bắt nạt. Nó không chỉ dừng lại ở những cú đánh, những xô đẩy mà còn lan rộng ra những lời nói cay độc, những biệt danh chế giễu, những tin đồn thất thiệt. Trong môi trường trực tuyến, bắt nạt mạng (cyberbullying) càng trở nên khó kiểm soát với tốc độ lan truyền chóng mặt và khả năng ẩn danh của kẻ bắt nạt. Dù dưới hình thức nào, bắt nạt đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm lý cho nạn nhân. Các em có thể trở nên tự ti, sợ hãi, cô đơn, thậm chí dẫn đến những rối loạn tâm lý như trầm cảm, lo âu và ý nghĩ tự tử. Vết thương lòng này có thể kéo dài âm ỉ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của các em trong tương lai.
Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng bắt nạt học đường là sự thiếu hụt kỹ năng sống và nhận thức về hành vi đúng sai ở cả người gây ra và người chứng kiến. Một số học sinh có xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, tìm kiếm sự khẳng định bản thân bằng cách hạ thấp người khác. Trong khi đó, nhiều học sinh khác lại chọn cách im lặng, thờ ơ khi chứng kiến hành vi bắt nạt vì sợ bị liên lụy hoặc thiếu kiến thức về cách ứng phó. Bên cạnh đó, môi trường gia đình và xã hội cũng có những tác động không nhỏ. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường bạo lực, thiếu sự quan tâm, giáo dục về lòng trắc ẩn dễ có xu hướng bắt nạt người khác. Sự thờ ơ của người lớn, sự thiếu vắng những biện pháp xử lý nghiêm minh từ nhà trường cũng góp phần khiến vấn nạn này trở nên nhức nhối.
Để giải quyết triệt để vấn nạn bắt nạt học đường, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Gia đình đóng vai trò nền tảng trong việc giáo dục con cái về lòng nhân ái, sự tôn trọng và kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hòa bình. Nhà trường cần xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện, nơi mọi học sinh đều cảm thấy được lắng nghe và bảo vệ. Các quy định xử lý hành vi bắt nạt cần được thực hiện nghiêm túc và minh bạch. Bên cạnh đó, việc trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng phòng chống bắt nạt, cách ứng phó khi bản thân hoặc bạn bè trở thành nạn nhân là vô cùng quan trọng. Các chương trình giáo dục về sức khỏe tinh thần, kỹ năng giao tiếp ứng xử tích cực cũng cần được chú trọng triển khai.
Ngoài ra, sự vào cuộc của cộng đồng và các cơ quan chức năng cũng đóng vai trò then chốt. Cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tác hại của bắt nạt học đường, xóa bỏ tâm lý thờ ơ, coi nhẹ vấn đề này. Các biện pháp hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân và các chương trình can thiệp cho người gây ra hành vi bắt nạt cần được đầu tư và phát triển. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, việc kiểm soát và xử lý các hành vi bắt nạt trên mạng xã hội cần được chú trọng hơn bao giờ hết.
Tóm lại, bắt nạt học đường không chỉ là vấn đề cá nhân của một vài học sinh mà là một vấn đề xã hội nhức nhối, gây ra những hậu quả lâu dài và nghiêm trọng. Để bảo vệ những mầm non tương lai của đất nước, chúng ta cần chung tay hành động một cách quyết liệt và đồng bộ. Chỉ khi xây dựng được một môi trường học đường thực sự an toàn, yêu thương và tôn trọng, những vết thương âm ỉ trong tâm hồn trẻ thơ mới có cơ hội được chữa lành, và các em mới có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
a)=1/1-1/2+1/3=6/6-3/6+2/6 =5/6
b)=2/5+30/45=18/45+30/45=48/45
c)7/11(3/4+1/4)+4/11=7/11.1+4/11=7/11+4/11=1
d)=(3/4+5/10+25/100).8/3=(3/4+1/2+1/4).8/3=3/2.8/3=4
(3
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2019 với thị trường châu Âu là:
\(135 , 45 - 88 , 18 = 47 , 27\) (tỉ USD)
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2019 với thị trường châu Mỹ là:
\(47 , 27.156 , 32\) (tỉ USD)
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với thị trường châu Á lớn hơn tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với thị trường châu Âu và châu Mỹ là:
\(135 , 45 - \left(\right. 47 , 27 + 73 , 89 \left.\right) = 14 , 29\) (tỉ USD)
\(A = \left(\right. 1 + \frac{1}{3} + \frac{1}{5} + . . . + \frac{1}{49} \left.\right) - \left(\right. \frac{1}{2} + \frac{1}{4} + . . . + \frac{1}{50} \left.\right)\)
\(A = \left(\right. 1 + \frac{1}{2} + \frac{1}{3} + \frac{1}{4} + \frac{1}{5} + \frac{1}{6} + . . . + \frac{1}{49} + \frac{1}{50} \left.\right) - 2 \left(\right. \frac{1}{2} + \frac{1}{4} + . . . + \frac{1}{50} \left.\right)\)
\(A = \left(\right. 1 + \frac{1}{2} + \frac{1}{3} + \frac{1}{4} + \frac{1}{5} + \frac{1}{6} + . . . + \frac{1}{49} + \frac{1}{50} \left.\right) - \left(\right. 1 + \frac{1}{2} + \frac{1}{3} + . . . + \frac{1}{25} \left.\right)\)
\(A = \frac{1}{26} + \frac{1}{27} + . . . + \frac{1}{49} + \frac{1}{50} < \frac{1}{26} + \frac{1}{26} + \frac{1}{26} + . . . + \frac{1}{26} = \frac{25}{26} < 1.\)
a) vì điểm C nằm giữa điểm A và B nên:
A C+ C B= AB
Thấy A C= 2,5 cm; AB=5cm, ta có:
2,5+ C B= 5
CB= 5-2,5
C B= (cm)
b) vì điểm C nằm giữa điểm A và điểm B và A C= C B= 2,5cm
Nên điểm C là trung điểm của A và B
a) môn lịch sử và địa lý bạn Minh có điểm trung bình cao nhất trong học kỳ I
b) môn toán bạn Minh có tiến bộ nhiều nhất
c) điểm trung bình cả năm của môn toán là:7,9+2.8,6/3≈8,4
3/4+(-1)/3+(-5)/18=27/36+(-12)/36+(-10)/36=5/36
7.13,57.5,5+13,57.3,5+13,57=13,57.(5,5+3,5+1)=13,57.10=135,7