

Hoàng Hữu Trường
Giới thiệu về bản thân



































Thuật toán sắp xếp chọn (Selection Sort) theo thứ tự giảm dần hoạt động bằng cách tìm phần tử lớn nhất trong phần còn lại của dãy và đổi chỗ với phần tử ở vị trí hiện tại.
Dãy ban đầu:
13, 11, 15, 16
Bước 1:
Tìm phần tử lớn nhất từ vị trí 0 đến 3: 16
Đổi chỗ 13 ↔ 16
Dãy sau bước 1:
16, 11, 15, 13
Bước 2:
Tìm phần tử lớn nhất từ vị trí 1 đến 3: 15
Đổi chỗ 11 ↔ 15
Dãy sau bước 2:
16, 15, 11, 13
Bước 3:
Tìm phần tử lớn nhất từ vị trí 2 đến 3: 13
Đổi chỗ 11 ↔ 13
Dãy sau bước 3:
16, 15, 13, 11
Kết quả cuối cùng:
16, 15, 13, 11
Dưới đây là bảng đã được đánh dấu (x) vào ô tương ứng theo thao tác của thuật toán tìm kiếm tuần tự và tìm kiếm nhị phân:
STT | Thao tác | Tuần tự | Nhị phân |
---|---|---|---|
1 | So sánh giá trị của phần tử ở giữa dãy với giá trị cần tìm. | (x) | |
2 | Nếu kết quả so sánh “bằng” là sai thì tiếp tục thực hiện so sánh giá trị của phần tử liền sau của dãy với giá trị cần tìm. | (x) | |
3 | Nếu kết quả so sánh “bằng” là sai thì tiếp tục thực hiện tìm kiếm trên dãy ở nửa trước hoặc nửa sau phần tử đang so sánh. | (x) | |
4 | So sánh lần lượt từ giá trị của phần tử đầu tiên của dãy với giá trị cần tìm. | (x) | |
5 | Nếu kết quả so sánh “bằng” là đúng thì thông báo “tìm thấy”. | (x) |
a. Sắp xếp danh sách theo thứ tự tăng dần của điểm:
STT | Họ tên | Điểm |
---|---|---|
1 | Trần Thu Trang | 6 |
2 | Hoàng Thị Loan | 6,5 |
3 | Triệu Kim Sơn | 7 |
4 | Hoàng Khánh Nhật | 7,5 |
5 | Lý Thị Say | 8 |
6 | Nguyễn Thu Thảo | 9 |
b. Thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm học sinh được 7,5 điểm:
Bước 0: Danh sách đã được sắp xếp tăng dần theo điểm.
Ta cần tìm học sinh có điểm là 7,5.
- Danh sách điểm: [6, 6.5, 7, 7.5, 8, 9]
- Chỉ số (index): [0, 1, 2, 3, 4, 5]
Bước 1: left = 0
, right = 5
Tính mid = (0 + 5) // 2 = 2
A[mid] = 7
→ nhỏ hơn 7,5 → tìm tiếp bên phải: left = 3
Bước 2: left = 3
, right = 5
Tính mid = (3 + 5) // 2 = 4
A[mid] = 8
→ lớn hơn 7,5 → tìm tiếp bên trái: right = 3
Bước 3: left = 3
, right = 3
Tính mid = (3 + 3) // 2 = 3
A[mid] = 7,5
→ Đã tìm thấy
=> Tên học sinh là: Hoàng Khánh Nhật
Dưới đây là bảng điền các bước thực hiện thuật toán tuần tự để tìm kiếm cuốn sách KHTN 7 trong danh sách đã cho:
Lần lặp Tên sách Có đúng loại sách cần tìm không? Có đúng đã hết danh sách không?
1 Toán 7 Sai Sai
2 Tin 7 Sai Sai
3 Tiếng anh 7 Sai Sai
4 Văn 7 Sai Sai
5 KHTN 7 Đúng Sai
Thuật toán dừng lại ở lần lặp 5 vì đã tìm thấy cuốn sách cần tìm.
a. Giá trị tại ô C1 được tính bằng công thức =A1*B1.
Với A1 = 10 và B1 = 4, ta có:
C1 = 10 * 4 = 40
→ Giá trị tại ô C1 là 40.
b. Khi thay đổi giá trị của ô B1 thành 5, công thức trong ô C1 vẫn là =A1*B1, nên Excel sẽ tự động cập nhật giá trị:
C1 = 10 * 5 = 50
→ Giá trị tại ô C1 sẽ thay đổi và là 50.
Bạn muốn mình minh họa bằng bảng tính không?
Mở trang trình chiếu: Khởi động phần mềm PowerPoint và mở bài thuyết trình mà em muốn chỉnh sửa.
Chọn trang trình chiếu cần chèn ảnh: Nhấn vào slide (trang trình chiếu) mà em muốn chèn hình ảnh.
Chọn lệnh chèn ảnh:
Vào tab Insert (Chèn) trên thanh công cụ.
Chọn Pictures (Hình ảnh).
Chọn nguồn hình ảnh:
This Device: nếu hình ảnh nằm trong máy tính.
Online Pictures: nếu muốn tìm ảnh trên mạng.
Stock Images: dùng ảnh mẫu sẵn có trong PowerPoint.
Chọn hình ảnh: Duyệt đến vị trí ảnh, chọn ảnh và nhấn Insert (Chèn).
Điều chỉnh hình ảnh:
Kéo để thay đổi kích thước.
Di chuyển ảnh đến vị trí mong muốn trên slide.
Dùng các công cụ chỉnh sửa ảnh nếu cần (trong tab Picture Format).
Em muốn chèn ảnh từ máy tính hay từ Internet?
a/ Nguyên nhân và hậu quả của tệ nạn xã hội trong trường hợp trên:
Nguyên nhân:
Q thiếu bản lĩnh, dễ bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.
Thiếu hiểu biết về tác hại và hậu quả của việc sử dụng chất ma túy.
Muốn tìm cảm giác thoải mái, "xả stress" sai cách.
Thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn từ gia đình, nhà trường.
Hậu quả:
Q trở nên lệ thuộc vào chất ma túy, không kiểm soát được bản thân.
Sức khỏe giảm sút, ngoại hình hốc hác.
Học lực giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng tương lai.
Vi phạm pháp luật, bị công an xử lý.
Làm tổn thương cha mẹ, người thân và ảnh hưởng xấu đến môi trường học đường.
b/ Trách nhiệm của học sinh trong việc phòng, chống tệ nạn xã hội:
Tích cực rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nói "không" với các hành vi vi phạm pháp luật.
Nâng cao hiểu biết về tác hại của các tệ nạn xã hội để tự bảo vệ bản thân.
Chọn bạn tốt, tránh xa những người có hành vi xấu, không lành mạnh.
Chủ động tham gia các hoạt động lành mạnh của trường, lớp, địa phương.
Kịp thời báo cho thầy cô, cha mẹ hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi liên quan đến tệ nạn xã hội.
Khi biết bạn T đã mở điện thoại của em mà chưa được sự cho phép, lại còn kể nội dung tin nhắn với thái độ cười cợt khiến em bị tổn thương, em sẽ cố gắng giữ bình tĩnh và không phản ứng nóng nảy. Sau đó, em sẽ tìm cơ hội để nói chuyện riêng với T. Em sẽ nhẹ nhàng nhưng rõ ràng nói cho bạn biết rằng hành động của bạn là không đúng vì đã xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Việc đem chuyện cá nhân ra để cười đùa trước mặt nhiều người là thiếu tôn trọng và khiến em cảm thấy buồn và bị tổn thương.
Em mong bạn T sẽ nhận ra sai lầm, xin lỗi và rút kinh nghiệm, không tái phạm trong tương lai. Nếu T vẫn tiếp tục hành vi đó, em sẽ báo với thầy cô giáo để nhờ can thiệp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Em chọn cách xử lý như vậy vì em tin rằng việc giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, tôn trọng và có lý lẽ sẽ giúp mối quan hệ giữa các bạn trong lớp không bị rạn nứt, đồng thời giúp bạn T hiểu ra và sửa chữa lỗi lầm.
a. Nội dung cải cách về chính trị, quân sự của Hồ Quý Ly:
Về chính trị:
Tăng cường quyền lực trung ương, hạn chế thế lực của quý tộc phong kiến địa phương.
Đổi tên nước từ Đại Việt thành Đại Ngu để thể hiện khát vọng xây dựng đất nước thái bình, thịnh trị.
Sửa đổi hệ thống hành chính, chia lại đơn vị hành chính, tổ chức lại bộ máy chính quyền.
Bắt các quan lại phải thi cử nghiêm túc, nhằm chọn người có thực tài.
Ban hành nhiều chính sách về kinh tế, tài chính nhằm củng cố nhà nước.
Về quân sự:
Tổ chức lại quân đội theo hướng chuyên nghiệp hơn, chia quân thành nhiều đạo, tăng cường luyện tập.
Củng cố hệ thống phòng thủ, xây dựng thành lũy, vũ khí để chuẩn bị chống ngoại xâm.
Thực hiện chế độ ngụ binh ư nông (lính xen canh nông nghiệp), giúp ổn định đời sống binh lính và bảo vệ quốc phòng.
b. Ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418–1427) do Lê Lợi lãnh đạo đã đánh đuổi quân Minh xâm lược, kết thúc hơn 20 năm đô hộ tàn bạo của nhà Minh.
Khôi phục lại nền độc lập dân tộc, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử với sự thành lập nhà Hậu Lê.
Củng cố tinh thần yêu nước, ý chí quật cường và truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Tạo tiền đề cho một thời kỳ phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa và xã hội dưới triều Lê sơ.
a. Đặc điểm khí hậu của Nam Cực:
Rất lạnh: Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái Đất, nhiệt độ mùa đông có thể xuống dưới -80°C, mùa hè cũng chỉ dao động khoảng -20°C đến -30°C.
Khí hậu khô hạn: Lượng mưa rất thấp, trung bình chỉ khoảng 50 mm/năm (chủ yếu là tuyết), khiến Nam Cực được coi là "sa mạc lạnh".
Gió mạnh: Gió katabatic (gió trượt từ trên cao xuống) thổi rất mạnh và thường xuyên, gây cảm giác lạnh buốt.
Ánh sáng theo mùa: Có hiện tượng ngày – đêm kéo dài theo mùa: mùa hè có ngày trắng (24 giờ có ánh sáng mặt trời), mùa đông có đêm đen (24 giờ không có ánh sáng mặt trời).
b. Các mốc lớn trong lịch sử khám phá, nghiên cứu châu Nam Cực:
1773: James Cook là người đầu tiên vượt qua vòng Nam Cực, nhưng không thấy lục địa.
1820: Ba đoàn thám hiểm của Nga (do Fabian Gottlieb von Bellingshausen), Anh (do Edward Bransfield), và Mỹ (do Nathaniel Palmer) độc lập phát hiện ra lục địa Nam Cực.
1911: Nhà thám hiểm người Na Uy Roald Amundsen trở thành người đầu tiên chinh phục thành công cực Nam.
1912: Đoàn của Robert Falcon Scott (Anh) đến cực Nam muộn hơn và không may tử nạn trên đường về.
1957-1958: Trong Năm Địa Vật Quốc Tế, nhiều trạm nghiên cứu quốc tế được xây dựng và hoạt động ở Nam Cực.
1959: Hiệp ước Nam Cực được ký, biến châu lục này thành khu vực dành cho nghiên cứu khoa học và hòa bình.
Hiện nay: Có hơn 30 quốc gia có trạm nghiên cứu tại Nam Cực, với nhiều dự án hợp tác quốc tế về khí hậu, địa chất, sinh học...