

Nguyễn Hoàng Mai Vân
Giới thiệu về bản thân



































a. Giá trị tại ô C1 là: 40
b. Khi thay đổi giá trị tại ô B1 là 5 thì giá trị của ô C1 cũng sẽ tự động thay đổi và giá trị là: 50.
- Bước 1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào.
- Bước 2: Trong thẻ Insert ⟶ Picture ⟶ From File.
- Bước 3: Chọn ảnh cần chèn ⟶ Insert.
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).
a) Xét \(\Delta A B C\) và \(\Delta A D C\) có
\(\hat{C A B} = \hat{C A D} = 9 0^{\circ}\)
\(A C\) chung
\(A B = A D\) (giả thiết)
Do đó \(\Delta A B C = \Delta A D C\) (c - g - c)
Suy ra \(C B = C D\) (hai cạnh tương ứng)
Vậy \(\Delta C B D\) cân tại \(C\).
b) Ta có \(D E\) // \(B C\) nên \(\hat{C M B} = \hat{M E D}\)
Lại có \(\hat{B M C} = \hat{D M E}\) (đối đỉnh) (1)
\(\hat{M D E} = 18 0^{\circ} - \hat{D M E} - \hat{M E D}\)
\(\hat{B M C} = 18 0^{\circ} - \hat{C B M} - \hat{B M C}\)
Suy ra \(\hat{B C M} = \hat{M D E}\) (2)
Mặt khác \(M D = M C\) (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra \(\Delta M B C = \Delta M E D\) (g - c - g)
Suy ra \(D C = D E\) mà \(D C = B C\) nên \(D E = B C\) (điều phải chứng minh).
a. Nội dung cải cách kinh tế, xã hội của Hồ Quý Ly:
+ Tiến hành đo đạc lại ruộng đất, diện tích thừa phải sung công, nghĩa là khôi phục chế độ sở hữu nhà nước về ruộng đất. Quy định lại thuế đinh, thuế ruộng đất.
+ Phát hành tiền giấy thay cho tiền đồng. Năm 1396, Hồ Quý Ly cho phát hành tiền giấy Thông bảo hội sao, bỏ hẳn việc dùng tiền đồng đang lưu hành trong xã hội.
+ Đặt ra chính sách hạn điền. Theo phép hạn điền, trừ đại vương và trưởng công chúa, còn tất cả mọi người, từ quý tộc cho đến thử dân, đều bị hạn chế số ruộng tư.
+ Thống nhất đơn vị đo lường trong cả nước.
+ Năm 1401, Hồ Quý Ly đã ban hành chính sách hạn nô, hạn chế nô tì của các điền trang.
b. Nguyên nhân thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn:
+ Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi do nhân dân ta luôn nêu cao tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm giành độc lập cho dân tộc.
+ Toàn dân đã đồng lòng đoàn kết chiến đấu, đóng góp sức người, sức của để giành thắng lợi.
+ Nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của bộ chỉ huy nghĩa quân, đứng đầu là những lãnh tụ kiệt xuất như Lê Lợi và Nguyễn Trãi, cùng những vị tướng tài như Nguyễn Chích, Nguyễn Xí, Nguyễn Biểu,...
a. Nội dung cải cách kinh tế, xã hội của Hồ Quý Ly:
+ Tiến hành đo đạc lại ruộng đất, diện tích thừa phải sung công, nghĩa là khôi phục chế độ sở hữu nhà nước về ruộng đất. Quy định lại thuế đinh, thuế ruộng đất.
+ Phát hành tiền giấy thay cho tiền đồng. Năm 1396, Hồ Quý Ly cho phát hành tiền giấy Thông bảo hội sao, bỏ hẳn việc dùng tiền đồng đang lưu hành trong xã hội.
+ Đặt ra chính sách hạn điền. Theo phép hạn điền, trừ đại vương và trưởng công chúa, còn tất cả mọi người, từ quý tộc cho đến thử dân, đều bị hạn chế số ruộng tư.
+ Thống nhất đơn vị đo lường trong cả nước.
+ Năm 1401, Hồ Quý Ly đã ban hành chính sách hạn nô, hạn chế nô tì của các điền trang.
b. Nguyên nhân thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn:
+ Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi do nhân dân ta luôn nêu cao tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm giành độc lập cho dân tộc.
+ Toàn dân đã đồng lòng đoàn kết chiến đấu, đóng góp sức người, sức của để giành thắng lợi.
+ Nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của bộ chỉ huy nghĩa quân, đứng đầu là những lãnh tụ kiệt xuất như Lê Lợi và Nguyễn Trãi, cùng những vị tướng tài như Nguyễn Chích, Nguyễn Xí, Nguyễn Biểu,...
a. Nội dung cải cách về chính trị, quân sự của Hồ Quý Ly:
+ Củng cố chế độ quân chủ tập quyền: cải tổ quy chế quan lại, lập lại kỉ cương,... đặt quy chế về hệ thống quan lại địa phương, thống nhất việc quản lý từ trên xuống.
+ Tăng cường lực lượng quân đội chính quy, xây dựng nhiều thành lũy như Tây Đô, Đa Bang (Ba Vì, Hà Nội).
+ Chế tạo súng thần cơ, đóng thuyền chiến,...
+ Cho làm lại sổ định để tăng số quân.
b. Ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
+ Kết thúc hai mươi năm đô hộ tàn bạo của phong kiến nhà Minh.
+ Mở ra thời kì phát triển mới cho dân tộc - vương triều Lê sơ.
+ Giúp đánh đuổi giặc ngoại xâm, đất nước sạch bóng quân xâm lược, giành lại được độc lập, tự chủ, chủ quyền dân tộc.
+ Khởi nghĩa Lam Sơn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho thế hệ sau này.
a. Nội dung cải cách về chính trị, quân sự của Hồ Quý Ly:
+ Củng cố chế độ quân chủ tập quyền: cải tổ quy chế quan lại, lập lại kỉ cương,... đặt quy chế về hệ thống quan lại địa phương, thống nhất việc quản lý từ trên xuống.
+ Tăng cường lực lượng quân đội chính quy, xây dựng nhiều thành lũy như Tây Đô, Đa Bang (Ba Vì, Hà Nội).
+ Chế tạo súng thần cơ, đóng thuyền chiến,...
+ Cho làm lại sổ định để tăng số quân.
b. Ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
+ Kết thúc hai mươi năm đô hộ tàn bạo của phong kiến nhà Minh.
+ Mở ra thời kì phát triển mới cho dân tộc - vương triều Lê sơ.
+ Giúp đánh đuổi giặc ngoại xâm, đất nước sạch bóng quân xâm lược, giành lại được độc lập, tự chủ, chủ quyền dân tộc.
+ Khởi nghĩa Lam Sơn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho thế hệ sau này.
a/ Nguyên nhân và hậu quả của tệ nạn xã hội trong trường hợp trên:
Nguyên nhân:
- Do thiếu hiểu biết và bản lĩnh cá nhân yếu: Q không nhận thức đầy đủ về tác hại của cần sa, dễ bị lôi kéo bởi bạn bè mà không có chính kiến.
- Tâm lý muốn “thử cho biết” và tìm cảm giác mới lạ: Nhiều bạn trẻ tò mò, muốn thử nghiệm những điều bị cấm, nhất là khi được giới thiệu là giúp “xả stress”.
- Thiếu sự quan tâm, định hướng từ gia đình hoặc nhà trường: Khi học sinh không nhận được sự hướng dẫn, chia sẻ đúng lúc, rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.
Hậu quả:
- Về sức khỏe: Q bị lệ thuộc vào chất kích thích, cơ thể trở nên hốc hác, mệt mỏi, tinh thần sa sút.
- Về học tập: Học lực của Q giảm sút nghiêm trọng do không còn tập trung, mất động lực học tập.
- Về nhân cách và tương lai: Việc sử dụng và tàng trữ cần sa là hành vi vi phạm pháp luật, khiến Q bị xử lý hình sự, ảnh hưởng lớn đến danh dự, tương lai học tập và công việc sau này.
- Ảnh hưởng đến người thân: Gia đình Q cũng bị liên lụy, buồn phiền, xấu hổ vì hành vi sai trái của Q.
- b/ Trách nhiệm của học sinh trong việc phòng, chống tệ nạn xã hội:
- Trang bị kiến thức, kỹ năng sống: Học sinh cần tìm hiểu kỹ về các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, bạo lực,... và tác hại của chúng để tự bảo vệ bản thân.
- Biết nói “không” trước sự rủ rê, lôi kéo: Học sinh phải có lập trường vững vàng, dứt khoát từ chối khi bạn bè lôi kéo vào các hành vi sai trái.
- Xây dựng lối sống lành mạnh: Tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, đoàn thể để giải tỏa áp lực học tập và tránh xa môi trường tiêu cực.
- Giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè: Nếu phát hiện bạn có biểu hiện sa ngã, cần tìm cách khuyên nhủ, hoặc báo với thầy cô, người lớn để kịp thời can thiệp.
- Tuyên truyền, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn: Mỗi học sinh cần là một “người tuyên truyền nhỏ” giúp đẩy lùi tệ nạn khỏi nhà trường.