Pmqkhl H

Giới thiệu về bản thân

thằng bạn thân nào cũng có người ? mà sao tôi ....................................................
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

25. D. from
Jennifer Lawrence is a famous young actress from Hollywood.

26. C. so
She knew she wanted to be an actress, so she went to New York City...

27. B. as
...got work as an actress on TV and in films.

28. D. including
...nominated for many awards including an Oscar.

👉 Đáp án đầy đủ:
25. D
26. C
27. B
28. D

"In the spring, it's warm and rainy, with flowers everywhere."

Vì sao phải bảo vệ đa dạng sinh học?

Đa dạng sinh học là sự phong phú về loài động, thực vật, hệ sinh tháinguồn gen trong tự nhiên. Chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học vì:

  1. Cân bằng sinh thái:
    Mỗi loài đều có vai trò trong chuỗi thức ăn, giữ cho môi trường sống ổn định.
  2. Cung cấp tài nguyên:
    Đa dạng sinh học mang lại lương thực, thuốc men, gỗ, quần áo, năng lượng,…
  3. Bảo vệ môi trường:
    Thực vật giúp chống xói mòn đất, lọc không khí; động vật giúp kiểm soát sâu bệnh,...
  4. Giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên:
    Cảnh quan thiên nhiên đa dạng còn có giá trị du lịch, giáo dục và tinh thần.
  5. Nếu bị phá hủy:
    • Mất nhiều loài vĩnh viễn
    • Thiên tai dễ xảy ra hơn (lũ lụt, hạn hán…)
    • Ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của con người

Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?

Là học sinh, em có thể:

Không chặt phá cây rừng, không bẻ hoa, nhổ cây bừa bãi

Không săn bắt, nuôi nhốt hay mua bán động vật hoang dã

  • Giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi
  • Tuyên truyền, nhắc nhở bạn bè cùng bảo vệ môi trường
  • Tìm hiểu thêm kiến thức về thiên nhiên, sinh vật
  • Tái chế, sử dụng đồ thân thiện với môi trường

Khái niệm nhiên liệu:

Nhiên liệu là những chất khi cháy có khả năng tỏa nhiệt và được con người sử dụng làm nguồn năng lượng trong sinh hoạt, sản xuất và công nghiệp.

Khi nhiên liệu cháy, năng lượng hóa học trong chúng được chuyển hóa thành nhiệt năng hoặc cơ năng, phục vụ cho các hoạt động như: đun nấu, chạy máy móc, phát điện, sưởi ấm,...


Một số nhiên liệu thường dùng:

  1. Nhiên liệu rắn:
    • Than đá
    • Củi
    • Gỗ
    • Than củi
    • Trấu
  2. Nhiên liệu lỏng:
    • Xăng
    • Dầu hỏa
    • Dầu diesel
    • Dầu thực vật (trong một số trường hợp đặc biệt)
  3. Nhiên liệu khí:
    • Khí thiên nhiên (methane - CH₄)
    • Khí gas (butan, propan - dùng trong bình gas)
    • Biogas (từ chất thải hữu cơ)
    • Hydrogen (trong pin nhiên liệu, công nghệ cao)

Vòng đời của một sinh vật thường trải qua các giai đoạn chính, bao gồm sự phát triển từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành và có khả năng sinh sản. Vòng đời có thể thay đổi tùy theo loài, nhưng hầu hết sinh vật đều trải qua các giai đoạn cơ bản sau:

1. Giai đoạn phôi (Thụ tinh và phát triển phôi):

  • Đây là giai đoạn ban đầu trong vòng đời của một sinh vật. Sau khi thụ tinh, tế bào trứng và tinh trùng kết hợp lại, tạo thành hợp tử. Hợp tử này sẽ phân chia và phát triển thành phôi, một tổ chức tế bào sơ khai.

2. Giai đoạn ấu trùng (Nếu có):

  • Giai đoạn này thường xuất hiện ở các loài có chu trình phát triển gián đoạn, như côn trùng hay các loài lưỡng cư. Trong giai đoạn ấu trùng, sinh vật chưa có đặc điểm giống sinh vật trưởng thành và cần trải qua một quá trình biến thái để phát triển thêm.

3. Giai đoạn thanh thiếu niên (Nhúng sinh trưởng):

  • Đây là giai đoạn sinh vật đang phát triển về mặt thể chất. Các bộ phận cơ thể bắt đầu hoàn thiện và lớn mạnh. Quá trình sinh trưởng là việc sinh vật tăng kích thước và phát triển các đặc điểm cơ bản của loài. Trong giai đoạn này, sinh vật chưa có khả năng sinh sản, nhưng hệ thống cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn và hệ thần kinh đã dần hoàn thiện.

4. Giai đoạn trưởng thành (Phát triển và sinh sản):

  • Đây là giai đoạn sinh vật đạt đến độ trưởng thành về mặt sinh lý và có khả năng sinh sản. Trong giai đoạn này, các cơ quan sinh dục phát triển và sinh vật bắt đầu tham gia vào quá trình sinh sản. Đây cũng là giai đoạn phát triển tối đa của sinh vật về mặt thể chất.

5. Giai đoạn lão hóa (Lão hóa và suy thoái):

  • Sau giai đoạn trưởng thành, sinh vật bước vào giai đoạn lão hóa. Trong giai đoạn này, sinh vật bắt đầu mất dần khả năng sinh sản và sức khỏe suy giảm. Các tế bào và cơ quan trong cơ thể sẽ dần dần bị lão hóa, và cuối cùng sinh vật sẽ chết.

Giai đoạn phát triển và sinh trưởng:

  • Sinh trưởng: Là giai đoạn sinh vật tăng trưởng về kích thước, phát triển các bộ phận cơ thể. Đây là một quá trình xảy ra trong suốt các giai đoạn từ ấu trùng (nếu có) đến thanh thiếu niên, khi sinh vật phát triển và đạt kích thước lớn nhất trước khi trưởng thành.
  • Phát triển: Thường chỉ về sự thay đổi về mặt cấu trúc và chức năng trong cơ thể sinh vật. Phát triển có thể xảy ra trong suốt giai đoạn trưởng thành, đặc biệt là sự phát triển về mặt sinh lý (như sự hình thành các cơ quan sinh dục trong giai đoạn trưởng thành để sinh sản).

Như vậy, giai đoạn phát triển và sinh trưởng thường xảy ra trong các giai đoạn thanh thiếu niêntrưởng thành. Trong giai đoạn này, sinh vật không ngừng phát triển về thể chất và có thể có sự thay đổi trong cấu trúc cơ thể để đáp ứng với yêu cầu sinh sản hoặc sự tồn tại trong môi trường sống.

4o mini

Vào một buổi sáng mùa thu mát mẻ, Thánh Gióng được lệnh ra trận đánh giặc Ân. Khi mặt trời vừa lên, cậu bé Gióng oai phong trong bộ giáp sắt, tay cầm roi sắt, cưỡi ngựa sắt phun lửa lao thẳng vào đội quân xâm lược. Suốt cả buổi trưa hôm ấy, Gióng đánh tan từng lớp giặc, khiến chúng hoảng loạn, bỏ chạy tán loạn khắp nơi. Đến khi roi sắt gãy, Gióng nhổ những bụi tre bên đường làm vũ khí tiếp tục chiến đấu. Cuối cùng, sau khi giặc bị tiêu diệt, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời, để lại bao tự hào trong lòng dân làng.


✅ Trong đoạn văn trên, các trạng ngữ chỉ thời gian như “Vào một buổi sáng mùa thu mát mẻ”, “Khi mặt trời vừa lên”, “Suốt cả buổi trưa hôm ấy”, “Đến khi roi sắt gãy”, “Cuối cùng” giúp liên kết mạch kể chuyện một cách rõ ràng và mạch lạc.

Thể tích (V) của hình hộp chữ nhật là :

V=7,5×5×4=150 (cm3)

Diện tích xung quanh (Sxq) của hình hộp chữ nhật là:

\(S_{xq}=2\times\left(\right.7,5+5\left.\right)\times4=2\times12,5\times4=100\left(\right.\text{cm}^2\left.\right)\)

KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI SƠN TIÊN ĐÁNG NHỚ

Mỗi chuyến đi đều mang đến cho ta những trải nghiệm đáng nhớ và lưu lại những kỉ niệm khó quên. Trong số những chuyến đi em từng tham gia, chuyến dã ngoại đến khu du lịch Sơn Tiên vào dịp hè năm ngoái cùng gia đình là một trong những trải nghiệm thú vị nhất. Đó không chỉ là một chuyến đi thư giãn, mà còn là cơ hội để em khám phá thiên nhiên, hiểu thêm về văn hóa vùng đất Đồng Nai và gắn kết hơn với những người thân yêu.

Chuyến đi được lên kế hoạch từ trước khoảng một tuần. Gia đình em – gồm ba mẹ, em trai và em – đều háo hức mong chờ đến ngày khởi hành. Ngay từ sáng sớm, em đã tỉnh dậy, chuẩn bị balo đầy đủ các vật dụng cần thiết: áo quần, đồ bơi, khăn tắm, kính râm, kem chống nắng và cả chiếc máy ảnh nhỏ để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ.

Khoảng 6 giờ sáng, cả nhà em khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh đi về hướng Đồng Nai. Trên đường đi, em ngồi cạnh cửa sổ, ngắm nhìn hai bên đường với hàng cây xanh mướt nối tiếp nhau, những cánh đồng lúa trải dài và bầu trời trong xanh không một gợn mây. Không khí buổi sáng thật dễ chịu, se se lạnh, khiến em cảm thấy tinh thần trở nên sảng khoái, hứng khởi hơn bao giờ hết.

Chỉ mất hơn một tiếng đồng hồ, chiếc xe gia đình em đã đến cổng khu du lịch Sơn Tiên – một tổ hợp giải trí khổng lồ đang ngày càng thu hút du khách bởi vẻ hiện đại, hoành tráng nhưng vẫn giữ được nét gần gũi với thiên nhiên.

Ngay khi bước vào cổng khu du lịch, em đã không khỏi ngạc nhiên trước sự quy mô và hoành tráng của nơi này. Khuôn viên rộng lớn, được thiết kế hiện đại với nhiều tiểu cảnh bắt mắt, hồ nước xanh biếc phản chiếu ánh nắng lấp lánh, những con đường lát đá uốn lượn, hai bên là hàng cọ xanh mát. Không khí ở đây trong lành và thoáng đãng, khiến em cảm thấy như vừa bước vào một thế giới khác – một thiên đường nghỉ dưỡng thực thụ.

Một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất là khu Suối Tiên Water Park – công viên nước với diện tích khổng lồ, chia thành nhiều khu vực với các chủ đề khác nhau. Cảm giác háo hức càng dâng cao khi em nghe thấy tiếng reo hò của du khách, tiếng nước chảy rì rào và tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ các loa phóng thanh.

Cả nhà em quyết định vào khu công viên nước để vui chơi trước tiên. Em nhanh chóng thay đồ bơi, thoa kem chống nắng rồi lao ngay vào làn nước mát lạnh. Cảm giác được đắm mình giữa dòng nước trong xanh dưới cái nắng hè thật dễ chịu và sảng khoái.

Em và em trai thích thú với trò máy trượt nước xoắn ốc. Từ trên cao, chúng em ngồi lên phao đôi, trượt xuống với tốc độ cao, uốn lượn quanh các khúc cua khiến cả hai vừa la hét vừa cười vang. Đến khi rơi xuống hồ, nước bắn tung tóe, em vẫn chưa hết phấn khích.

Sau đó, cả nhà cùng tham gia trò chơi sóng nhân tạo. Những con sóng lớn nhỏ được tạo ra khiến mặt hồ nhấp nhô như biển thật. Ba mẹ em thì thư giãn trên ghế dài dưới tán dù, còn em và em trai thi nhau “cưỡi sóng”. Đó là lần đầu tiên em được trải nghiệm cảm giác như đang bơi giữa đại dương bao la, rất hồi hộp nhưng cũng thật thú vị.

Không thể không kể đến dòng sông lười – nơi em được nằm thư giãn trên phao, thả mình trôi theo dòng nước nhẹ nhàng. Hai bên bờ là cây cối xanh mát, những bức tượng thần tiên, rồng phượng được bài trí công phu tạo nên không gian huyền ảo như trong truyện cổ tích.

Sau nhiều giờ vui chơi dưới nước, cả gia đình em cùng nhau vào khu ẩm thực trong khuôn viên để dùng bữa trưa. Ở đây có rất nhiều món ăn phong phú từ truyền thống đến hiện đại: cơm gà, bún bò Huế, bánh xèo, phở, cả pizza, hamburger, kem và nước ép trái cây mát lạnh.

Em chọn một phần cơm tấm sườn bì chả và một ly nước cam mát lạnh. Sau khi ăn xong, cả nhà nghỉ ngơi tại khu vực ghế nghỉ được bố trí giữa vườn cây rợp bóng. Em nằm dài trên ghế, vừa hóng gió vừa ngắm nhìn bầu trời xanh ngắt, cảm thấy bình yên và thư giãn đến lạ.

Buổi chiều, khi trời đã dịu nắng, cả nhà tiếp tục tham quan các khu vực khác trong khu du lịch như khu trò chơi cảm giác mạnh, khu triển lãm văn hóa dân gian, và đặc biệt là khu mô phỏng các công trình kiến trúc nổi tiếng như Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, Chùa Một Cột, Kinh thành Huế,…

Một điểm em rất yêu thích là “Con đường kỳ quan”, nơi trưng bày mô hình thu nhỏ của các kỳ quan thế giới. Đứng trước bản sao của Tháp Eiffel hay tượng Nữ thần Tự do, em không khỏi trầm trồ và tưởng tượng một ngày nào đó mình sẽ được đặt chân đến những nơi ấy thật sự.

Chuyến đi Sơn Tiên không chỉ đơn thuần là một buổi dã ngoại. Đó còn là dịp để em gắn kết hơn với ba mẹ và em trai, để cùng nhau cười vang, cùng nhau vượt qua nỗi sợ ở những trò chơi cảm giác mạnh, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon và cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đẹp.

Em cũng học được cách chuẩn bị kỹ lưỡng cho một chuyến đi, biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tuân thủ nội quy khu du lịch và quan trọng nhất là luôn chia sẻ niềm vui với người thân. Qua chuyến đi, em thêm yêu thiên nhiên, thêm trân trọng những giây phút quý giá bên gia đình.

Khoảng 5 giờ chiều, cả nhà em rời Sơn Tiên. Dù ai cũng mệt sau một ngày vui chơi thỏa thích, nhưng ai nấy đều mang nét mặt tươi cười, hài lòng. Trên đường về, em cứ ngắm mãi những bức ảnh chụp trong máy – những tấm ảnh lưu giữ trọn vẹn niềm vui của cả gia đình.

Chuyến đi Sơn Tiên hôm ấy không chỉ mang lại niềm vui mà còn để lại trong em một ấn tượng sâu đậm. Em thầm mong sẽ có thêm nhiều dịp được cùng gia đình đến những nơi mới, khám phá những điều thú vị và tiếp tục viết thêm những trang ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ.

CẢNH SÂN TRƯỜNG EM LÚC RA CHƠI

Trường học không chỉ là nơi gieo mầm tri thức mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi chất chứa biết bao kỷ niệm hồn nhiên, trong trẻo của tuổi học trò. Trong những khoảnh khắc yên bình nhất của đời học sinh, có lẽ thời gian ra chơi là lúc sân trường trở nên rộn ràng, náo nhiệt và mang đầy sức sống. Cảnh sân trường em lúc ra chơi chính là một bức tranh sống động, chan chứa sắc màu, âm thanh và cảm xúc của tuổi học trò thơ ngây.

Tiếng trống trường vang lên ba hồi giòn giã, như báo hiệu cho tất cả học sinh biết rằng giờ giải lao đã đến. Ngay lập tức, từ các lớp học, từng tốp học sinh ùa ra sân như đàn chim nhỏ rời khỏi tổ. Sân trường đang im ắng phút trước chợt trở nên ồn ào, nhộn nhịp như một phiên chợ nhỏ với đủ mọi âm thanh rộn ràng của tiếng nói, tiếng cười, tiếng chạy nhảy và cả những trò chơi tuổi thơ.

Sân trường em rộng rãi, được lát gạch đỏ đều đặn, xung quanh là những hàng cây xanh rợp bóng mát. Mỗi gốc cây như một chiếc ô thiên nhiên khổng lồ, tỏa bóng mát dịu dàng xuống mặt sân nóng bỏng dưới ánh nắng ban trưa. Những cây phượng vĩ đầu hè đã bắt đầu điểm sắc đỏ rực rỡ trên nền lá xanh mướt. Cánh phượng nhẹ nhàng rơi lả tả theo từng làn gió nhẹ, như những cánh bướm mỏng manh đung đưa giữa không trung. Hàng bằng lăng ở góc sân cũng đã kịp khoe sắc tím biếc, tạo nên một bức tranh vừa mộng mơ, vừa tràn đầy sức sống.

Giữa khung cảnh ấy, học sinh tụ tập thành từng nhóm. Nhóm thì chơi nhảy dây, miệng cười khanh khách; nhóm thì chơi ô ăn quan với những viên sỏi nhặt vội ngoài sân; nhóm khác lại kéo nhau đi đá cầu, đánh bóng chuyền, bắn bi… Mỗi trò chơi đều vang lên những âm thanh riêng biệt, tạo nên một bản giao hưởng tươi vui của thời học trò. Tiếng reo hò khi có người ghi bàn, tiếng hô to đếm số trong trò nhảy dây, tiếng cười nghiêng ngả khi ai đó bị loại khỏi trò chơi… tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh sống động không ngừng nghỉ.

Một góc khác của sân trường là nơi các bạn nữ thường tụ tập để trò chuyện. Họ ngồi trên các băng ghế đá được đặt dưới tán cây, vừa thưởng thức những cơn gió mát rượi, vừa trò chuyện rôm rả về bài học, về những điều thú vị xảy ra trong lớp, hay đơn giản chỉ là kể cho nhau nghe những câu chuyện vụn vặt của tuổi học trò. Có bạn còn tranh thủ mang theo hộp bút màu để tô nốt bức tranh đang vẽ dở, hoặc đọc nốt chương truyện đang hay.

Bên cạnh đó, thư viện nhỏ phía sau dãy lớp học cũng có vài bạn ghé vào. Dù chỉ là 15 phút ra chơi ngắn ngủi, nhưng đối với những người yêu sách, đó vẫn là khoảng thời gian quý báu để được chìm đắm trong thế giới tri thức. Thỉnh thoảng, tôi lại thấy một vài bạn đang ngồi yên tĩnh trong góc thư viện, mắt chăm chú đọc từng trang sách, như thể xung quanh mình không hề có sự xao động nào.

Không thể không nhắc đến các thầy cô giáo – những người luôn theo dõi học sinh bằng ánh mắt trìu mến trong giờ ra chơi. Thầy cô vừa là người quan sát, đảm bảo an toàn cho học sinh, vừa là người luôn sẵn lòng hòa mình vào những cuộc trò chuyện, nụ cười cùng học trò. Tôi còn nhớ có lần, thầy giáo thể dục đã hào hứng đá cầu cùng chúng tôi. Những cú đá uyển chuyển, những nụ cười thân thiện của thầy khiến cả nhóm cười vang đầy thích thú.

Ở gần phòng bảo vệ, chú bảo vệ già hiền lành ngồi trên chiếc ghế gỗ quen thuộc, tay phe phẩy chiếc quạt nan. Chú không quên quan sát khắp sân trường, để ý đến những trò chơi có thể gây nguy hiểm, và luôn sẵn sàng nhắc nhở nếu thấy học sinh có biểu hiện nghịch phá. Dù nghiêm khắc, nhưng trong ánh mắt của chú luôn ánh lên sự quan tâm, lo lắng như một người cha dành cho các con.

Giờ ra chơi cũng là lúc sân trường trở nên đầy sắc màu: sắc trắng áo đồng phục tinh khôi, sắc đỏ khăn quàng cổ tươi thắm, sắc xanh của lá cây hòa với nắng vàng óng ánh tạo nên một bức tranh vừa bình dị, vừa rực rỡ. Những gương mặt học sinh, dù có đổ mồ hôi sau những trò vận động, vẫn rạng rỡ, tươi tắn như những đóa hoa nở trong nắng sớm. Nụ cười, niềm vui và sự hồn nhiên ấy khiến sân trường trở thành một không gian chan chứa tình yêu thương, là nơi lưu giữ những hồi ức đẹp đẽ nhất của một thời niên thiếu.

Có những hôm trời âm u, cơn gió đầu mùa thổi về mang theo hơi lạnh nhè nhẹ, học sinh không ra chơi nhiều mà chọn đứng tụm lại dưới hiên lớp hoặc hành lang để chuyện trò. Khi ấy, sân trường yên tĩnh hơn, nhưng không vì thế mà mất đi sự ấm áp, thân thuộc. Tiếng cười vẫn vang lên, chỉ là nhỏ nhẹ và ấm áp hơn, như được thầm thì trong một ngày gió lạnh.

Rồi tiếng trống báo hiệu hết giờ ra chơi lại vang lên. Những tốp học sinh nhanh chóng xếp hàng trở về lớp, ai nấy đều vẫn chưa hết háo hức, bịn rịn như thể chưa muốn kết thúc niềm vui vừa qua. Những tiếng “hẹn giờ ra chơi sau nhé!” vang lên, những cái bắt tay vội, những nụ cười đọng lại trên môi – tất cả như một lời hứa rằng: tuổi học trò vẫn còn rất nhiều khoảnh khắc để yêu thương, để lưu giữ.

Sân trường em – nơi mỗi giờ ra chơi là một lát cắt trong bức tranh tuổi học trò đầy màu sắc. Có những khoảnh khắc thật nhỏ thôi, như tiếng cười giữa một buổi trưa hè, như cái nhìn thẹn thùng của bạn nam khi bị trêu ghẹo, hay đơn giản là tiếng ve gọi hè trong ánh nắng chói chang… tất cả dệt nên ký ức học trò không thể nào quên. Dù mai này có lớn khôn, có rời xa mái trường thân yêu, thì hình ảnh sân trường lúc ra chơi – rộn ràng, sống động và thân thương – vẫn sẽ mãi là một phần ký ức không thể phai mờ trong tâm trí em.

Câu 1

a. Đúng – Theo Nghị định, dân tộc được chia thành dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.
b. Sai – Việc phân chia chỉ căn cứ vào tỉ lệ số dân, không nhắc đến trình độ phát triển.
c. Đúng – Đúng với định nghĩa "dân tộc đa số chiếm trên 50% dân số".
d. Đúng – Dân tộc Tày dưới 50% dân số, nên là dân tộc thiểu số.


Câu 2

a. Sai – Ngữ hệ là nhóm ngôn ngữ có cùng nguồn gốc, nhưng không giống hệt nhau.
b. Đúng – Việt Nam có nhiều dân tộc, thuộc 5 ngữ hệ khác nhau.
c. Đúng – Tiếng Việt thuộc ngữ hệ Nam Á.
d. Đúng – Hiến pháp công nhận quyền sử dụng tiếng nói, chữ viết dân tộc.


Câu 3

a. Sai – Chỉ có dân tộc Kinh là dân tộc đa số, còn 3 dân tộc kia là thiểu số.
b. Đúng – 4 dân tộc này có truyền thống cư trú ở đồng bằng, khác các dân tộc khác.
c. Sai – Xen cư đã diễn ra từ lâu đời, không phải chỉ mới gần đây.
d. Sai – Xen cư không chỉ là chuyển đổi địa bàn giữa đồng bằng và miền núi, mà còn do giao lưu, hôn nhân, kinh tế thị trường...


Câu 4

a. Sai – Ruộng bậc thang chủ yếu trồng lúa, không phải ngô, khoai, sắn.
b. Sai – Đây là hình thức canh tác của các dân tộc thiểu số, không phải dân tộc Kinh.
c. Đúng – Ruộng bậc thang chỉ xuất hiện ở địa hình cao, dốc.
d. Đúng – Phục vụ nông nghiệpdu lịch.


Câu 5

a. Đúng – Văn hóa Việt Nam là sự tổng hòa văn hóa của 54 dân tộc.
b. Sai – Các dân tộc khác nhau nhưng không hoàn toàn khác biệt.
c. Sai – Không "hoàn toàn tương đồng", chỉ thống nhất trong đa dạng.
d. Đúng – “Thống nhất trong đa dạng” là đặc điểm nổi bật.


Câu 6

a. Đúng – Các nguyên tắc được khẳng định trong nhiều văn kiện khác nhau.
b. Đúng – “Giữ gìn bản sắc” là chính sách nhất quán.
c. Đúng – “Nghiêm cấm kỳ thị dân tộc” lần đầu được ghi rõ trong Hiến pháp 2013.
d. Đúng – Cương lĩnh 2011 nhấn mạnh sự phù hợp với đặc thù từng vùng.


Câu 7

a. Đúng – Đoạn văn phản ánh quan điểm và chính sách của Nhật Duật và nhà Trần.
b. Sai – Chính sách mềm dẻo nhưng rất kiên quyết, không thiếu tính kiên quyết.
c. Đúng – Sự hiểu và tôn trọng văn hóa tộc người giúp thu phục lòng người.
d. Đúng – Ban tước, cho con cháu làm việc ở kinh đô là chính sách gắn kết dân tộc.


Câu 8

a. Đúng – Khối đại đoàn kết đã hình thành từ thời Văn Lang – Âu Lạc.
b. Đúng – Nhu cầu trị thủy là một trong những lý do hình thành đoàn kết dân tộc.
c. Đúng – Đảng Cộng sản Việt Nam lập ra mặt trận dân tộc thống nhất qua từng giai đoạn.
d. Sai – Khối đại đoàn kết không chỉ phát huy trong kháng chiến, mà còn trong thời bình.