

Hà Thị Hồng Nhi
Giới thiệu về bản thân



































Trong văn học cổ điển, hình ảnh người anh hùng luôn gắn liền với những phẩm chất phi thường, tầm vóc vĩ đại, và khát vọng lý tưởng. Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, nhân vật Từ Hải là một điển hình cho hình mẫu anh hùng lý tưởng đó. Được khắc họa với những đặc điểm vượt trội về cả vẻ ngoài lẫn nội tâm, Từ Hải không chỉ là người có sức mạnh phi thường, mà còn mang trong mình tâm hồn cao cả và một hoài bão lớn lao. Từ Hải được miêu tả là một người có tướng mạo oai phong, “râu hùm, hàm én, mày ngài”, biểu tượng cho một sức mạnh phi thường và một khí chất hào hùng. Những hình ảnh như “râu hùm, hàm én, mày ngài” không chỉ làm nổi bật vẻ ngoài của Từ Hải mà còn thể hiện sự vĩ đại trong tính cách, phẩm chất của một anh hùng. Không chỉ mạnh mẽ về thể chất, Từ Hải còn là người tài giỏi, với “côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”, mang trong mình chí lớn và hoài bão cao cả. Từ Hải tìm kiếm một tình yêu tri kỷ, thể hiện qua câu hỏi “Mắt xanh chẳng để ai vào, có không?”, không phải là tình yêu tầm thường mà là một mối quan hệ lâu dài, có sự đồng cảm về chí hướng. Bằng bút pháp lý tưởng hóa, Nguyễn Du đã khắc họa Từ Hải như một hình mẫu lý tưởng, là biểu tượng của chính nghĩa và tự do, phản ánh khát vọng về một cuộc sống hoàn mỹ, vươn tới những giá trị cao cả.
Bút pháp của Thanh Tâm Tài Nhân:
• Hiện thực, thực tế: Từ Hải được miêu tả như một giang hồ bình thường, có quá khứ thi hỏng, sau chuyển sang làm thương nhân. Bút pháp của Thanh Tâm Tài Nhân tập trung vào việc khắc họa Từ Hải gần gũi với đời thường, không lý tưởng hóa nhân vật, mà xây dựng một nhân vật thực tế, với những hạn chế và thất bại.
• Nhân vật có xuất thân đời thường: Từ Hải không có đặc điểm siêu phàm hay phẩm chất anh hùng, mà là một người giang hồ có quá khứ trần tục.
Bút pháp của Nguyễn Du:
• Lý tưởng hóa, thần thánh hóa: Nguyễn Du tạo dựng hình ảnh Từ Hải với chí khí và phẩm chất anh hùng. Ông khắc họa Từ Hải là một anh hùng lý tưởng, có tướng mạo oai phong, sức mạnh phi thường, và tài năng xuất sắc. Từ Hải không chỉ là một giang hồ mà là biểu tượng cho chính nghĩa và tự do.
• Tập trung vào vẻ đẹp huyền thoại và vĩ đại: Nguyễn Du không nhắc đến quá khứ thất bại của Từ Hải mà tập trung vào lý tưởng anh hùng, với hình ảnh Từ Hải có thể làm chủ non sông và mang chí khí vĩ đại.
Sự khác biệt giữa hai bút pháp:
1. Thanh Tâm Tài Nhân sử dụng bút pháp hiện thực để xây dựng một Từ Hải gần gũi với đời thường, không có sự lý tưởng hóa hay tô vẽ quá mức, mang đến một nhân vật có cuộc đời thực tế, không hoàn hảo.
2. Nguyễn Du sử dụng bút pháp lý tưởng hóa, nâng tầm Từ Hải thành một anh hùng lý tưởng, với chí khí vĩ đại và tướng mạo oai phong, hoàn toàn vượt ra khỏi những hạn chế đời thường.
Vậy ta thấy
• Thanh Tâm Tài Nhân xây dựng nhân vật Từ Hải theo bút pháp hiện thực, với một hình ảnh thực tế và gần gũi.
• Nguyễn Du, ngược lại, sử dụng bút pháp lý tưởng hóa, tạo nên một Từ Hải hoàn hảo, vĩ đại, phù hợp với lý tưởng anh hùng và các giá trị văn hóa cao cả.
Điểm nổi bật:
Một sự sáng tạo nổi bật của Nguyễn Du so với Thanh Tâm Tài Nhân khi xây dựng nhân vật Từ Hải là lý tưởng hóa và thần thánh hóa nhân vật này.
• Nguyễn Du đã khắc họa Từ Hải không chỉ là một người giang hồ mà là một anh hùng lý tưởng, với tướng mạo oai phong, chí khí lớn lao, và tài năng xuất sắc. Từ Hải trong Truyện Kiều có hình ảnh mang tính huyền thoại, hoàn hảo và phi thường, không có quá khứ thất bại hay những yếu tố trần tục như thương mại hay cuộc sống đời thường. Đây là một hình mẫu anh hùng với chí khí và tầm vóc vĩ đại.
• Trong khi đó, Thanh Tâm Tài Nhân xây dựng Từ Hải như một giang hồ thực tế, có quá khứ thi hỏng và chuyển sang thương mại, chỉ là một hảo hán với tính cách khoáng đạt, không có sự lý tưởng hóa, mà là một nhân vật gần gũi và thực tế hơn.
Sự sáng tạo của Nguyễn Du là việc tạo dựng Từ Hải trở thành một biểu tượng anh hùng lý tưởng, không chỉ đại diện cho sự mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của chính nghĩa và khát vọng tự do, qua đó thể hiện sự vươn tới lý tưởng cao cả.
Từ Hải được khắc họa bằng bút pháp lý tưởng hóa.
Tác dụng của bút pháp này:
- Làm nổi bật hình tượng người anh hùng lý tưởng: Từ Hải hiện lên với vẻ ngoài kỳ vĩ, tài năng hơn người, chí lớn và phẩm chất cao đẹp.
- Thể hiện khát vọng công lý và tự do: Từ Hải là hiện thân cho ước mơ của nhân dân về một người có thể cứu giúp kẻ yếu, chống lại bất công.
- Góp phần khẳng định giá trị con người Thúy Kiều: Việc Từ Hải yêu thương và trân trọng Kiều cho thấy Kiều xứng đáng được hạnh phúc, đồng thời thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du.
Từ ngữ, hình ảnh miêu tả Từ Hải:
- Ngoại hình:
• Râu hùm, hàm én, mày ngài
• Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao
- Khí chất, phẩm chất:
• Đường đường một đấng anh hào
• Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài
• Đội trời, đạp đất ở đời
• Giang hồ quen thú vẫy vùng
• Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo
• Anh hùng đoán giữa trần ai mới già
**Nhận xét về thái độ của Nguyễn Du: Nguyễn Du thể hiện thái độ trân trọng và ngưỡng mộ sâu sắc đối với Từ Hải. Ông xem Từ là hình mẫu người anh hùng lý tưởng, hội tụ đầy đủ vẻ đẹp từ ngoại hình đến tài năng, chí khí và đạo đức. Đặc biệt, Nguyễn Du còn đề cao tấm lòng nghĩa tình và sự thấu hiểu, trân trọng của Từ Hải dành cho Thúy Kiều.
- Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo
- Mắt xanh
- Tấn Dương được thấy mây rồng
- Trần ai
- Ý hợp tâm đầu
- Băng nhân
- Sánh phượng, cưỡi rồng
- Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo
- Mắt xanh
- Tấn Dương được thấy mây rồng
- Trần ai
- Ý hợp tâm đầu
- Băng nhân
- Sánh phượng, cưỡi rồng
Tôi tin chắc rằng tuổi trẻ được dành để theo đuổi đam mê, không phải một chút nhỏ nhoi, run rẩy, ngập ngừng mà phải mạnh mẽ, quả quyết tới cùng cực, thậm chí là hơn thế nữa." (Umair Que) Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp và đáng quý của mỗi người. Để tuổi trẻ trở nên ý nghĩa, mỗi người trẻ chúng ta cần có một lý tưởng sống cao đẹp.
Lý tưởng sống là mục tiêu, là lẽ sống, là ước mơ, là điều mà mỗi con người chúng ta luôn hướng đến. Lý tưởng sống chính là kim chỉ nam giúp ta đạt được mục tiêu, đi đến đích của thành công. Nó tạo ra sức mạnh, tạo động lực thúc đẩy, động viên con người vững bước trên chặng đường sắp tới.
Việt Nam đang trên đà phát triển, hội nhập toàn cầu, đòi hỏi tuổi trẻ Việt Nam phải học hỏi, tiếp cận với những công nghệ mới, xông pha trên các mặt trận như khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục,... để giúp đất nước phát triển và góp phần vào bước tiến của toàn nhân loại.
Có rất nhiều tấm gương sáng về lý tưởng sống khiến ta phải khâm phục và rất đáng học tập. Đó là những thanh niên khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn cố gắng vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống để sống ý nghĩa.
Ở mỗi một thời điểm khác nhau, thanh niên lại có những lý tưởng khác nhau. Trong thời chiến, anh hùng Lý Tự Trọng đã từng nói: "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác!". Khi hòa bình, lý tưởng sống của thanh niên cũng cần có sự thay đổi phù hợp. Bên cạnh lòng yêu nước thiết tha, ý chí bảo vệ nền hòa bình dân tộc, tuổi trẻ còn phải biết đem sức mình xây dựng đất nước, siêng năng lao động để "dân giàu, nước mạnh", nâng cao và khẳng định vị thế đất nước trên trường quốc tế. Và ngày nay, thanh niên Việt Nam lại ra sức học tập, rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng để đưa đất nước phát triển và hội nhập với thế giới.
Bên cạnh những người trẻ đang ngày đêm hối hả học tập và lao động xây dựng đất nước, vẫn có một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa có lý tưởng sống, sống buông thả, tha hóa, không mục đích, không trau dồi, học hỏi, cuộc sống tẻ nhạt và vô vị. Đó là một hiện tượng đáng phê phán và lên án trong xã hội ngày nay.
Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, con người cũng cần có lý tưởng sống. Đối với thế hệ trẻ, lý tưởng sống lại càng cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết, nó dẫn đường chỉ lối, là ngọn hải đăng giúp chúng ta đạt được thành công, sống một cuộc sống ý nghĩa và tươi đẹp hơn.