

Nguyễn Văn Chí
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 (2.0 điểm): Đoạn thơ trích trong bài Trăng hè của Đoàn Văn Cừ đã vẽ nên một bức tranh quê thanh bình, gần gũi và thấm đượm chất thơ. Âm thanh "kẽo kẹt" của chiếc võng đưa nhẹ nhàng hòa cùng hình ảnh con chó nằm ngủ lơ mơ, tạo nên không khí tĩnh lặng và yên ả. Bóng cây "lơi lả bên hàng dậu" cùng "đêm vắng, người im, cảnh lặng tờ" làm nổi bật vẻ đẹp dịu dàng, thư thái của làng quê Việt Nam. Không chỉ có thiên nhiên, con người trong bức tranh cũng hiện lên thật dung dị, đời thường. Ông lão nằm chơi giữa sân, ánh trăng ngân nhẹ in bóng tàu cau, cậu bé ngắm bóng con mèo quấn dưới chân – tất cả tạo nên một khung cảnh đầm ấm, chan chứa tình cảm. Qua đoạn thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp giản dị mà nên thơ của làng quê, đồng thời thấy được tình yêu tha thiết của tác giả với cuộc sống nông thôn yên bình Câu 2 (4.0 điểm): Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp và đầy khát vọng của đời người. Đó cũng là giai đoạn cần sự nỗ lực hết mình để xác lập giá trị bản thân và tạo nền tảng cho tương lai. Trong xã hội hiện đại, sự nỗ lực không chỉ là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để người trẻ khẳng định chính mình. Nỗ lực hết mình là việc dám đặt ra mục tiêu, kiên trì theo đuổi, vượt qua khó khăn, không ngại thất bại. Trong thời đại cạnh tranh và biến đổi không ngừng như hiện nay, ai không cố gắng sẽ dễ bị bỏ lại phía sau. Một học sinh chăm chỉ học tập ngày hôm nay chính là người mở rộng cánh cửa tri thức và cơ hội nghề nghiệp sau này. Một người trẻ không ngừng học hỏi, cải thiện kỹ năng sẽ tự tin đối mặt với thách thức trong môi trường làm việc đầy biến động. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ hiện nay còn sống thụ động, dễ buông xuôi, chạy theo lối sống “nhanh”, thiếu kiên trì. Có người ngại khó, chọn đường tắt, thậm chí đánh đổi giá trị đạo đức để thành công. Điều đó không chỉ làm tổn hại bản thân mà còn làm lu mờ ý nghĩa đẹp đẽ của tuổi trẻ – độ tuổi của những hoài bão và khát vọng chính đáng. Nỗ lực không đảm bảo thành công ngay lập tức, nhưng là cách chắc chắn nhất để tiến bộ từng ngày. Tuổi trẻ cần học cách nỗ lực một cách thông minh – biết rõ mục tiêu, lựa chọn con đường phù hợp, và luôn giữ vững niềm tin vào bản thân. Tóm lại, nỗ lực hết mình chính là ngọn lửa làm bừng sáng tuổi trẻ. Dù kết quả có như mong đợi hay không, thì hành trình nỗ lực đó cũng sẽ giúp người trẻ trưởng thành, vững vàng và tự tin hơn trên đường đời.
Câu 1. Ngôi kể: Ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình). Câu 2. Một số chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ: Khi mẹ mang quần áo nồi niêu đến, chị “rất mừng”. Chị vẫn “lo công tác với ra đồng làm” yên tâm để mẹ trông cháu, không trách móc gì. Chị ôm lấy mẹ khi mẹ tỏ ra hối lỗi, còn an ủi mẹ: “Ô hay! Con có nói gì đâu…”. Câu 3. Nhân vật Bớt là người hiền lành, giàu lòng vị tha, biết hi sinh, không chấp nhặt chuyện cũ, luôn yêu thương và quan tâm mẹ. Câu 4. Hành động và lời nói của Bớt thể hiện sự tha thứ, cảm thông và không trách cứ mẹ. Đó là cách chị trấn an, xoa dịu nỗi day dứt của mẹ, cho thấy tấm lòng bao dung, thấu hiểu và tình cảm sâu sắc của người con. Câu 5. Thông điệp: Tình cảm gia đình, đặc biệt là sự bao dung giữa cha mẹ và con cái, là giá trị thiêng liêng cần được trân trọng. Lí do: Trong xã hội hiện đại, nhiều mâu thuẫn trong gia đình có thể phát sinh, nhưng nếu biết lắng nghe, hiểu và tha thứ cho nhau thì tình thân sẽ được giữ gìn, giúp gia đình luôn là chốn bình yên nhất.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm (kết hợp yếu tố tự sự và trữ tình). Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của Andersen như: • “Nàng tiên cá” • “Cô bé bán diêm” Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andersen có tác dụng: • Tạo không gian huyền ảo, cổ tích để làm nổi bật vẻ đẹp của tình yêu và cảm xúc lãng mạn. • Tăng tính biểu tượng và chiều sâu cho hình tượng “nàng tiên bé nhỏ” – người con gái vừa mong manh vừa giàu lòng yêu thương. Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em” có giá trị: • Gợi cảm xúc buồn thương, day dứt trong tình yêu. • Biển mặn không chỉ là vị của thiên nhiên, mà còn là ẩn dụ cho nỗi đau, sự mất mát và những cảm xúc sâu lắng của người con gái. • Làm cho hình ảnh biển trở nên sống động, mang tính nhân hóa, gắn bó với tâm trạng nhân vật trữ tình. Câu 5. Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối: • Chân thành, thủy chung: Dẫu tình yêu có dang dở, vẫn trân trọng, giữ gìn. • Lãng mạn và hy vọng: Dù “tuyết lạnh”, “bão tố”, vẫn tin vào “que diêm cuối cùng” – biểu tượng của ánh sáng, ấm áp và tình yêu vĩnh cửu. • Nhạy cảm và sâu sắc, biết rung động trước cái đẹp, cái buồn và dám đối diện với sự chia ly.
Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do. Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là: • “Trên nắng và dưới cát” • “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ” Câu 3. Những dòng thơ cho thấy: Dù miền Trung nhỏ hẹp, gian khó (“eo đất… thắt đáy lưng ong”), nhưng con người nơi đây lại giàu tình cảm, thủy chung, đậm đà như “mật” – biểu tượng cho sự ngọt ngào, quý giá. Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng: • Gợi hình ảnh sinh động về sự thiếu thốn, nghèo khó đến mức rau cũng không kịp rụng xuống đã phải ăn. • Làm tăng sức biểu cảm và tính dân dã cho câu thơ, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về sự khắc nghiệt. Câu 5. Tình cảm của tác giả đối với miền Trung: Rất sâu nặng, thiết tha, đầy trân trọng và yêu thương. Tác giả vừa cảm thương cho mảnh đất khắc nghiệt, vừa ngợi ca vẻ đẹp của con người nơi đây, và tha thiết nhắn nhủ sự gắn bó, trở về quê hương.
Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do. Câu 2. Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với các đối tượng: • Những cánh sẻ nâu (biểu tượng của thiên nhiên, tuổi thơ) • Mẹ • Trò chơi tuổi nhỏ (tuổi thơ, ngôn ngữ) • Những dấu chân trên mặt đường (những người đi trước, cuộc sống lam lũ) Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ “Chuyền chuyền một…” miệng, tay buông bắt dùng để trích dẫn trực tiếp câu nói quen thuộc trong trò chơi dân gian, tạo cảm giác gần gũi, gợi lại ký ức tuổi thơ. Câu 4. Phép lặp cú pháp với cụm từ “Biết ơn…” được lặp lại nhiều lần giúp: • Nhấn mạnh cảm xúc biết ơn sâu sắc của nhân vật trữ tình. • Tạo nhịp điệu liền mạch, da diết cho đoạn thơ. • Làm nổi bật chủ đề tri ân cuộc sống, con người và ký ức. Câu 5. Thông điệp ý nghĩa nhất: “Biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành” – nhấn mạnh tình mẫu tử thiêng liêng và nhắc nhở ta luôn trân trọng, biết ơn đấng sinh thành từ khi còn trong bụng mẹ.