Nguyễn Trần Hoàng Hải

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Trần Hoàng Hải
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

Đoạn thơ "Trăng hè" của Đoàn Văn Cừ vẽ nên một bức tranh quê yên bình, đậm chất dân dã và mộc mạc. Qua những hình ảnh thân thuộc như "tiếng võng kẽo kẹt," "con chó ngủ lơ mơ," hay "ông lão nằm chơi ở giữa sân," tác giả khắc họa rõ nét cảnh sinh hoạt đời thường của làng quê Việt Nam. Những âm thanh và hình ảnh đều toát lên sự tĩnh lặng, êm đềm, tạo nên một không gian tràn ngập sự thư thái và thanh thản. Bóng cây lơi lả bên hàng dậu, ánh trăng lấp loáng trên tàu cau, và hình ảnh đứa trẻ ngắm bóng con mèo quyện dưới chân đều gợi lên cảm giác gần gũi, thân thương, khiến ta như lạc vào một miền ký ức êm đềm. Đoạn thơ không chỉ là bức tranh cảnh vật mà còn phản ánh tâm hồn bình dị, yêu quê hương của tác giả, làm người đọc cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của quê nhà trong những đêm hè yên tĩnh.

Câu 2:

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người – tràn đầy ước mơ, nhiệt huyết và khát vọng vươn lên. Trong một xã hội không ngừng phát triển và cạnh tranh khốc liệt, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ không chỉ là biểu hiện của tinh thần trách nhiệm với bản thân mà còn là yếu tố quan trọng tạo nên thành công, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của cộng đồng và đất nước.


Sự nỗ lực hết mình là việc con người dốc toàn bộ tâm sức, thời gian, năng lượng để theo đuổi mục tiêu, lý tưởng một cách kiên trì, không ngại gian khổ, thử thách. Với tuổi trẻ, điều đó càng trở nên ý nghĩa khi đây là giai đoạn vàng để học hỏi, trải nghiệm và khẳng định bản thân. Trong bối cảnh thế giới biến động nhanh chóng, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, nếu không nỗ lực hết mình, thế hệ trẻ sẽ bị bỏ lại phía sau, đánh mất cơ hội, thậm chí cả tương lai.


Thực tế đã chứng minh, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay đang không ngừng vươn lên bằng ý chí và tinh thần cầu tiến. Họ dám mơ ước lớn và hành động quyết liệt: học tập không ngừng, tham gia các hoạt động xã hội, khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, vươn ra thế giới để khẳng định trí tuệ Việt Nam. Họ sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thất bại để vươn tới thành công. Từ những sinh viên nghèo học giỏi, những bạn trẻ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến những nhà vô địch quốc tế trong các kỳ thi khoa học, thể thao,… tất cả đều là minh chứng sống động cho tinh thần nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn không ít người trẻ sống thụ động, lười biếng, dễ nản chí, ngại khó khăn, ỷ lại vào gia đình hoặc xã hội. Có người đánh mất thời gian quý báu vào những thú vui vô bổ, sống không mục tiêu, lý tưởng. Đây là điều đáng lo ngại, vì nếu tuổi trẻ không biết nỗ lực, thì mai sau lấy gì để làm chỗ dựa vững chắc cho bản thân, gia đình và xã hội?


Để phát huy tinh thần nỗ lực hết mình của tuổi trẻ, mỗi người cần xác định rõ mục tiêu sống và học tập, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, nghị lực và ý chí vượt khó. Gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo điều kiện và truyền cảm hứng tích cực cho người trẻ, giúp họ tự tin thể hiện bản thân, dấn thân vào cuộc sống với thái độ nghiêm túc và cầu tiến.


Tuổi trẻ có thể không hoàn hảo, nhưng tuổi trẻ không thể thiếu đi khát vọng và sự cố gắng. Chỉ khi nỗ lực hết mình, chúng ta mới xứng đáng với tuổi thanh xuân – khoảng thời gian quý giá không bao giờ trở lại. Và chính sự nỗ lực ấy sẽ là hành trang vững chắc để mỗi người trẻ bước vào đời với sự tự tin và bản lĩnh vững vàng.

Câu 1:

Ngôi kể được sử dụng là ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình).

Câu 2:

Một số chi tiết cho thấy Bớt không giận mẹ dù từng bị phân biệt đối xử:

- Khi mẹ xuống ở chung, Bớt rất mừng và chỉ “cố gặng mẹ cho hết lẽ”, chứ không hằn học hay đay nghiến.

- Bớt đón nhận mẹ bằng thái độ nhẹ nhàng, chăm lo cho mẹ và để mẹ trông cháu.

- Khi mẹ ân hận, Bớt vội buông bé Hiên, ôm lấy vai mẹ, nói đầy yêu thương: “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?”

Câu 3:

Nhân vật Bớt là người hiền lành, vị tha, giàu tình cảm và có trách nhiệm với gia đình. Dù từng bị mẹ phân biệt đối xử, chị vẫn đối xử tốt, bao dung, chăm lo cho mẹ lúc già yếu

Câu 4:

Hành động ôm lấy vai mẹ và lời nói “Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi như thế nhỉ?” của chị Bớt cho thấy tấm lòng bao dung, vị tha và tình cảm chân thành mà chị dành cho mẹ. Dù từng chịu cảnh bị mẹ phân biệt đối xử, chị không trách móc mà ngược lại còn tìm cách xoa dịu cảm giác ân hận của mẹ. Cử chỉ và lời nói ấy thể hiện sự thấu hiểu, lòng hiếu thảo và mong muốn gắn kết tình thân. Bớt không để quá khứ làm tổn thương hiện tại mà chọn cách đối đãi bằng tình yêu thương. Đây là biểu hiện đẹp của đạo hiếu trong gia đình.

Câu 5:

Một thông điệp có ý nghĩa nhất từ văn bản là: Tình cảm gia đình có thể chữa lành mọi tổn thương nếu con người biết yêu thương và bao dung. Dù từng chịu nhiều thiệt thòi vì sự thiên vị của mẹ, Bớt vẫn mở rộng lòng đón mẹ về sống chung, chăm sóc mẹ, không một lời oán trách. Chính tình thương và sự bao dung ấy đã hóa giải hối hận trong lòng người mẹ già. Thái độ của Bớt khiến người đọc xúc động và thấm thía giá trị của tình thân. Thông điệp này nhắc nhở mỗi người trân trọng và gìn giữ mối quan hệ ruột thịt trong gia đình.

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: biểu cảm.

Câu 2.

Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của nhà văn Andecxen như:

Nàng tiên cá,

Cô bé bán diêm.

Câu 3.

Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen có tác dụng:

Tạo không khí cổ tích, mộng mơ cho bài thơ,

Thể hiện những khát vọng đẹp đẽ về tình yêuniềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Câu 4.

Giá trị của biện pháp tu từ so sánh trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em”:

Làm tăng sức gợi cảm xúc cho hình ảnh biển,

Thể hiện nỗi buồn sâu lắng, da diết trong tâm hồn người con gái, đồng thời gắn kết cảm xúc cá nhân với thiên nhiên.

Câu 5.

Cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối:

Giàu lòng yêu thương, vẫn giữ trọn vẹn niềm tin vào tình yêu dù cuộc sống có nhiều mất mát, dang dở.

Nhân vật trữ tình thể hiện một vẻ đẹp ấm áp, thuần khiết và đầy nghị lực trong những thử thách của đời người.

Câu 1.

Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2.

Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:

Nắng và cát”,

Gió bão mọc trắng mặt người”.

Câu 3.

Những dòng thơ cho thấy:

Miền Trung tuy nghèo khó, đất đai khô cằn, nhưng con người nơi đây giàu tình nghĩa, tình người ngọt ngào, đậm đà như mật ong chắt lọc từ gian khó.

Câu 4.

Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng:

Gợi hình ảnh chân thực, sinh động về sự nghèo khó, thiếu thốn đến mức cây rau cũng không đủ sức sinh trưởng,

Nhấn mạnh nỗi cơ cực của mảnh đất và cuộc sống của người dân miền Trung.

Câu 5.

Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:

Thiết tha, yêu thương sâu sắc;

Tác giả xót xa trước những gian khổ của quê hương nhưng vẫn tự hào về vẻ đẹp tâm hồn bền bỉ, giàu nghĩa tình của con người miền Trung.

Câu 1

Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do, không gò bó vào niêm luật, vần điệu truyền thống, các dòng thơ có độ dài ngắn khác nhau, nhịp thơ linh hoạt nhằm thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên.

Câu 2

Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:

Những cánh sẻ nâu: biểu tượng cho những điều nhỏ bé, giản dị đã góp phần làm nên ký ức tuổi thơ.

Người mẹ: đấng sinh thành, dưỡng dục, cho con sự sống và tình yêu thương vô bờ bến.

Những trò chơi tuổi nhỏ: lưu giữ ký ức hồn nhiên, nuôi dưỡng tâm hồn và tiếng Việt ngọt ngào.

Những dấu chân trần trên mặt đường: hình ảnh những con người lao động vất vả, những thế hệ đi trước mở đường cho thế hệ sau.


Câu 3

Dấu ngoặc kép ở đây có công dụng:

Dẫn lại nguyên văn một câu hát, một tiếng gọi quen thuộc trong trò chơi dân gian “chuyền chuyền”, giúp tái hiện không khí tuổi thơ sống động, gợi nhớ ký ức trong sáng, ngây thơ.

Làm nổi bật giá trị văn hóa dân gian trong việc bồi đắp ngôn ngữ, tình cảm cho nhân vật trữ tình.


Câu 4

Phép lặp cú pháp với từ ngữ “Biết ơn…” đầu mỗi khổ thơ có những hiệu quả:

Nhấn mạnh chủ đề lòng biết ơn xuyên suốt đoạn thơ, thể hiện cảm xúc tha thiết, chân thành của nhân vật trữ tình.

Tạo nhịp điệu trữ tình liền mạch, làm cho mạch cảm xúc được liền dòng, sâu lắng, dễ đi vào lòng người.

Kết nối các hình ảnh, đối tượng khác nhau thành một dòng suy nghĩ thống nhất về sự trân trọng những giá trị đã hình thành nên con người.


Câu 5

Thông điệp có ý nghĩa nhất:

Hãy luôn biết ơn những điều bình dị, những con người thầm lặng đã góp phần hình thành nên nhân cách và cuộc đời mỗi người.

Thông điệp này nhắc nhở ta trân trọng quá khứ, yêu thương hiện tại và sống biết ơn đối với mọi giá trị dù nhỏ bé nhất, bởi chúng đều có vai trò quan trọng trong hành trình trưởng thành.

Câu 1:

Bài thơ “Bàn giao” của Vũ Quần Phương là một lời nhắn nhủ sâu sắc, đầy yêu thương từ thế hệ đi trước dành cho thế hệ mai sau. Trong lời “bàn giao” ấy, ông không gửi gắm những gian truân, mất mát hay khổ đau của cuộc đời mình, mà chọn trao lại những điều đẹp đẽ, dịu dàng: gió heo may, mùi ngô nướng nơi góc phố, hương bưởi tháng Giêng, cỏ xuân dưới chân… Những hình ảnh ấy vừa gần gũi, vừa thấm đẫm tình yêu cuộc sống, quê hương. Qua đó, ta thấy được tấm lòng bao dung, sự hy sinh lặng lẽ của người ông – người đã gánh chịu những gian khó để cháu được sống trong yên bình và hạnh phúc. Dù vậy, ông vẫn “bàn giao một chút buồn”, một chút cô đơn và đặc biệt là “câu thơ vững gót làm người” như một lời căn dặn: sống phải kiên cường, có bản lĩnh và tình yêu thương con người. Bài thơ mang giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, gợi cảm xúc ấm áp và thiêng liêng về sự tiếp nối giữa các thế hệ, về trách nhiệm và niềm tin vào tuổi trẻ.

Câu 2:

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người – thời điểm chúng ta tràn đầy nhiệt huyết, khát khao khám phá và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Trong hành trình trưởng thành ấy, trải nghiệm giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Sự trải nghiệm không chỉ giúp tuổi trẻ khám phá bản thân mà còn là hành trang quý giá để bước vào đời với sự tự tin và trưởng thành hơn.

Trải nghiệm là những điều ta từng đi qua, từng thử sức, từng vấp ngã và đứng dậy. Đó có thể là lần đầu tiên tham gia một hoạt động xã hội, là chuyến đi xa không có người thân bên cạnh, là khi ta tự mình giải quyết một vấn đề khó khăn hay đơn giản chỉ là việc dám thử một điều mới mẻ. Mỗi trải nghiệm – dù thành công hay thất bại – đều góp phần tạo nên bản lĩnh và cá tính của mỗi con người. Với tuổi trẻ, sự trải nghiệm lại càng quan trọng, bởi đó là giai đoạn hình thành nhân cách, lối sống và ước mơ.

Tuổi trẻ mà không có trải nghiệm giống như một cánh chim chưa bao giờ bay khỏi tổ – luôn bị giới hạn trong vùng an toàn, thiếu sự trưởng thành và dễ lung lay trước sóng gió. Ngược lại, khi dấn thân vào những hành trình mới, đối mặt với thử thách, chúng ta mới thực sự hiểu mình là ai, mạnh ở đâu, yếu ở chỗ nào. Những lần vấp ngã cũng là bài học để ta rèn luyện ý chí, học cách đứng dậy, học cách chấp nhận thất bại và rút ra kinh nghiệm cho lần sau.

Trong xã hội hiện đại, tuổi trẻ có vô vàn cơ hội để trải nghiệm: học tập, làm việc, tình nguyện, khởi nghiệp… Mỗi cơ hội là một lần tích lũy kinh nghiệm, làm phong phú hành trang sống. Những người trẻ từng trải thường có cái nhìn sâu sắc, khả năng ứng xử linh hoạt và dễ thích nghi với sự thay đổi. Họ cũng dễ dàng hơn trong việc định hướng bản thân và theo đuổi những mục tiêu dài hạn.

Tuy nhiên, trải nghiệm không tự đến, mà cần sự chủ động và dũng cảm. Có người vì sợ sai, sợ thất bại nên không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Có người lại sống quá thụ động, để thời gian trôi qua một cách lãng phí. Để tuổi trẻ không trôi qua vô nghĩa, mỗi chúng ta cần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Hãy nhớ rằng, không có trải nghiệm nào là vô ích, miễn là ta biết học hỏi và trưởng thành từ đó.

Tuổi trẻ không kéo dài mãi mãi, nhưng những trải nghiệm có được trong quãng đời ấy sẽ theo ta suốt cả hành trình phía trước. Bởi vậy, hãy sống trọn vẹn, sống hết mình và đừng ngần ngại trải nghiệm. Vì chỉ có như thế, tuổi trẻ mới thật sự ý nghĩa và đáng nhớ.

Nếu bạn muốn thêm dẫn chứng thực tế hay chỉnh sửa theo phong cách riêng (hiện đại, cảm xúc, nghị luận sâu…), mình có thể giúp bạn mở rộng thêm nhé!

Câu 1:

- Thể thơ: Tự do.

Câu 2:
Trong bài thơ, người ông sẽ bàn giao cho cháu:

- Những điều đẹp đẽ như: gió heo may, góc phố với mùi ngô nướng, tháng giêng hương bưởi, mùa xuân xanh, những gương mặt đẫm nắng, yêu thương trên trái đất.

- Một chút buồn, ngậm ngùi, chút cô đơn, và câu thơ về nghị lực sống "Cắn răng mà chịu thiệt, vững gót để làm người".

Câu 3:
Ở khổ thơ thứ hai, người ông không muốn bàn giao cho cháu những thứ như: những tháng ngày vất vả, sương muối lạnh giá, sự rung chuyển của đất, xóm làng loạn lạc, ngọn đèn mờ, mưa bụi. Lý do ông không muốn trao những điều này là bởi ông không mong cháu phải gánh chịu những khổ đau, khó khăn và mất mát mà ông từng trải qua. Tấm lòng yêu thương của ông dành cho cháu được thể hiện rõ ràng qua sự lựa chọn chỉ trao lại những điều đẹp đẽ, hy vọng cháu được sống trong một thế giới an lành hơn, đầy ắp niềm vui, yêu thương và hy vọng.

Câu 4:
Biện pháp điệp ngữ "bàn giao" được lặp lại nhiều lần trong bài thơ. Việc lặp lại từ này tạo nên nhịp điệu sâu lắng, đồng thời nhấn mạnh tình cảm yêu thương, trách nhiệm và sự kỳ vọng của người ông đối với thế hệ sau. Điệp ngữ không chỉ làm nổi bật những giá trị quý báu mà ông trân trọng muốn truyền lại, mà còn thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng mà cháu sẽ kế thừa và phát huy. Nhờ biện pháp điệp ngữ, bài thơ trở nên giàu cảm xúc và có sức lay động mạnh mẽ hơn.

Câu 5:

Chúng ta cần có thái độ trân trọng và biết ơn đối với những điều quý giá mà thế hệ cha ông đã bàn giao. Sự trân trọng đó cần được thể hiện qua việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần mà họ để lại. Đồng thời, chúng ta cần phát huy những giá trị ấy, áp dụng chúng vào cuộc sống hiện tại để tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội. Hơn thế nữa, mỗi người cần ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, để lại những di sản có ý nghĩa cho thế hệ mai sau. Chỉ khi chúng ta biết kế thừa và phát triển, những công lao và kỳ vọng của cha ông mới thực sự được trân quý và phát huy trọn vẹn.

1. Thu thập dữ liệu

Dữ liệu đầu vào: Hình ảnh của các con vật (như hình minh họa).

Gán nhãn: Mỗi ảnh cần được gán nhãn là “Chó” hoặc “Mèo”.

• Ví dụ: Ảnh 1 → Chó, Ảnh 2 → Mèo, v.v.


2. Tiền xử lý dữ liệu

Chuyển đổi hình ảnh:

• Resize ảnh về cùng kích thước (VD: 128x128 hoặc 224x224 pixel).

• Chuyển ảnh thành mảng số (dạng tensor).

• Chuẩn hóa giá trị pixel (thường chia cho 255 để về khoảng [0, 1]).

Tách dữ liệu:

• Tập huấn luyện: 80% dữ liệu.

• Tập kiểm tra/đánh giá: 20% dữ liệu.


3. Lựa chọn mô hình học máy

• Với bài toán phân loại ảnh đơn giản, có thể dùng:

Mạng neural cơ bản (DNN)

Mạng nơ-ron tích chập (CNN) – hiệu quả hơn cho dữ liệu ảnh.


4. Huấn luyện mô hình

• Dùng tập huấn luyện để huấn luyện mô hình.

• Sử dụng hàm mất mát (ví dụ: binary crossentropy) và trình tối ưu hóa (SGD, Adam…).

• Đánh giá mô hình trên tập kiểm tra.


5. Dự đoán và đánh giá

Đầu vào: Hình ảnh chưa biết (như hình có chứa ô X).

Mô hình đầu ra: Dự đoán ảnh là “Chó” hay “Mèo”.

Đánh giá: Độ chính xác, precision, recall…


6. Triển khai

• Triển khai mô hình vào ứng dụng thực tế (như app phân loại ảnh)

1. Xác định vấn đề:

Phân tích và dự đoán biến động giá của các mặt hàng nông sản (gạo, cà phê, tiêu…) qua từng năm để hỗ trợ ra quyết định sản xuất và kinh doanh.

2. Thu thập dữ liệu:

Lấy dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Tổng cục Thống kê, các sàn giao dịch… gồm giá theo thời gian, sản lượng, thời tiết, xuất nhập khẩu.

3. Tiền xử lý dữ liệu:

Làm sạch, chuẩn hóa đơn vị, xử lý dữ liệu thiếu, định dạng lại thời gian, tạo thêm các đặc trưng như mùa vụ, quý…

4. Phân tích khám phá (EDA):

Vẽ biểu đồ giá theo năm, tìm xu hướng, mối liên hệ giữa giá và các yếu tố khác như sản lượng hay thời tiết.

5. Mô hình hóa:

Dùng các mô hình như ARIMA, Prophet hoặc học máy để dự đoán giá tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử.

6. Đánh giá mô hình:

Kiểm tra độ chính xác bằng các chỉ số MAE, RMSE và chọn mô hình hiệu quả nhất.

7. Triển khai:

Tạo dashboard trực quan hoặc tích hợp vào hệ thống hỗ trợ quyết định cho nông dân, doanh nghiệp.

8. Bảo trì:

Cập nhật dữ liệu thường xuyên và điều chỉnh mô hình theo biến động thị trường

Người Quản trị mạng cần theo học ngành học Mạng máy tính và truyền thông vì đây là nền tảng kiến thức chuyên môn giúp họ thực hiện hiệu quả công việc quản lý, vận hành và bảo mật hệ thống mạng. Ngành học này cung cấp cho người học kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về cấu trúc mạng, cách thiết kế, cài đặt, cấu hình hệ thống mạng nội bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), các giao thức truyền thông, và đặc biệt là kỹ năng xử lý sự cố mạng. Ngoài ra, ngành còn trang bị kiến thức về an ninh mạng, giúp người quản trị có thể phòng chống tấn công, bảo vệ dữ liệu và duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống