

Hoàng Anh Đức
Giới thiệu về bản thân



































✅ Mã Python vẽ sơ đồ khối thuật toán:
python
Sao chépChỉnh sửa
import matplotlib.pyplot as plt
import matplotlib.patches as patches
def draw_flowchart():
fig, ax = plt.subplots(figsize=(8, 10))
ax.set_xlim(0, 10)
ax.set_ylim(0, 12)
ax.axis('off')
def draw_box(x, y, text, box_type="rect"):
if box_type == "rect":
box = patches.FancyBboxPatch((x, y), 6, 1.5, boxstyle="round,pad=0.1", linewidth=1, edgecolor='black', facecolor='lightblue')
elif box_type == "diamond":
box = patches.RegularPolygon((x + 3, y + 0.75), numVertices=4, radius=1.5, orientation=0.785, edgecolor='black', facecolor='lightgreen')
ax.add_patch(box)
ax.text(x + 3, y + 0.75, text, ha='center', va='center', fontsize=10)
draw_box(2, 10, "Bắt đầu")
draw_box(2, 8, "Kiểm tra số vở\ntrong cặp")
draw_box(2, 6, "Đủ 5 quyển vở?", box_type="diamond")
draw_box(2, 4, "Đi học")
draw_box(2, 2, "Lấy thêm 1 quyển\nvở từ bàn học")
def draw_arrow(start, end, text=None, offset=0):
ax.annotate('', xy=end, xytext=start, arrowprops=dict(arrowstyle='->'))
if text:
ax.text((start[0]+end[0])/2 + offset, (start[1]+end[1])/2 + 0.2, text, fontsize=9)
draw_arrow((5, 10), (5, 9))
draw_arrow((5, 8), (5, 7))
draw_arrow((6.1, 6.75), (5, 6), "Có")
draw_arrow((5, 6), (5, 5))
draw_arrow((3.9, 6.75), (2, 2.75), "Không", offset=-1.2)
draw_arrow((5, 2), (5, 1.5))
draw_arrow((5, 1.5), (5, 0.5))
ax.text(5, 0.2, "Quay lại bước kiểm tra", ha='center', fontsize=9)
ax.annotate('', xy=(5, 2.75), xytext=(5, 0.5), arrowprops=dict(arrowstyle='->'))
plt.tight_layout()
plt.show()
draw_flowchart()
🧾 Tình huống: Kiểm tra độ tuổi để vào rạp chiếu phim
Mô tả: Khi một người mua vé xem phim, hệ thống kiểm tra độ tuổi. Nếu người đó từ 18 tuổi trở lên, họ được phép mua vé xem phim có giới hạn độ tuổi. Nếu dưới 18 tuổi, hệ thống sẽ không cho phép mua vé.
💻 Mã giả (pseudo-code):
python
Sao chépChỉnh sửa
if age >= 18:
print("Bạn được phép mua vé xem phim này.")
else:
print("Bạn chưa đủ tuổi để xem phim này.")
✅ Giải thích:
- Đây là rẽ nhánh dạng đủ vì có cả hai trường hợp: nếu điều kiện đúng (
if
) thì thực hiện hành động A, nếu sai (else
) thì thực hiện hành động B. - Ứng dụng trong thực tế như các hệ thống kiểm tra điều kiện đăng ký, truy cập nội dung, xác minh thông tin...
🎯 An toàn thông tin trên Internet
🔴 Nhánh 1: Tác hại, nguy cơ
- 📤 Lộ thông tin cá nhân: Bị mất tài khoản, danh tính, lừa đảo.
- 💰 Lừa đảo qua mạng: Mất tiền, bị dụ bấm vào link độc hại.
- ⚠️ Nội dung độc hại: Tiếp xúc thông tin sai lệch, bạo lực, đồi trụy.
- 🎮 Nghiện mạng, game: Ảnh hưởng học tập, sức khỏe, tinh thần.
- 😢 Bắt nạt qua mạng: Bị làm nhục, đe dọa, tổn thương tâm lý.
🟢 Nhánh 2: Quy tắc an toàn
- 🔒 Giữ bí mật thông tin cá nhân: Không chia sẻ công khai trên mạng.
- 🔐 Dùng mật khẩu mạnh: Mật khẩu có chữ, số, ký tự đặc biệt.
- ❌ Không nhấn vào liên kết lạ: Tránh virus, lừa đảo.
- 🔄 Cập nhật phần mềm thường xuyên: Bảo vệ thiết bị khỏi mã độc.
- 💬 Cư xử văn minh trên mạng: Không chửi bới, xúc phạm người khác.
🌐 Tác hại và nguy cơ khi sử dụng Internet
- Lộ thông tin cá nhân:
- Khi chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội hoặc đăng ký tài khoản trên các trang web không an toàn, bạn có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, địa chỉ, CMND, tài khoản ngân hàng...
- Bị lừa đảo qua mạng:
- Các chiêu trò như giả mạo người quen, ngân hàng, công ty uy tín để lừa lấy tiền hoặc dữ liệu đang ngày càng tinh vi.
- Nội dung độc hại, không phù hợp:
- Trẻ em, học sinh dễ tiếp cận các trang web chứa nội dung bạo lực, đồi trụy, mê tín hoặc thông tin sai lệch.
- Nghiện Internet, mạng xã hội, game:
- Lạm dụng Internet gây ảnh hưởng đến học tập, công việc, sức khỏe (thiếu ngủ, đau mắt, ít vận động...).
- Bị bắt nạt, quấy rối qua mạng (cyberbullying):
- Những lời nói xúc phạm, hình ảnh bị phát tán, đe dọa... khiến nạn nhân tổn thương tâm lý nghiêm trọng.
- Phần mềm độc hại, virus:
- Có thể bị cài phần mềm gián điệp, mã độc đánh cắp dữ liệu hoặc làm hỏng thiết bị.
✅ Quy tắc an toàn khi sử dụng Internet
- Giữ bí mật thông tin cá nhân:
- Không chia sẻ địa chỉ nhà, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mật khẩu trên mạng.
- Sử dụng mật khẩu mạnh và bảo mật:
- Dùng mật khẩu dài, có chữ hoa, số, ký tự đặc biệt. Không dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản.
- Không bấm vào liên kết lạ:
- Tránh các đường link không rõ nguồn gốc hoặc email đáng ngờ.
- Cài phần mềm diệt virus và cập nhật thiết bị thường xuyên.
- Chỉ truy cập các trang web đáng tin cậy:
- Ưu tiên các trang có giao thức "https://", rõ ràng về nguồn gốc.
- Không đăng tải hình ảnh, video riêng tư lên mạng.
- Cư xử có văn hóa, lịch sự khi giao tiếp trên mạng.
- Thông báo cho người lớn hoặc cơ quan chức năng khi bị đe dọa, lừa đảo, hoặc bắt nạt trên mạng.
✅ Đầu vào (Input):
- Hai số thực a và b
🎯 Đầu ra (Output):
- Nghiệm của phương trình x
- Hoặc thông báo phương trình vô nghiệm hoặc vô số nghiệm
🛠️ Các bước xử lý (Thuật toán):
- Nhập giá trị của a và b
- Nếu a = 0 thì:
- Nếu b = 0 → Thông báo: “Phương trình có vô số nghiệm”
- Ngược lại → Thông báo: “Phương trình vô nghiệm”
- Ngược lại (nếu a ≠ 0) thì:
- Tính nghiệm:
x = -b / a
- Xuất giá trị x
- Tính nghiệm:
🧪 Ví dụ cụ thể:
- a = 2, b = -4
→ x = -(-4) / 2 = 2
🧾 Thuật toán: Pha trà nóng
✅ Đầu vào (Input):
- Ấm nước, nước sạch, lá trà (hoặc túi trà), ly/cốc
🎯 Đầu ra (Output):
- Một ly trà nóng sẵn sàng để uống
🛠️ Các bước xử lý (Các bước thuật toán):
- Đổ nước sạch vào ấm
- Cắm điện/đun sôi nước
- Cho lá trà (hoặc túi trà) vào ly/cốc
- Khi nước sôi, rót nước vào ly chứa trà
- Chờ khoảng 3–5 phút để trà ngấm
- Lấy túi trà ra (nếu dùng túi)
- Khuấy nhẹ, thêm đường hoặc mật ong nếu muốn
- Trà sẵn sàng để thưởng thức
Đây là một ví dụ trực quan cho thấy thuật toán không chỉ có trong tin học, mà còn hiện diện rõ ràng trong đời sống hàng ngày.
Bạn có muốn thêm một ví dụ khác trong lĩnh vực tin học không?
1. Định nghĩa
- 🔹 Dãy các chỉ dẫn rõ ràng
- 🔹 Có trình tự
- 🔹 Giải quyết vấn đề hoặc nhiệm vụ
2. Mô tả thuật toán
- 🔸 Liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên
- 🔸 Sử dụng sơ đồ khối
3. Ứng dụng của thuật toán
a. Trong cuộc sống hàng ngày:
- 🍳 Nấu ăn (các bước làm món ăn)
- 🚶 Đi đường (hướng dẫn đường đi)
- 🛒 Mua sắm (chọn sản phẩm, so sánh giá…)
b. Trong Tin học:
- 💻 Viết chương trình
- 📊 Xử lý dữ liệu
Câu9
Biện pháp tu từ được sử dụng:
So sánh – “Rượu được rót tràn bát” được so sánh với “tình cảm của người vùng cao lúc nào cũng lai láng không bến bờ”.
Tác dụng của biện pháp tu từ:
Biện pháp so sánh giúp hình ảnh tình cảm của người vùng cao trở nên sinh động, cụ thể và dễ cảm nhận hơn. Qua hình ảnh rượu tràn đầy, tác giả muốn nhấn mạnh sự nồng hậu, chan chứa và chân thành trong tình cảm của họ. Đồng thời, nó góp phần làm nổi bật nét đẹp trong lối sống và tâm hồn của con người nơi vùng cao.
Bài 2:Nhiều người cho rằng học sinh không cần làm bài tập về nhà. Em có ý kiến như thế nào về vấn đề này?
Bài làm
Em không đồng tình với ý kiến cho rằng học sinh không cần làm bài tập về nhà. Bài tập về nhà là một phần quan trọng giúp học sinh ôn luyện, củng cố kiến thức đã học trên lớp. Thông qua việc làm bài tập, học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao tư duy và phát triển tinh thần tự giác, kỷ luật. Tuy nhiên, em cũng cho rằng lượng bài tập cần phù hợp, tránh gây áp lực hay chiếm quá nhiều thời gian nghỉ ngơi của học sinh. Nếu được giao đúng mức và hợp lý, bài tập về nhà sẽ phát huy được vai trò tích cực trong quá trình học tập.
Bài 2Tả lại một trận thi đấu thể thao em có dịp tham gia hoặc quan sát.
Bài làm
Chiều chủ nhật tuần trước, em có dịp được theo dõi một trận thi đấu bóng đá vô cùng sôi nổi giữa hai lớp 6A và 6B tại sân vận động của trường em. Trận đấu diễn ra trong khuôn khổ giải bóng đá chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thu hút sự quan tâm đông đảo của thầy cô và học sinh trong toàn trường.
Trước khi trận đấu bắt đầu, không khí trên sân đã vô cùng náo nhiệt. Hai đội bóng ra sân trong đồng phục thể thao chỉnh tề, gương mặt ai cũng ánh lên vẻ quyết tâm. Trọng tài thổi còi khai cuộc, trận đấu chính thức bắt đầu.
Ngay từ những phút đầu tiên, đội lớp 6A đã thể hiện lối chơi áp đảo với những pha phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của lớp 6B cũng rất chắc chắn, không để lọt lưới dễ dàng. Đến phút thứ 15, sau một pha đi bóng khéo léo bên cánh trái, bạn Minh của lớp 6A tung cú sút cực mạnh, bóng bay vào góc cao khung thành, ghi bàn mở tỉ số cho đội mình. Khán giả reo hò vang dội, cổ vũ không ngớt.
Hiệp hai bắt đầu, đội 6B dồn lên tấn công nhằm gỡ hoà. Trận đấu trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Các pha tranh chấp bóng diễn ra quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo tinh thần fair-play. Đến phút thứ 25, lớp 6B đã có bàn gỡ sau một cú sút phạt đẳng cấp của bạn Hùng. Hai đội rượt đuổi tỉ số trong những phút cuối, nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.
Trận đấu kết thúc với tỉ số hoà 1-1. Mặc dù không phân thắng bại, nhưng cả hai đội đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn và đầy cảm xúc. Em rất thích trận đấu này vì nó không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn là dịp để các bạn học sinh rèn luyện sức khoẻ và tăng thêm tinh thần đoàn kết