

Nguyễn Thị Thu Trang
Giới thiệu về bản thân



































a. Thiết lập và giải thích được công thức tính dữ liệu.
Doanh thu theo tỉ lệ = (Địa chỉ tương đối) Tổng doanh thu * (Địa chỉ tuyệt đối) Tỉ lệ
Doanh thu thực = Doanh thu theo tỉ lệ - Chi phí khác
b. Kết quả thu được như hình minh họa.

Biểu đồ đường được vẽ từ bảng dữ liệu.
c. Tiêu chí sắp xếp dữ liệu
Kết quả sau sắp xếp như sau.
d. Sử dụng Number Filters với điều kiện lọc Greater than…
Kết quả sau sắp xếp như bảng sau đây.
Nguyên nhân :
Nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, chưa nhận thức đầy đủ về các chuẩn mực đạo đức và quy định pháp luật liên quan đến việc đăng tải thông tin, hình ảnh.
* Một số người cho rằng họ có quyền tự do ngôn luận và đăng tải bất cứ điều gì mình muốn, mà không quan tâm đến tác động của nó đến người khác và xã hội.
* Mạng xã hội tạo ra áp lực phải thể hiện bản thân, thu hút sự chú ý và được nhiều người biết đến. Điều này có thể khiến một số người bất chấp các chuẩn mực đạo đức và quy định pháp luật để đăng tải những nội dung gây sốc, phản cảm.
* Mạng xã hội cho phép người dùng ẩn danh, khiến họ cảm thấy an toàn và không phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình.
Tác hại
* Việc đăng tải hình ảnh cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý có thể xâm phạm quyền riêng tư của họ.
* Những hình ảnh không phù hợp có thể gây tổn thương tinh thần cho người xem, đặc biệt là trẻ em và những người có tâm lý yếu.
* Việc lan truyền những hình ảnh không phù hợp có thể làm suy đồi đạo đức xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ.
* Việc đăng tải những hình ảnh vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
* Việc đăng tải những hình ảnh không phù hợp có thể gây mất uy tín cho cá nhân, tổ chức.
uyên nhân của việc thiếu trung thực trong hoạt động tạo phẩm số:
- Lợi ích cá nhân: Một số người hoặc tổ chức có thể thiếu trung thực trong việc tạo phẩm số để đạt được lợi ích cá nhân, như tăng trưởng doanh thu, thu hút sự chú ý hoặc giành lợi thế cạnh tranh. Việc tạo ra các tác phẩm giả mạo hoặc sao chép có thể tiết kiệm thời gian và công sức mà không phải đầu tư vào sáng tạo thật sự.
- Áp lực về thời gian và chi phí: Trong môi trường làm việc với yêu cầu cao về thời gian và ngân sách, một số người có thể cảm thấy bị ép phải tạo ra các sản phẩm nhanh chóng mà không chú trọng đến tính chính xác hay tính xác thực của chúng.
- Thiếu kiến thức và kỹ năng: Một số người có thể không nhận thức được sự quan trọng của trung thực trong việc tạo phẩm số, hoặc thiếu hiểu biết về các vấn đề pháp lý và đạo đức liên quan đến việc sao chép hoặc làm giả.
- Thói quen hoặc văn hóa tổ chức: Trong một số môi trường làm việc, việc sao chép tác phẩm hoặc thiếu trung thực có thể trở thành thói quen hoặc được chấp nhận như một phương thức làm việc hiệu quả.
Hậu quả của việc thiếu trung thực trong hoạt động tạo phẩm số:
- Vi phạm bản quyền và pháp lý: Việc sao chép hoặc làm giả các tác phẩm số có thể dẫn đến việc vi phạm bản quyền và các quyền sở hữu trí tuệ, khiến người vi phạm đối mặt với các vụ kiện và phạt tiền nghiêm trọng.
- Tổn hại uy tín và danh tiếng: Khi bị phát hiện, các cá nhân hoặc tổ chức thiếu trung thực có thể mất uy tín, gây tổn hại đến thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng, đối tác, và công chúng.
- Ảnh hưởng đến sáng tạo và đổi mới: Việc thiếu trung thực có thể làm giảm động lực sáng tạo, vì khi mọi người chỉ sao chép hoặc làm giả, không có sự đổi mới hoặc sáng tạo thực sự, điều này làm suy giảm chất lượng của các sản phẩm số.
- Mất niềm tin từ người dùng: Người dùng và khách hàng có thể mất niềm tin vào các sản phẩm và dịch vụ khi họ phát hiện ra rằng sản phẩm họ sử dụng hoặc mua là giả mạo, không chính xác hoặc không đáng tin cậy.
Ví dụ minh họa:
Một ví dụ điển hình về việc thiếu trung thực trong hoạt động tạo phẩm số là việc tạo ra các phần mềm giả mạo hoặc sao chép phần mềm có bản quyền. Một công ty phần mềm có thể quyết định sao chép mã nguồn của một phần mềm nổi tiếng, sửa đổi một vài chi tiết nhỏ và sau đó phát hành như một sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, hành động này không chỉ vi phạm bản quyền mà còn có thể dẫn đến việc phần mềm giả mạo không hoạt động đúng cách, gây mất dữ liệu hoặc làm lộ thông tin cá nhân của người dùng. Hệ quả là công ty đó có thể đối mặt với các vụ kiện và bị mất niềm tin từ khách hàng, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của mình.
Tóm lại, thiếu trung thực trong tạo phẩm số không chỉ gây hại cho bản thân người vi phạm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng và ngành công nghiệp, làm giảm đi giá trị của sáng tạo và công nghệ.
a. Mô tả chương trình dưới dạng kịch bản bằng sơ đồ hoặc bước thuật toán
Để giải bài toán, chúng ta sẽ mô tả các bước thực hiện trong chương trình như sau:
Thuật toán
- Nhập thông tin người dùng:
- Nhập khối lượng (W) của người dùng (đơn vị kg).
- Nhập chiều cao (H) của người dùng (đơn vị m).
- Tính chỉ số BMI:
- Dùng công thức BMI = W / (H * H), với W là khối lượng (kg) và H là chiều cao (m).
- Xác định tình trạng cơ thể:
- Nếu BMI < 18.5, người đó được coi là gầy.
- Nếu 18.5 ≤ BMI < 25, người đó có chỉ số khối cơ thể bình thường.
- Nếu BMI ≥ 25, người đó bị béo phì.
- Hiển thị kết quả:
- In ra chỉ số BMI.
- In ra tình trạng cơ thể dựa trên chỉ số BMI (Gầy, Bình thường, hoặc Béo phì).
Sơ đồ thuật toán
diff
CopyEdit
+---------------------+
| Bắt đầu |
+---------------------+
|
v
+----------------------+
| Nhập khối lượng W |
+----------------------+
|
v
+----------------------+
| Nhập chiều cao H |
+----------------------+
|
v
+----------------------+
| Tính BMI = W / (H * H)|
+----------------------+
|
v
+-------------------------+
| Kiểm tra điều kiện BMI |
| - Nếu BMI < 18.5 -> Gầy |
| - Nếu 18.5 <= BMI < 25 -> Bình thường |
| - Nếu BMI >= 25 -> Béo phì|
+-------------------------+
|
v
+----------------------+
| In kết quả |
+----------------------+
|
v
+----------------------+
| Kết thúc |
+----------------------+
b. Thiết lập chương trình dựa trên mô tả đã trình bày bằng ngôn ngữ Scratch
Để thiết lập chương trình trong Scratch, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Chuẩn bị giao diện:
- Tạo một đối tượng (sprite) để hiển thị kết quả.
- Thêm các khối nhập liệu (input) để nhận giá trị khối lượng (W) và chiều cao (H) từ người dùng.
- Thiết lập mã chương trình:
Dưới đây là mô tả chi tiết các khối lệnh trong Scratch:
Khối lệnh Scratch
- Bước 1: Nhập khối lượng W và chiều cao H
- Dùng khối
ask [Nhập khối lượng (kg)] and wait
để hỏi người dùng về khối lượng. - Dùng khối
set W to (answer)
để lưu giá trị người dùng nhập vào biến W. - Dùng khối
ask [Nhập chiều cao (m)] and wait
để hỏi người dùng về chiều cao. - Dùng khối
set H to (answer)
để lưu giá trị người dùng nhập vào biến H.
- Dùng khối
- Bước 2: Tính toán BMI
- Dùng khối
set BMI to (W / (H * H))
để tính toán chỉ số BMI.
- Dùng khối
- Bước 3: Kiểm tra tình trạng cơ thể
- Dùng khối
if <BMI < 18.5> then
để kiểm tra nếu BMI nhỏ hơn 18.5 (gầy). - Nếu đúng, dùng khối
say [Gầy]
để hiển thị thông báo "Gầy".
- Nếu đúng, dùng khối
- Dùng khối
else if <BMI >= 18.5 and BMI < 25> then
để kiểm tra nếu BMI nằm trong khoảng 18.5 đến 25 (bình thường). - Nếu đúng, dùng khối
say [Bình thường]
để hiển thị thông báo "Bình thường".
- Nếu đúng, dùng khối
- Dùng khối
else
để kiểm tra nếu BMI lớn hơn hoặc bằng 25 (béo phì). - Nếu đúng, dùng khối
say [Béo phì]
để hiển thị thông báo "Béo phì".
- Nếu đúng, dùng khối
- Dùng khối
- Bước 4: Hiển thị kết quả
- Dùng khối
say [Chỉ số BMI là: (BMI)]
để hiển thị giá trị BMI tính được.
- Dùng khối
Mã Scratch cơ bản
scratch
CopyEdit
when green flag clicked
ask [Nhập khối lượng (kg)] and wait
set W to (answer)
ask [Nhập chiều cao (m)] and wait
set H to (answer)
set BMI to (W / (H * H))
say (join [Chỉ số BMI là: ] (BMI))
if <BMI < 18.5> then
say [Gầy]
else
if <BMI >= 18.5 and BMI < 25> then
say [Bình thường]
else
say [Béo phì]
Chương trình trên sẽ tính toán chỉ số BMI và đưa ra kết quả phù hợp với tình trạng cơ thể của người dùng.