

NGUYỄN THANH VÂN
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1. Trong cuộc sống đa dạng và muôn màu này, mỗi cá nhân tựa như một nốt nhạc độc đáo, góp phần tạo nên bản giao hưởng phong phú của xã hội. Việc tôn trọng sự khác biệt của người khác không chỉ là một phép lịch sự tối thiểu mà còn là nền tảng xây dựng một cộng đồng văn minh và tiến bộ. Khi chúng ta trân trọng những điều khác biệt ở người khác – dù là về quan điểm, tính cách, sở thích hay xuất thân – chúng ta mở rộng cánh cửa cho sự thấu hiểu và đồng cảm. Sự khác biệt mang đến những góc nhìn mới mẻ, những ý tưởng sáng tạo mà một tập thể đồng nhất khó có thể đạt được. Nó khuyến khích chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn, tránh được sự phiến diện và chủ quan. Hơn nữa, tôn trọng sự khác biệt còn tạo ra một môi trường an toàn và cởi mở, nơi mọi người cảm thấy được chấp nhận và tự do thể hiện bản thân. Khi đó, mỗi cá nhân sẽ phát huy được hết tiềm năng, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Ngược lại, sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên những khác biệt sẽ dẫn đến mâu thuẫn, chia rẽ và kìm hãm sự tiến bộ. Vì vậy, hãy học cách trân trọng và lắng nghe những "nốt nhạc" khác biệt xung quanh, bởi chính sự đa dạng ấy làm nên vẻ đẹp và sức mạnh của cuộc sống. Câu 2. Bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư là một khúc nhạc buồn, da diết về tình mẫu tử thiêng liêng và nỗi nhớ thương khôn nguôi của người con dành cho mẹ. Bằng những hình ảnh thơ giản dị, chân thực cùng giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, tác giả đã khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc bâng khuâng, xúc động về một thời đã qua và tình cảm gia đình ấm áp. Ngay từ khổ thơ đầu tiên, không gian và thời gian đã được gợi mở một cách đầy ám ảnh: > Mỗi lần nắng mới hắt bên song, > Xao xác, gà trưa gáy não nùng, > Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng, > Chập chờn sống lại những ngày không. > Hình ảnh "nắng mới hắt bên song" vốn là một khoảnh khắc tươi đẹp của thiên nhiên, nhưng trong tâm trạng của nhân vật trữ tình, nó lại khơi gợi một nỗi buồn man mác. Âm thanh "xao xác" của tiếng gà trưa "gáy não nùng" càng tô đậm thêm sự vắng lặng, cô tịch trong lòng người. Từ láy "não nùng" gợi cảm giác buồn bã, kéo dài, như thấm sâu vào tâm can. Nỗi buồn ấy không chỉ là một cảm xúc thoáng qua mà nó "rượi" theo, lan tỏa và kết nối với "thời dĩ vãng". Cụm từ "những ngày không" đầy gợi hình, diễn tả một khoảng thời gian đã mất, hư vô, không thể nắm bắt lại được, càng làm tăng thêm sự tiếc nuối và hụt hẫng trong lòng người đọc. Khổ thơ thứ hai mở ra một dòng hồi ức cụ thể về người mẹ: > Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời > Lúc người còn sống, tôi lên mười; > Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội, > Áo đỏ người đưa trước giậu phơi. > Lời khẳng định "Tôi nhớ me tôi" vang lên như một tiếng nấc nghẹn ngào. Cụm từ "thuở thiếu thời" gợi nhắc về một quãng thời gian êm đềm, hạnh phúc bên mẹ. Chi tiết "lúc người còn sống, tôi lên mười" không chỉ xác định thời điểm mà còn khắc sâu hơn hình ảnh người mẹ trong ký ức của đứa con. Mỗi khi "nắng mới reo ngoài nội" – một hình ảnh tươi sáng, tràn đầy sức sống – lại gắn liền với hình ảnh "áo đỏ người đưa trước giậu phơi". Màu đỏ tươi tắn của chiếc áo mẹ như một điểm sáng ấm áp giữa khung cảnh thiên nhiên, thể hiện sự tần tảo, đảm đang và tình yêu thương của mẹ dành cho con. Động từ "đưa" gợi sự nhẹ nhàng, ân cần trong từng cử chỉ của mẹ. Khổ thơ cuối cùng tiếp tục khắc họa sâu sắc hơn hình ảnh người mẹ trong tâm trí nhà thơ: > Hình dáng me tôi chửa xoá mờ > Hãy còn mường tượng lúc vào ra: > Nét cười đen nhánh sau tay áo > Trong ánh trưa hè trước giậu thưa. > Thời gian dường như bất lực trước sức mạnh của tình mẫu tử. "Hình dáng me tôi chửa xoá mờ" là một khẳng định đầy xúc động về sự hiện hữu vĩnh cửu của mẹ trong trái tim người con. Dù mẹ đã đi xa, nhưng mọi hình ảnh, cử chỉ của mẹ vẫn còn sống động trong ký ức. Động từ "mường tượng" diễn tả một sự hình dung rõ ràng, như thể mẹ vẫn còn đâu đây. Đặc biệt, chi tiết "nét cười đen nhánh sau tay áo" là một hình ảnh độc đáo và đầy gợi cảm. Nụ cười tươi tắn, rạng rỡ của mẹ ẩn sau tà áo kín đáo, tạo nên một vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng. Bối cảnh "ánh trưa hè trước giậu thưa" càng làm tăng thêm sự chân thực và gần gũi của hình ảnh. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt biến thể với sự linh hoạt trong gieo vần và ngắt nhịp, tạo nên một dòng chảy cảm xúc tự nhiên, không gò bó. Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng nhưng giàu sức gợi hình và biểu cảm. Các từ láy như "xao xác", "não nùng", "chập chờn" góp phần diễn tả tinh tế những cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình. Sự đối lập giữa hình ảnh tươi sáng của "nắng mới" và nỗi buồn man mác trong lòng người càng làm nổi bật sự mất mát và nỗi nhớ thương da diết. Tóm lại, bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư là một bài thơ xúc động, thể hiện sâu sắc tình cảm thiêng liêng và nỗi nhớ thương da diết của người con dành cho mẹ. Bằng những hình ảnh chân thực, giản dị và giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, bài thơ đã chạm đến những tình cảm sâu kín nhất trong trái tim người đọc, gợi nhắc về những giá trị vĩnh cửu của tình thân gia đình.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận. Văn bản tập trung trình bày quan điểm, lý lẽ về việc không nên phán xét người khác một cách dễ dàng và việc không nên để bản thân bị chi phối bởi định kiến. Câu 2. Hai cặp từ, cặp cụm từ đối lập được sử dụng trong đoạn (1) là: tằn tiện - phung phí hào phóng - keo kiệt thích ở nhà - ưa bay nhảy bỏ bê gia đình - không biết hưởng thụ cuộc sống Câu 3. Tác giả cho rằng đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng vì những lý do sau: -Mỗi người có một cách sống, một quan điểm và giá trị riêng. Việc dùng tiêu chuẩn của bản thân để đánh giá người khác là phiến diện và không khách quan. - Chúng ta thường chỉ nhìn thấy một phần của sự việc, không hiểu hết hoàn cảnh và lý do đằng sau hành động của người khác. - Việc phán xét có thể gây tổn thương cho người khác và tạo ra sự chia rẽ, mệt mỏi trong các mối quan hệ. Câu 4. Quan điểm "Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó" có thể hiểu như sau: - Việc tự mình có những định kiến đã là một điều không tốt, nó giới hạn cái nhìn và sự thấu hiểu của chúng ta về thế giới xung quanh. -Tuy nhiên, điều tồi tệ hơn là khi chúng ta để những định kiến của người khác chi phối suy nghĩ và hành động của mình. Điều này khiến chúng ta mất đi sự tự chủ, không dám sống theo ý muốn và giá trị thực của bản thân, trở thành "nô lệ" cho những đánh giá chủ quan từ bên ngoài. Tác giả khuyến khích chúng ta hãy tự tin vào bản thân và lắng nghe tiếng nói từ trái tim mình thay vì sống theo những định kiến có sẵn của người khác. Câu 5. Thông điệp tôi rút ra cho bản thân từ văn bản trên là: -Thực hành sự thấu hiểu và tôn trọng sự khác biệt: Mỗi người có một hành trình và những lựa chọn riêng, tôi cần cố gắng nhìn nhận mọi thứ đa chiều hơn, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu họ. - Tránh xa việc phán xét dễ dàng: Những đánh giá chủ quan thường không mang lại giá trị mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực. Thay vì phán xét, tôi nên tập trung vào việc lắng nghe và học hỏi. -Sống là chính mình và tin vào tiếng nói bên trong: Tôi không nên để những định kiến của người khác chi phối cuộc sống của mình. Điều quan trọng là phải hiểu rõ giá trị bản thân và sống theo những gì mình tin là đúng đắn.
Câu 1:
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua rèn luyện mới có được. Bởi thế, mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng cho mình một tâm hồn đẹp đẽ, rèn luyện để trở thành một người công dân hữu ích. Hiểu đơn giản, việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn là biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu…của bản thân mình; vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tu dưỡng rèn luyện; đồng thời phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay điểm tốt của người khác để bản thân ngày càng một tốt hơn, tiến bộ hơn. Bên cạnh đó còn là việc mỗi cá nhân rèn luyện, trau dồi những phẩm chất quý giá, tốt đẹp, luôn nghĩ và hướng đến lí tưởng cao cả. Người có ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình luôn biết tự đánh giá mình, tích cực học hỏi ở người khác, rèn luyện bản thân theo những chuẩn mực phù hợp. Để ngày càng tiến bộ cần bạn nhất định phải không ngừng nâng cao năng lực tri thức và hoàn thiện kỹ năng, nhân cách, phẩm chất đạo đức cho mình. Trước hết, chúng ta cần phải tự tin vào bản thân, quý trọng bản thân, đừng mặc cảm, tự ti với bản thân. Nhận rõ điểm yếu, điểm mạnh của mình, khắc phục và hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh, không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ và hoàn thiện. Ai cũng cần phải tự hoàn thiện bản thân mình bởi mỗi người đều có điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, việc bản thân tự hoàn thiện mình là tất yếu để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Tự hoàn thiện mình là phẩm chất quan trọng của thanh thiếu niên giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng tiến bộ.
Câu 2:
Tinh thần dám đổi mới của thế hệ trẻ hiện nay là một yếu tố quan trọng đang tạo nên sự tiến bộ và phát triển đáng kinh ngạc trong xã hội. Dám thay đổi, dám đối mặt với những thách thức mới, và dám khám phá những ý tưởng sáng tạo, tất cả đều là những phẩm chất đáng trân trọng mà thế hệ trẻ mang lại.
Trước hết, tinh thần dám đổi mới của thế hệ trẻ hiện nay thể hiện qua sự sẵn lòng tiếp nhận và thích ứng với công nghệ mới. Thế hệ trẻ không ngần ngại tiếp cận và sử dụng các công nghệ mới như Internet, trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhóm, và blockchain để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, tối ưu hóa các quy trình, và cải thiện cuộc sống hàng ngày.
Thêm vào đó, tinh thần sáng tạo và dám nghĩ ra những ý tưởng mới cũng là một đặc điểm nổi bật của thế hệ trẻ hiện nay. Thay vì tuân theo các quy tắc cũ kỹ, họ tìm kiếm cách tiếp cận vấn đề từ góc độ mới mẻ, đem lại giải pháp đột phá và không ngừng tạo ra những điều mới mẻ trong mọi lĩnh vực, từ kinh doanh đến nghệ thuật, giáo dục và công nghệ.
Tuy nhiên, tinh thần dám đổi mới cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự hy sinh và khả năng vượt qua thất bại. Thế hệ trẻ hiện nay đang học cách đối mặt với thất bại một cách mạnh mẽ, họ không sợ thất bại mà sẵn lòng rút kinh nghiệm từ đó và tiếp tục bước tiếp.
Tóm lại, tinh thần dám đổi mới của thế hệ trẻ hiện nay không chỉ là nguồn động viên mạnh mẽ cho sự phát triển của xã hội mà còn là một biểu tượng cho sự sáng tạo, sự kiên định và lòng dũng cảm. Đối với tương lai của xã hội, việc ủng hộ và khuyến khích tinh thần này là điều hết sức cần thiết.
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống
Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2:
Con trai trần trong mặt trời nắng cháy
Ép đá xanh thành rượu uống hàng ngày
Con gái đẹp trong sương giá đông sang
Tước vỏ cây thêu áo đẹp năm tháng.
Câu 3:
Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: gió,mưa,nắng; chặn suối,ngăn sông,bắt nước ngược dòng
+Điệp ngữ : gọi
Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm cho câu văn thêm sinh động
+ Tạo nhịp điệu âm hưởng hài hoà cho câu thơ
+Nội dung: thể hiện những phong tục, việc làm của dân tộc Pa Dí
Thái độ: trân trọng,ngợi ca dân tộc Pa Dí,biết ơn nơi sinh ra và nuôi nấng mình của nhà thơ.
Câu 4:
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương ,biết ơn và niềm tự hào về làng quê,đất nước và thể hiện tinh thần lạc quan,yêu đời của nhà thơ. Qua đó,tác giả còn muốn được hiểu về quê và truyền thống dân tộc Pa Dí .
Câu 5:
Thể hiện tinh thần đoàn kết, sức sống mãnh liệt và văn hoá truyền thống