ĐỖ DUY HÙNG

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của ĐỖ DUY HÙNG
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là biểu cảm, bởi văn bản thể hiện những cảm xúc, suy tư, và chiêm nghiệm của nhân vật trữ tình đối với tình yêu, cổ tích, và những kỷ niệm tuổi thơ.

 

Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm nào của nhà văn Andecxen?

Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Andecxen, như "Nàng tiên cá" (The Little Mermaid) và "Que diêm thần kỳ" (The Little Match Girl). Cả hai tác phẩm đều chứa đựng các yếu tố cổ tích và mang đậm tính triết lý về tình yêu và số phận con người.

 

Câu 3. Theo anh/chị, việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản có tác dụng gì?

Việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản giúp tạo ra một không gian huyền bí, mộng mơ và liên kết với những câu chuyện cổ tích về tình yêu, sự hy sinh và số phận. Nó cũng làm nổi bật cảm xúc của nhân vật trữ tình, đặc biệt là sự day dứt, khát khao tình yêu và niềm tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

 

Câu 4. Phân tích giá trị của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em."

Biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ "Biển mặn mòi như nước mắt của em" có giá trị làm nổi bật sự liên kết giữa biển và cảm xúc của nhân vật. Biển được so sánh với "nước mắt của em" thể hiện sự cảm động, nỗi buồn và sự đau khổ của người con gái, đồng thời cũng cho thấy sự mặn mà và tình cảm sâu sắc của nhân vật. Hình ảnh này làm tăng tính biểu cảm, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

 

Câu 5. Nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của nhân vật trữ tình được thể hiện trong khổ thơ cuối.

Trong khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình thể hiện vẻ đẹp của một tâm hồn đầy hy vọng, kiên cường và lãng mạn. Dù phải đối mặt với khó khăn, thử thách, như "tuyết lạnh", "bão tố", hay "dẫu thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở", nhân vật vẫn giữ vững niềm tin vào tình yêu. Hình ảnh "Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu" là biểu tượng cho một tình yêu vĩnh cửu, không bao giờ tắt dù có phải trải qua bao thử thách. Nhân vật trữ tình trong khổ thơ này là hình ảnh của sự kiên nhẫn, sự hy sinh và niềm tin bất diệt v

ào tình yêu.

 

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do, không theo khuôn mẫu cụ thể về số lượng âm tiết hay vần.

 

Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung. Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là:

 

"Trên nắng và dưới cát"

 

"Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ"

 

 

Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về con người và mảnh đất miền Trung?

 

"Miền Trung

Eo đất này thắt đáy lưng ong

Cho tình người đọng mật"

 

Những dòng thơ này cho thấy con người miền Trung sống trong một vùng đất khó khăn, chật hẹp, nhưng tình cảm của họ lại rất nồng nàn, ấm áp và chứa đựng sự chân thành. Câu thơ "Cho tình người đọng mật" ám chỉ sự ngọt ngào, mặn mà của tình người dù hoàn cảnh có vất vả đến đâu.

 

Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" có tác dụng gì?

 

Việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" giúp diễn tả sự nghèo khổ, thiếu thốn của mảnh đất miền Trung. Mồng tơi là loại cây dễ mọc, nhưng trong hoàn cảnh này, nó lại không kịp phát triển, biểu hiện cho sự khó khăn trong đời sống vật chất của con người miền Trung.

 

Câu 5. Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với miền Trung được thể hiện trong đoạn trích.

 

Tình cảm của tác giả đối với miền Trung rất sâu sắc và đầy trân trọng. Mặc dù mảnh đất này phải đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt, sự nghèo khó, nhưng tác giả vẫn thể hiện tình yêu thương, sự gắn bó và niềm tự hào về miền Trung qua những hình ảnh tươi đẹp như "tình người đọng mật" và lời kêu gọi "Em gắng về, đừng để mẹ già mong". Tình cảm này thể hiện sự tha thiết, lòng kính trọng đối với con người và

quê hương miền Trung.

 

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích: Đoạn trích sử dụng thể thơ tự do, không theo một khuôn mẫu nào về số lượng âm tiết hay vần.

 

Câu 2. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những đối tượng nào? Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:

 

Cánh sẻ nâu

 

Mẹ

 

Trò chơi tuổi nhỏ

 

Những dấu chân trên đường xa

 

 

Câu 3. Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng gì? Dấu ngoặc kép trong câu này có công dụng làm nổi bật tiếng nói và ngữ điệu của trò chơi trẻ con, đồng thời thể hiện sự sinh động và hồn nhiên của thời thơ ấu.

 

Câu 4. Nêu hiệu quả của phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích. Phép lặp cú pháp (lặp lại cụm "Biết ơn") tạo ra nhịp điệu, sự liên tục, và giúp nhấn mạnh sự trân trọng, lòng biết ơn của nhân vật trữ tình đối với những điều trong cuộc sống, từ đó làm nổi bật cảm xúc yêu thương, tri ân.

 

Câu 5. Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Thông điệp "Biết ơn những điều giản dị, những giá trị từ cuộc sống" là thông điệp sâu sắc trong đoạn trích. Nó khuyên chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc, những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa, từ những kỷ niệm tuổi thơ đến những người thân yêu

trong gia đình.