Ban Thị Hoàng Anh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Ban Thị Hoàng Anh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chíng trong bài thơ là phương thức biểu cảm.

Câu 2: 

Các tác phẩm được gợi nhắc đến qua bài thơ trên là Nàng tiên cá, cô bé bán diêm

Câu 3: Tác dụng: mang đến cho người đọc cảm nhận thấm thía về những câu chuyện cổ tích đồng thời làm cho áng văn thơ trở nên đa màu sắc hơn.

Câu 4:

Từ “Như” - biện pháp so sánh. Tác giả so sánh hình ảnh biển khơi với đôi mắt của em. Có ý nghĩa gợi lên sự hiền dịu, sâu thẳm trong đôi mắt của cô gái với niềm tin, sự sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời. Hình ảnh thơ gần gũi, thân thuộc.

Câu 5:

Nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối mang trong mình những nét hồn nhiên, yêu đời, đam mê câu chuyện cổ tích mang đến những bài học ý nghĩa cho cuộc đời. Một con người có niềm tin vào ngày mai: Dẫu tuyết lạnh/ Dẫu thạch thảo nở hoa bốn mùa dang dở tức cuộc đời luôn có trắc trở, biến cố nhưng sau cùng “ Que diêm cuối cùng sẽ cháy trọn tình yêu” vừa gợi lên câu chuyện cổ tích cô bé bán diêm đồng thời cũng thể hiện được niềm tin mãnh liệt của nhân vật trữ tình vào ngày mai.

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là:

+ Câu ví dặm nằm nghiêng/ Trên nắng và dưới cát (chỉ một vùng đất đầy nắng gắt và cát bao phủ, thể hiện một vùng đất khô cằn và khắc nghiệt)

+ Chỉ có gió bão là tốt tươi như cỏ/ Không ai gieo mọc trắng mặt người. (Chỉ một hiện tượng thiên nhiên đặc trưng của vùng đất miền Trung: nhiều bão lũ, mưa giông.)

Câu 3: Những dòng thơ trên gợi ta nghĩ đến mảnh đất và con người miền Trung:

+ Câu thơ Eo đất này thắt đáy lưng ong gợi ra một mảnh đất miền Trung bé nhỏ, dài và hẹp, bị chia cắt thành nhiều đồng bằng nhỏ, đất đai cằn cỗi, không màu mỡ. Tất cả các yếu tố đó khiến cho mảnh đất miền Trung trở nên khó sống, khó phát triển.

+ Câu thơ Cho tình người đọng mật dường như tạo nên một sự đối lập với câu trước đó. Có thể thiên nhiên nghiệt ngã nhưng tình người thì không. Cũng như những giọt mật dâng hiến cho đời, con người nơi đây đậm tình đậm nghĩa, giàu yêu thương, giàu nghị lực, ý chí vươn lên, không ngại khó ngại khổ. Con người vẫn gắn bó với nhau với mảnh đất nơi đây bằng tình yêu chân thành, giản dị.

Câu 4: việc vận dụng thành ngữ "mồng tơi không kịp rớt" trong dòng thơ "Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt" là một sự sáng tạo độc đáo, mang lại hiệu quả nghệ thuật cao. Nó không chỉ diễn tả một cách sâu sắc sự nghèo khó, cằn cỗi của mảnh đất mà còn thể hiện tình cảm xót xa, cảm thương của tác giả, đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc.


Câu 5:  Đọc đoạn trích ta có thể cảm nhận rất rõ tình cảm của tác giả đối với mảnh đất miền Trung:Trước hết, đó là một tình thương mến, một sự đồng cảm dành cho Miền Trung. Những câu thơ như Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt hay Đến câu hát cũng hai lần sàng lại … gợi một nỗi trăn trở, day dứt, một niềm thương cảm sâu sắc đối với mảnh đất khô cằn, thiên nhiên không ưu đãi, luôn gieo bao nỗi tai ương lên cuộc sống vốn đã nhọc nhằn của người dân nơi đây. Đó còn là niềm cảm phục về ý chí, nghị lực của người dân miền Trung. Ta còn cảm nhận được một sự khắc khoải, một khát khao về một lối thoát cho miền Trung qua đoạn thơ cuối… Một sự hi vọng về những người con rồi sẽ trở về gây dựng quê hương, làm cho quê hương thức dậy những tiềm năng…

Câu 1: Thể thơ tự do

CÂU 2:Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những đối tượng:

+Những cánh sẻ nâu

+Mẹ

+Tuổi sinh thành

+Trò chơi tuổi thơ

+Dấu chân bấm mặt đường xa


Câu 3Dấu ngoặc kép trong thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt  có công dụng:không chỉ đơn thuần là dấu trích dẫn mà còn là một thủ pháp nghệ thuật tinh tế, góp phần tạo nên âm điệu, hình ảnh và gợi mở nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc cho câu thơ. Công dụng cụ thể của nó sẽ càng rõ ràng hơn khi xem xét trong toàn bộ bài thơ.


Câu 4:hiệu quả của phép lặp cú pháp được sử dụng trong đoạn trích:

Cú pháp lặp “biết ơn”: tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo nhịp điệu ,nhấn mạnh ,khẳng định ,khắc sâu nội dung về đối tượng và tầm ảnh hưởng đối với cuộc đời nhân vật trữ tình, thể hiện tình cảm của tác giả. Mỗi đối tượng nêu ra dù nhỏ bé(Con sẻ ,trò chơi chuyền ,dấu chân) và tuổi mụ đã làm cho nhân vật thêm yêu tuổi thơ ,yêu năm tháng tuổi trẻ ,yêu tiếng mẹ để yêu những thành quả người trước để lại

CÂU 5: Thông điệp ý nghĩa nhất là sự biết ơn dành cho những thứ đơn giản quanh ta. Cuộc sống của chúng ta luôn có nhiều bộn bề ,lo lắng không phải ai cũng có thể tìm thấy giá trị của cuộc sống thông qua những điều gần gũi ,giản dị xung quanh ta .Hạnh phúc của mỗi chúng ta đơn giản lắm khi, mà chỉ cần một bữa cơm gia đình có đủ thành viên cũng làm cho mọi người vui và thấy thật ấm áp. Giá trị cuộc sống chính là những điều bình thường giản dị mà nhiều khi khiến chúng ta lãng quên, nói điều giản dị đó có thể là những dòng tin nhắn ,những cuộc gọi ngắn của người thân gọi hỏi thăm thấy tình yêu thương của chúng ta lại ùa về lúc nào không hay .Nhưng nhiều người lại thờ ơ lãng quên điều đó mà thay vào đó đi tìm những thứ hào nhoáng ,những điều viện vòng mà không hề nhận ra nó luôn bên ta chứ đâu xa.

Câu 1:

Đoạn thơ "Trăng hè" của Đoàn Văn Cừ đã vẽ nên một bức tranh quê thanh bình, tĩnh lặng và đầy ắp những vẻ đẹp dung dị. Âm thanh "kẽo kẹt đưa" của chiếc võng gợi lên sự êm đềm, ru ngủ. Hình ảnh "con chó ngủ lơ mơ" nơi "đầu thềm" và "bóng cây lơi lả bên hàng dậu" khắc họa một không gian yên ả, chậm rãi của làng quê. Đặc biệt, câu thơ "Đêm vắng, người im, cảnh lặng tờ" đã diễn tả trọn vẹn sự tĩnh mịch bao trùm lên không gian, khiến người đọc cảm nhận được một vẻ đẹp thanh sơ, thuần khiết.Sang đến khổ thơ thứ hai, bức tranh quê trở nên sống động hơn với hình ảnh con người. "Ông lão nằm chơi ở giữa sân" dưới ánh trăng "lấp loáng ánh trăng ngân" tạo nên một khoảnh khắc thư thái, an nhàn. Hình ảnh "thằng cu đứng vịn bên thành chõng, ngắm bóng con mèo quyện dưới chân" lại gợi lên vẻ hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ. Ánh trăng không chỉ chiếu sáng cảnh vật mà còn như một thứ ánh sáng dịu dàng, bao phủ lên toàn bộ bức tranh, làm nổi bật vẻ đẹp thanh tĩnh và ấm áp của làng quê Việt Nam. Với ngôn ngữ thơ giản dị, Đoàn Văn Cừ đã khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc nhẹ nhàng, yêu mến vẻ đẹp bình dị của quê hương.


Câu 2:

Tuổi trẻ, với nguồn năng lượng dồi dào, khát vọng khám phá và tinh thần nhiệt huyết, luôn được xem là giai đoạn vàng để mỗi người kiến tạo tương lai. Trong bối cảnh xã hội hiện đại đầy biến động và cạnh tranh, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là chìa khóa để mở cánh cửa thành công cá nhân mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Trước hết, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ thể hiện rõ nét trong lĩnh vực học tập và nghiên cứu. Nhận thức được tầm quan trọng của tri thức trong kỷ nguyên số, nhiều bạn trẻ đã không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, chủ động tiếp cận những nguồn thông tin mới và thách thức bản thân bằng những mục tiêu cao hơn. Hình ảnh những sinh viên miệt mài trên giảng đường, những nhà nghiên cứu trẻ say mê trong phòng thí nghiệm, hay những bạn trẻ tự học hỏi, khám phá tri thức trên internet đã trở thành một phần quen thuộc của xã hội hiện đại. Sự nỗ lực này không chỉ giúp họ có được hành trang vững chắc cho tương lai mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, tạo tiền đề cho những đột phá khoa học và công nghệ.

Không chỉ dừng lại ở học tập, sự nỗ lực của tuổi trẻ còn được thể hiện mạnh mẽ trong khởi nghiệp và lập nghiệp. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngại thất bại, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn dấn thân vào con đường kinh doanh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, giải quyết những vấn đề của xã hội và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế. Họ không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, trau dồi kiến thức về quản lý, marketing, tài chính, và đặc biệt là xây dựng một tinh thần kiên trì, bền bỉ để vượt qua những khó khăn ban đầu. Những startup trẻ thành công, những dự án sáng tạo mang lại giá trị cho cộng đồng là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp về sự nỗ lực, chúng ta cũng không thể phủ nhận một bộ phận giới trẻ hiện nay vẫn còn thiếu ý chí vươn lên, dễ dàng bỏ cuộc trước những thử thách, hoặc sống một cuộc sống thụ động, thiếu mục tiêu rõ ràng. Áp lực từ gia đình, xã hội, sự cám dỗ của những thú vui nhất thời, hay sự thiếu định hướng trong cuộc sống có thể là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Do đó, việc khơi dậy và nuôi dưỡng tinh thần nỗ lực ở mỗi bạn trẻ là vô cùng quan trọng.

Để phát huy hơn nữa sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Gia đình cần tạo điều kiện tốt nhất cho con em phát triển, đồng thời khích lệ, động viên và định hướng cho con em về những giá trị sống tích cực. Nhà trường cần đổi mới phương pháp giáo dục, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê và ý chí chinh phục tri thức của học sinh, sinh viên. Xã hội cần tạo ra những cơ hội việc làm công bằng, những sân chơi lành mạnh để tuổi trẻ được thể hiện bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung.

Tóm lại, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay là một yếu tố then chốt cho sự phát triển của cá nhân và xã hội. Dù vẫn còn những thách thức và tồn tại, nhưng với tiềm năng to lớn và khát vọng vươn lên, tuổi trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong tương lai. Điều quan trọng là mỗi bạn trẻ cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, không ngừng học hỏi, rèn luyện, dám nghĩ dám làm và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Sự nỗ lực của ngày hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc cho thành công và hạnh phúc trong tương lai, đồng thời góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và phồn vinh.



Câu 1:

Đoạn thơ "Trăng hè" của Đoàn Văn Cừ đã vẽ nên một bức tranh quê thanh bình, tĩnh lặng và đầy ắp những vẻ đẹp dung dị. Âm thanh "kẽo kẹt đưa" của chiếc võng gợi lên sự êm đềm, ru ngủ. Hình ảnh "con chó ngủ lơ mơ" nơi "đầu thềm" và "bóng cây lơi lả bên hàng dậu" khắc họa một không gian yên ả, chậm rãi của làng quê. Đặc biệt, câu thơ "Đêm vắng, người im, cảnh lặng tờ" đã diễn tả trọn vẹn sự tĩnh mịch bao trùm lên không gian, khiến người đọc cảm nhận được một vẻ đẹp thanh sơ, thuần khiết.Sang đến khổ thơ thứ hai, bức tranh quê trở nên sống động hơn với hình ảnh con người. "Ông lão nằm chơi ở giữa sân" dưới ánh trăng "lấp loáng ánh trăng ngân" tạo nên một khoảnh khắc thư thái, an nhàn. Hình ảnh "thằng cu đứng vịn bên thành chõng, ngắm bóng con mèo quyện dưới chân" lại gợi lên vẻ hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ. Ánh trăng không chỉ chiếu sáng cảnh vật mà còn như một thứ ánh sáng dịu dàng, bao phủ lên toàn bộ bức tranh, làm nổi bật vẻ đẹp thanh tĩnh và ấm áp của làng quê Việt Nam. Với ngôn ngữ thơ giản dị, Đoàn Văn Cừ đã khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc nhẹ nhàng, yêu mến vẻ đẹp bình dị của quê hương.


Câu 2:

Tuổi trẻ, với nguồn năng lượng dồi dào, khát vọng khám phá và tinh thần nhiệt huyết, luôn được xem là giai đoạn vàng để mỗi người kiến tạo tương lai. Trong bối cảnh xã hội hiện đại đầy biến động và cạnh tranh, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là chìa khóa để mở cánh cửa thành công cá nhân mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Trước hết, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ thể hiện rõ nét trong lĩnh vực học tập và nghiên cứu. Nhận thức được tầm quan trọng của tri thức trong kỷ nguyên số, nhiều bạn trẻ đã không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, chủ động tiếp cận những nguồn thông tin mới và thách thức bản thân bằng những mục tiêu cao hơn. Hình ảnh những sinh viên miệt mài trên giảng đường, những nhà nghiên cứu trẻ say mê trong phòng thí nghiệm, hay những bạn trẻ tự học hỏi, khám phá tri thức trên internet đã trở thành một phần quen thuộc của xã hội hiện đại. Sự nỗ lực này không chỉ giúp họ có được hành trang vững chắc cho tương lai mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, tạo tiền đề cho những đột phá khoa học và công nghệ.

Không chỉ dừng lại ở học tập, sự nỗ lực của tuổi trẻ còn được thể hiện mạnh mẽ trong khởi nghiệp và lập nghiệp. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngại thất bại, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn dấn thân vào con đường kinh doanh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, giải quyết những vấn đề của xã hội và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế. Họ không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, trau dồi kiến thức về quản lý, marketing, tài chính, và đặc biệt là xây dựng một tinh thần kiên trì, bền bỉ để vượt qua những khó khăn ban đầu. Những startup trẻ thành công, những dự án sáng tạo mang lại giá trị cho cộng đồng là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp về sự nỗ lực, chúng ta cũng không thể phủ nhận một bộ phận giới trẻ hiện nay vẫn còn thiếu ý chí vươn lên, dễ dàng bỏ cuộc trước những thử thách, hoặc sống một cuộc sống thụ động, thiếu mục tiêu rõ ràng. Áp lực từ gia đình, xã hội, sự cám dỗ của những thú vui nhất thời, hay sự thiếu định hướng trong cuộc sống có thể là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Do đó, việc khơi dậy và nuôi dưỡng tinh thần nỗ lực ở mỗi bạn trẻ là vô cùng quan trọng.

Để phát huy hơn nữa sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Gia đình cần tạo điều kiện tốt nhất cho con em phát triển, đồng thời khích lệ, động viên và định hướng cho con em về những giá trị sống tích cực. Nhà trường cần đổi mới phương pháp giáo dục, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê và ý chí chinh phục tri thức của học sinh, sinh viên. Xã hội cần tạo ra những cơ hội việc làm công bằng, những sân chơi lành mạnh để tuổi trẻ được thể hiện bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung.

Tóm lại, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay là một yếu tố then chốt cho sự phát triển của cá nhân và xã hội. Dù vẫn còn những thách thức và tồn tại, nhưng với tiềm năng to lớn và khát vọng vươn lên, tuổi trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong tương lai. Điều quan trọng là mỗi bạn trẻ cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, không ngừng học hỏi, rèn luyện, dám nghĩ dám làm và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Sự nỗ lực của ngày hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc cho thành công và hạnh phúc trong tương lai, đồng thời góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và phồn vinh.



CÂU 1: Ngôi kể thứ ba

CÂU 2: Một số chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt Dương trong văn bản cho thấy chị không giận mẹ dù trước đó từng bị mẹ phân biệt đối xử.

* Chị mừng khi mẹ đến ở chung.

* Chị gặng hỏi mẹ cẩn thận, lo lắng cho mẹ chứ không trách móc.

* Chị vội ôm mẹ và trấn an khi mẹ hối hận.

Câu 3. Bớt là người thảo hiền, tình cảm, đảm đang, biết suy nghĩ cho người khác và bao dung.

Câu 4. Hành động và lời nói của Bớt thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông và lòng bao dung của chị đối với mẹ. Chị không muốn mẹ day dứt về chuyện cũ, đồng thời khẳng định tình cảm hiện tại tốt đẹp giữa hai mẹ con.

Câu 5. Thông điệp ý nghĩa nhất là sự tha thứ và tình yêu thương có thể hàn gắn mọi rạn nứt trong gia đình. Lý do là vì dù bà Ngải từng đối xử bất công với Bớt, nhưng Bớt vẫn mở lòng đón nhận và yêu thương mẹ, giúp bà tìm được sự an yên tuổi già. Điều này cho thấy sức mạnh của lòng bao dung trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.


CÂU 1:

Bài thơ "Bàn giao" của Vũ Quần Phương để lại trong em nhiều cảm xúc sâu sắc về tình cảm gia đình và những giá trị cuộc sống. Không chỉ đơn thuần là việc chuyển giao những vật chất hay kỷ niệm, ông còn gửi gắm cả những cảm xúc, những khoảnh khắc đẹp đẽ và cả nỗi buồn man mác. Những hình ảnh như "gió heo may", "góc phố có mùi ngô nướng bay" gợi nhớ về những điều bình dị nhưng đầy ý nghĩa, phản ánh cuộc sống hàng ngày. Qua đó, ông không ngại chia sẻ những vất vả, đau thương mà ông đã trải qua, để cháu hiểu rằng cuộc sống luôn chứa đựng những thử thách. Tuy nhiên, thông điệp chính vẫn là tình yêu thương, sự sẻ chia và những điều đẹp đẽ của cuộc sống, mà ông mong cháu sẽ gìn giữ. Câu thơ “Ông chỉ bàn giao một chút buồn” khiến em suy nghĩ về cách mà mỗi thế hệ đều mang theo những nỗi niềm riêng, nhưng lại có thể truyền lại sức mạnh và lòng kiên cường cho thế hệ tiếp theo. Đây là một bài thơ không chỉ thể hiện tâm tư của người ông mà còn là một lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta về việc trân trọng những giá trị tinh thần và tình cảm trong cuộc sống.


CÂU 2:

Tuổi trẻ được xem như khoảnh khắc tươi đẹp và quý báu nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đây là giai đoạn đặc biệt, đón nhận chúng ta với một khoảng thời gian quý báu để thực hiện những ước mơ và phấn đấu để biến chúng thành hiện thực. Đồng thời, sức khỏe của chúng ta cũng đạt đến đỉnh cao, cho phép chúng ta hoạt động mạnh mẽ để trải nghiệm cuộc sống một cách tối đa. Đây là khoảnh khắc để ta khám phá, học hỏi và trải nghiệm.

Trải nghiệm là một phần quan trọng của sự trưởng thành và học hỏi. Nó bao gồm việc tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm thông qua việc thám hiểm thế giới xung quanh. Chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống qua nhiều hình thức khác nhau như học tập, giao tiếp, du lịch, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện.

Không ai được sinh ra đã trở thành người tài năng và sâu sắc từ ngay lập tức. Dù ta có dành cả cuộc đời để học hỏi, chúng ta vẫn không thể hoàn thiện hoàn toàn. Điều này làm cho trải nghiệm cuộc sống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm này, chúng ta học được những bài học quý báu mà không có cuốn sách nào hoặc lý thuyết nào có thể thay thế. Mỗi vùng đất mới chúng ta đến, mỗi người mà chúng ta gặp gỡ đều đóng góp vào sự trưởng thành của chúng ta. Chăm chỉ, dũng cảm, kiên nhẫn, lòng nhân ái, và nhiều phẩm chất khác được phát triển thông qua trải nghiệm cuộc sống. Trải nghiệm cung cấp động lực và cảm hứng để chúng ta theo đuổi những ước mơ lớn lao và trân trọng những gì chúng ta đang có. Hơn nữa, càng trải nghiệm nhiều, chúng ta càng nhận ra sự đa dạng và rộng lớn của thế giới xung quanh, giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều và tích cực hơn về cuộc sống. Nếu không có trải nghiệm, chúng ta sẽ bị hạn chế trong tư duy và tự hẹp bản thân, giống như "Ếch ngồi đáy giếng."

Khánh Vy, người vừa nhận được học bổng toàn phần từ Chính phủ Anh sau ba lần bị từ chối, đã chia sẻ về tầm quan trọng của trải nghiệm trong thành công cá nhân của cô. Trong quá khứ, cô thường tập trung vào lý thuyết hơn là chia sẻ những trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, lần này, Khánh Vy quyết định kể về những trải nghiệm thực tế, những thách thức mà cô đã đối mặt, cách mà cô đã giải quyết chúng, và cống hiến của cô cho xã hội.

Ngược lại, vẫn còn nhiều người trong xã hội chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc trải nghiệm. Họ lười biếng, không muốn thay đổi, hoặc tỏ ra bảo thủ. Cuối cùng, họ sẽ tự đẩy mình vào tình thế tồi tệ và trở thành những người thất bại trong cuộc sống."Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn là sống buồn bã suốt trăm năm." Hãy mở lòng mình và sẵn sàng để trải nghiệm. Khi chúng ta bước chân ra ngoài để khám phá vẻ đẹp của thế giới, chúng ta sẽ thấy tâm hồn mình tươi sáng và phong cách sống của chúng ta thêm phong cách và đáng sống.

Cuộc đời chỉ đến một lần,vì vậy, chúng ta hãy tận dụng cơ hội để trải nghiệm và học hỏi, từ đó góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.


CÂU 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ: tự do


CÂU 2: - Biện pháp được sử dụng trong bài thơ: điệp ngữ - bàn giao 

- Tác dụng:

+ Tạo liên kết, tạo nhịp điệu, giúp cho cách diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn,

lôi cuốn.

+ Từ bàn giao được điệp đi điệp lại xuyên suốt bài thơ, từ nhan đề tới từng khổ thơ, đã nhấn mạnh nội dung chủ đề của bài thơ, nhấn mạnh những điều mà người ông muốn và không muốn bàn giao, trao gửi lại cho người cháu.

+ Qua đó, thể hiện tình cảm yêu thương, mong muốn tốt đẹp mà người ông - cũng là thế hệ đi trước dành cho người cháu - thế hệ sau.

CÂU 3:- Những thứ ông chẳng muốn bàn gia cho cháu là: “ Những tháng ngày vất vả”,

“Sương muối” ,”Đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc”, “Mưa bụi rơi”…

- Người ông chẳng bàn giao cho cháu vì:

+  Những thứ đó là những dấu hiệu của sự lam lũ, vất vả: những tháng ngày vất vả; sương muối đêm bay lạnh mặt người; của cuộc sống chiến tranh, loạn lạc, đau thương: đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc; ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi mà thế hệ ông đã phải trải qua, ông không muốn cháu phải hứng chịu những điều ấy.

+ Vì ông rất yêu thương cháu, mong cháu và thế hệ của cháu được sống cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc.


CÂU 4: Nội dung chính của bài thơ: Thể hiện tình cảm yêu thương, những ước mong mà người ông muốn gửi lại cho người cháu, đồng thời cũng là sự trao gửi của thế hệ đi trước với thế hệ đi sau.


CÂU 5: Chúng ta cần có thái độ trước những điều được bàn giao ấy là:  Biết ơn những gì thế hệ cha ông đã để lại cho mình. Trân trọng, tự hào về những điều đó. Có ý thức gìn giữ, bảo vệ những thứ đã được nhận bàn giao từ thế hệ trước. Cần cố gắng phát huy những gì đã được tiếp nhận để tiếp tục bàn giao cho những thế hệ mai sau