Nguyễn Thị Mai

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thị Mai
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Ngôi kể của người kể chuyện: Ngôi thứ ba (người kể giấu mình).


Câu 2. Một số chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ:


  • Rất mừng khi mẹ đến ở chung.
  • Gặng hỏi mẹ cho rõ ràng để mẹ không bị khó xử sau này.
  • Cảm thông, không trách móc, còn nhẹ nhàng trấn an khi mẹ ngượng ngùng.
  • Ôm lấy mẹ, thể hiện sự yêu thương, tha thứ.



Câu 3. Nhân vật Bớt là người:


  • Hiền lành, bao dung, giàu lòng hiếu thảo.
  • Chịu thương chịu khó, vừa chăm con vừa lo công tác.
  • Không oán trách dù từng bị đối xử bất công, vẫn sẵn lòng đón nhận và chăm sóc mẹ.



Câu 4. Hành động ôm mẹ và câu nói của chị Bớt thể hiện:


  • Tình cảm chân thành, sự tha thứ và bao dung đối với mẹ.
  • Giúp xoa dịu sự day dứt trong lòng bà cụ, tạo nên khoảnh khắc cảm động của tình mẫu tử.



Câu 5. Thông điệp ý nghĩa:

Tình yêu thương và lòng bao dung có thể hàn gắn mọi tổn thương trong gia đình.

Lí do: Trong cuộc sống hiện đại, khi con người dễ bị cuốn vào lo toan vật chất, sự bao dung và gắn bó giữa các thành viên trong gia đình là nền tảng để giữ gìn hạnh phúc và sự bình yên.


Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.


Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến các tác phẩm của Andecxen như:


  • Nàng tiên cá,
  • Cô bé bán diêm,
  • Các câu chuyện cổ tích tình yêu và tuổi thơ.



Câu 3. Tác dụng của việc gợi nhắc các tác phẩm Andecxen:


  • Tăng tính biểu cảm và chất thơ, gợi không khí cổ tích, lãng mạn.
  • Liên hệ giữa cổ tích và đời thực, từ đó thể hiện khát vọng yêu thương, niềm tin vào tình yêu dù đầy mất mát.



Câu 4. Giá trị của biện pháp so sánh trong câu “Biển mặn mòi như nước mắt của em”:


  • Làm nổi bật nỗi buồn sâu thẳm, da diết của nhân vật trữ tình.
  • Biển và nước mắt hòa quyện, biểu tượng hóa nỗi đau tình yêu, tăng sức gợi cảm xúc.



Câu 5. Cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối:


  • Đầy yêu thương, dịu dàng và hy sinh khi ru em ngủ giữa đau thương.
  • Dù thực tại bão tố, vẫn giữ niềm tin mãnh liệt vào tình yêu, giống như que diêm cuối cùng vẫn cháy hết mình cho ánh sáng tình yêu.



Câu 1. Thể thơ của đoạn trích: Tự do.


Câu 2. Hai hình ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:


  • “Trên nắng và dưới cát”
  • “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”



Câu 3. Những dòng thơ cho thấy:

Con người miền Trung dù sống trên vùng đất khô cằn, eo hẹp nhưng vẫn giàu tình cảm, thủy chung, nhân hậu – như “tình người đọng mật”.


Câu 4. Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng:


  • Tăng tính biểu cảm, gợi hình ảnh chân thực về sự nghèo khó, thiếu thốn.
  • Nhấn mạnh sự khắc nghiệt của đời sống nơi đây.



Câu 5. Tình cảm của tác giả:

Tác giả thể hiện niềm thương sâu sắc, sự trân trọng và thấu hiểu đối với thiên nhiên khắc nghiệt, con người giàu tình cảm, giàu nghị lực của miền Trung.


Câu 1. Thể thơ của đoạn trích: Tự do.


Câu 2. Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với:


  • Những cánh sẻ nâu (biểu tượng thiên nhiên, tuổi thơ),
  • Người mẹ,
  • Trò chơi tuổi thơ,
  • Những dấu chân trần (người lao động, thế hệ đi trước).



Câu 3. Dấu ngoặc kép trong câu thơ “Chuyền chuyền một…” miệng, tay buông bắt có công dụng: trích dẫn lời nói quen thuộc trong trò chơi dân gian, gợi lại ký ức tuổi thơ hồn nhiên, sinh động.


Câu 4. Hiệu quả của phép lặp cú pháp “Biết ơn…”:


  • Nhấn mạnh cảm xúc biết ơn sâu sắc, chân thành của nhân vật trữ tình.
  • Tạo nhịp điệu, liên kết chặt chẽ giữa các hình ảnh, cảm xúc trong bài thơ.



Câu 5. Thông điệp ý nghĩa nhất:

Hãy trân trọng và biết ơn những điều bình dị, thân thuộc đã nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách mỗi con người.